Bình yên Hải Lý

14/08/2014

Vị trí ven biển, cuộc sống thanh bình và hiền hoà, cư dân chủ yếu theo đạo Thiên chúa với nhà thờ hiện diện khắp nơi… đã tạo nên vẻ đẹp lạ lẫm và cuốn hút cho xã Hải Lý (Hải Hậu, Nam Định).

Bài và ảnh: Thắng Thế

Hải Lý được ngăn với biển bởi một con đê dài và kiên cố. Phía ngoài con đê này là những bến thuyền cạnh một ngôi nhà thờ sắp đổ vì sóng biển. Khoảng 20 năm trước, khu vực này là một ngôi làng rất đẹp và thơ mộng, với những nhà thờ có kiến trúc vô cùng độc đáo. Mực nước biển dâng lên đã đưa tất cả về với biển, ngôi làng đã được di chuyển vào trong.

Chừng vài ba năm trước, vùng này có hai nhà thờ nghiêng, nay chỉ còn lại một cùng tàn tích của chiếc nhà thờ đã bị sóng biển đánh đổ. Nơi đây là điểm tựa để mỗi sáng những đoàn thuyền tấp nập trở về sau một đêm đánh bắt ngoài khơi, một nơi rộn ràng cảnh mua bán sản vật của những con thuyền mang về từ biển. Một khu chợ tấp nập và sinh động với những nụ cười rạng rỡ và những thanh âm rộn ràng biển sớm.

Cuộc sống của người dân Hải Lý gắn liền với biển, với những buổi bình minh rực rỡ. Vào những ngày biển lặng, người dân địa phương đánh bắt hải sản bằng một công cụ vô cùng độc đáo, họ sử dụng cà kheo đi đơm tôm, cá lúc bình minh, tạo nên những khung cảnh vô cùng thú vị.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hàng ngày, họ vẫn vá lưới, sửa thuyền, chuẩn bị hành trang cho những chuyến đi biển. Phụ nữ làm muối ngay phía trong bờ đê. Trẻ con Hải Lý rất ngoan và đáng yêu, chúng thường giúp bố mẹ làm việc mỗi khi có thể. Chiều chủ nhật, cư dân Hải Lý tập trung về nhà thờ thực hiện những nghi lễ của đạo Thiên chúa. Tôi cũng đi với họ. Dù không phải người Công giáo nhưng tôi cũng ít nhiều cảm nhận được niềm hạnh phúc và tâm hồn thanh thản, bình yên của người Hải Lý.

Tôi vẫn đi theo họ như mọi khi, để tìm cho mình những bức ảnh thi vị.

Thông tin thêm:

- Hải Lý nằm cách thành phố Nam Định 40km về phía Đông. Từ Nam Định đi xuôi theo QL 21, đến thị trấn Cồn, rẽ trái 2km là đến biển Hải Lý.

- Cách Hải Lý 15km dọc theo bờ biển về phía nam là khu du lịch Thịnh Long, với đầy đủ khách sạn, nhà hàng phục vụ khách du lịch.

RELATED ARTICLES