Cảm hứng mùa thu

23/09/2016

Mùa thu là mùa lãng mạn, mùa của những giai điệu chậm rãi, của cảm xúc sâu lắng, cũng là mùa của những nguồn cảm hứng vô tận. Hãy để Travellive giúp bạn khơi nguồn cảm hứng khi ghé thăm những chốn thiên nhiên hoang vắng để trọn mình tận hưởng, giao hòa cùng đất trời đương độ sang thu.

Nami, Hàn Quốc - Lãng đãng giữa đảo tình yêu

Từng xuất hiện rất nhiều trong những bộ phim Hàn Quốc với hình ảnh những con đường mòn giữa hàng cây ngân hạnh cổ thụ chạy dài tít tắp trong mùa thu, chỉ cần một chiếc áo khoác nhẹ, đôi giày cao cổ và chiếc mũ xinh xắn, bạn đã có thể hoàn toàn yên tâm khi chu du trọn một ngày quanh đảo Nami. 

 

 

Bạn có thể tản bộ dọc các con đường nhỏ giữa các hàng cây, ghé thăm những chú sóc ở trung tâm bảo tồn các hoạt động hoang dã, vườn lá phong Baekpungmilwon, công viên Dodamsambong hay đón gió mát quanh hồ, ngắm những chiếc thuyền mộc nho nhỏ và tham gia nhiều trò chơi giải trí khác như nhảy bungee, lướt sóng với cano… sẽ mang lại cho bạn những khoảnh khắc thư giãn. 

 

 

Không chỉ là điểm đến của các đôi tình nhân, Nami còn hấp dẫn những nhóm du khách đi pinic theo số đông như nhóm bạn trẻ, nhóm các gia đình. Nếu không mang theo đồ ăn sẵn, bạn cũng có thể ghé một vài nhà hàng, quán café đẹp để thưởng thức những món ăn ngon đậm chất Hàn như: gà rút xương xào bắp cải, khoai tây, cà rốt với sốt tương ớt siêu cay, thịt nướng, gà hầm sâm… Các khách sạn trên đảo đều được decor theo phong cách lãng mạn, nhẹ nhàng, trong đó có khách sạn Jeong Guan Ru, nơi hai diễn viên chính trong phim "Bản tình ca mùa đông" đã ở khi quay phim trên đảo luôn kín phòng.

 

 

Món ngon đường phố: Cơm trộn Bibimbap 

Bibimbap là một trong những biểu tượng đặc trưng cho văn hóa ẩm thực Hàn Quốc. Thông thường một tô cơm bibimbap phải có ít nhất từ 6 đến 7 món trở lên với cơm, trứng, các loại rau, và thịt... Các loại rau thường là dưa chuột được thái nhỏ, cà rốt, giá đã được thái chỉ. Cũng có thể thêm một chút rau diếp, trứng được tráng qua hoặc rán chín cùng với thịt (thường là thịt bò) được ướp gia vị đã xắt nhỏ, và chắc chắn không thể thiếu ớt đỏ. Bạn cũng có thể dùng bibimbap với kimchi kèm theo. Bibimbap cũng có một số biến tấu cho phù hợp với khẩu vị, sở thích của thực khách như kết hợp với cá hồi, cá ngừ, bạch tuộc…

 

Kota Kinabalu, Malaysia: Đắm mình giữa đảo xanh hoang dã

Sở hữu vị trí vô cùng độc đáo: nằm trên đảo Borneo - hòn đảo lớn thứ 3 trên thế giới, thuộc chủ quyền của cùng ba nước Brunei, Indonesia và Malaysia, Kota Kinabalu với thời tiết mát mẻ trước khi bước và mùa mưa là địa điểm khám phá tuyệt vời cho hành trình đầu thu. 

 

 

Đến đây, bạn có thể đến tham quan làng văn hóa dân tộc Mari-Mari, sẽ rất thú vị khi trải nghiệm một cuộc sống như những người dân tộc bản địa, từ việc đốt lửa nấu cơm từ những công cụ thô sơ đến tham gia các vũ điệu truyền thống, và các nghi thức sinh hoạt khác.

Lặn biển ngắm san hô, bơi lội cùng những chú rùa, tận hưởng không khí mát mẻ với gió biển lồng lộng… là những hoạt động thú vị khác khi bạn nghỉ ngơi trên những hòn đảo nhỏ thuộc công viên hải dương học Tunku Abdul Rahman, cách Kota Kinabalu chỉ vài km (khoảng 20 phút ngồi ca nô từ bến tàu Jesselton Point). Tunku Abdul Rahman có 5 hòn đảo: Gaya, Manukan, Mamutik, Sapi và Sulug. Hầu hết các đảo này đều giữ cho mình vẻ đẹp thô sơ. Nước biển có màu xanh sáng ngọc bích là nơi sinh sống của nhiều loại san hô và sinh vật biển. Mỗi hòn đảo là một bí ẩn khác nhau chờ du khách khám phá. 

 

 

Đặc biệt du lịch ở Kota Kinabalu, bạn đừng quên tham quan công viên quốc gia Kinabalu Park – Khu di sản thiên nhiên thế giới đầu tiên của Malaysia. Đây là nơi sinh sống của nhiều loài thực vật và động vật với khoảng 5.000 - 6.000 loài thực vật bậc cao, trong đó có 1.000 loài hoa phong lan, hơn 300 loài chim và hơn 100 cá thể động vật. Đây cũng là ngôi nhà của ngọn núi cao nhất khu vực Đông Nam Á: Crocker Range với độ cao 4.101m và giống hoa Rafflesia to nhất thế giới với đường kính có khi lên đến 3m. Suối nước khoáng nóng Poring Hot Spring sẽ là nơi lý tưởng để bạn thư giãn sau nhiều giờ leo núi thám hiểm. 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Món ngon đường phố: Hải sản nướng muối ớt 

Hải sản là điều bạn không thể bỏ qua khi ở Kinabalu, nơi được ví là thiên đường của chợ đêm. Thông thường chợ hoa quả sẽ đóng cửa vào lúc 7h tối, nhường chỗ cho hàng loạt những gian hàng hải sản nghi ngút khói, hay các món ăn vặt như đá bào, đậu phộng rang, chè sương sáo... Tất cả những gì bạn cần làm để thưởng thức bữa tối nóng sốt bên biển là lựa chọn những gì bạn muốn: tôm, cua, ghẹ, mực… chỉ với mức giá khoảng từ 100.000 đến 200.000 đồng. 

 

Mù Cang Chải, Yên Bái: Có một mùa vàng của tình yêu

Khoảng giữa tháng 9 đến cuối tháng 10 hằng năm là thời điểm "vàng" để thưởng ngoạn lúa chín Tây Bắc, từ Sapa, Y Tý sang Quản Bạ, Mù Cang Chải. Thật khó để lựa chọn ruộng bậc thang mùa này ở đâu đẹp nhất bởi mỗi điểm đến có một vẻ đẹp riêng. Dù vậy, mùa vàng ở Mù Cang Chải được nhiều người cho là đẹp nhất. Để đặt chân lên vùng cao Tây Bắc nổi tiếng này, bạn sẽ trải qua những giờ phút hồi hộp sau những khúc cua tay áo lên đỉnh đèo Khau Phạ, lặng ngắm bình minh nơi thung lũng Tú Lệ, thưởng thức món xôi nếp nương thơm lừng và dự phiên chợ cuối tuần của đồng bào nơi đây.

 

 

Những ruộng bậc thang ở La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, và Dế Xu Phình trở thành những “trạm dừng chân” thường xuyên của dân du lịch để ngắm lúa chín vàng. Buổi xế chiều, những vạt nắng xiên nhẹ lên những bậc thang. Cứ sau mỗi vòng cua tay áo, từng lớp, từng lớp lúa vàng óng bát ngát, trải dài từ thung lũng lên sườn đổi, có khi vươn tới đỉnh núi chót vót mờ sương, như thể hiện một mùa màng bội thu, no đủ. 

Trong chuyến đi của mình, bạn đừng quên lên phương án nghỉ một đêm tại Tú Lệ. Ngày mới, hãy dậy sớm hơn thường lệ một chút, đi dạo khi mặt trời mới lấp ló sau lớp sương mờ ảo và ngắm nhìn toàn cảnh thung lũng Tú Lệ màu mỡ trong ánh nắng tinh khôi. 

 

 

Món ngon đường phố:  Xôi nếp nương

Gạo nếp ở Tú Lệ nổi tiếng là một trong những loại nếp thơm ngon bậc nhất, dẻo mà hạt nào chắc mẩy hạt nấy. Ở thị trấn Tú Lệ, không khó để tìm những quán xôi nếp ngay trên dọc đường để thưởng thức. Những ngày trời se lạnh, lên Tú Lệ để được hít hà, thưởng thức món xôi nếp Tú Lệ thơm, ngon, dẻo, bùi mà không ngán thì không còn gì tuyệt vời bằng. Đặc biệt, khi thưởng thức xôi nếp Tú Lệ kèm với thịt nướng thì chỉ có… ngon tuyệt cú mèo! 

 

Đồng Văn, Hà Giang: Ngắm hoa tam giác mạch trên cao nguyên đá

Mùa tam giác mạch ở Hà Giang kéo dài từ cuối tháng 10 đến hết tháng 11. Dù là trên nương hay dưới những khe suối, giữa những hốc đá tai mèo lởm chởm cho đến triền đất ven đường, tất cả đều được phủ kín bởi mảng màu đỏ, trắng, hồng đan xen của loài hoa này.

 

 

Những bông hoa tam giác mạch nhỏ xíu màu tím hồng tưởng chừng mỏng manh nhưng khi liên kết với nhau tạo thành những mảng màu tuyệt đẹp tô điểm cho vùng cao nguyên đá Hà Giang. Cây tam giác mạch vốn được người dân trồng ven các triền đá, triền đổi để làm lương thực, ấy vậy mà nó lại trở thành "đặc sản" của mảnh đất này dưới lăng kính của dân ưa xê dịch. 

 

 

Ngoài tam giác mạch, hấp lực của Hà Giang còn nằm ở những danh lam thắng cảnh có một không hai, từ núi đôi Quản Bạ, dòng sông Nho Quế xanh ngắt hay dinh thự Vua Mèo, cột cờ Lũng Cú, phố cổ Đồng Văn, chợ Phố Cáo, đặc biệt là chợ tình Khau Vai.

 

 

Món ngon đường phố: Bánh Thắng Dền

Đếb Hà Giang, bạn hãy thử nếm bánh Thắng dền để cảm nhận hơi ấm và sự bình yên, dung dị của mảnh đất vùng cao. Thoạt nhìn rất giống bánh trôi tàu, song nếu tinh ý, bạn sẽ cảm nhận được những điều khác biệt. Giữa tiết trời se lạnh, bưng bát thắng dền nóng hổi nghi ngút khói, hít hà để vị cay lan tỏa khắp vị giác, thưởng thức những viên bánh nhỏ xinh, cảm nhận vị dẻo dai của bột nếp hòa quyện cùng vị cay se của gừng, bùi bùi của vừng lạc… bạn như hấp thụ cả tinh túy của mảnh đất nơi cao nguyên đá Hà Giang.  

 

 

Nam Cát Tiên: Mơ mộng giữa rừng bướm

Cách TP.HCM khoảng 150 km, trải rộng trên địa bàn ba tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước, Vườn quốc gia Nam Cát Tiên ngăn cách với thế giới bên ngoài bằng con sông Đồng Nai, an nhiên với nét tự nhiên hoang sơ đầy thu hút qua hệ động thực vật phong phú. 

 

 

Tháng 9, 10 là lúc Vườn quốc gia Nam Cát Tiên vào mùa mưa, bạn dễ dàng bị mê hoặc bởi những cánh bướm đủ màu sắc của xứ nhiệt đới, tạo nên khung cảnh lạ lùng, đẹp như miền cổ tích. Những vũng nước tụ lại sau cơn mưa rào là địa điểm tập kết yêu thích của loài bướm. Buổi sáng cũng là thời điểm lý tưởng để ngắm hàng trăm đàn bướm bay lượn trên con đường mòn trekking giữa rừng. 

 

 

Với tổng lượng bướm chiếm hơn 50% số lượng bướm toànViệt Nam, đi đâu trong “vương quốc” Nam Cát Tiên, bạn cũng thấy bướm. Thậm chí, chỉ cần nhẹ nhàng với tay là bạn có thể chạm vào những con bướm “hiếu khách”. Nếu đi sâu vào trong rừng, vào tận các hang động, bạn sẽ chứng kiến hàng ngàn con bướm chập chờn trong ánh nắng len lỏi qua các kẽ đá, đó là một cảnh tượng tuyệt vời không thể nào miêu tả. 

 

 

Bạn cũng có thể thử sức mình với tuyến trekking đi bộ đường rừng lên Đồi Xanh để tìm hiểu về những loại cây trong rừng, đồng thời hiểu về công dụng từng loại cây trong đời sống của người dân tộc địa phương. 

Nằm bên bìa rừng ở Vườn quốc gia Nam Cát Tiên, quyện mình trong cảnh sắc tươi đẹp và văn hóa đa dạng của các nhóm dân tộc thiểu số, nhà dài Tà Lài là điểm đến thú vị cho du khách muốn tạm lánh khỏi sự ngột ngạt, xô bồ của thành phố. Được thiết kế bởi các già làng người Tà Lài, nhà dài có mái nhà được lợp bằng lá kè, sàn nhà gỗ và vách hoàn toàn bằng tre. Được thành lập bởi Quỹ quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), mô hình du lịch cộng đồng này có vai trò bảo vệ văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số ở địa phương, đồng thời giáo dục ý thức của người dân đối với môi trường. 

Thông tin thêm tại website: www.talai-adventure.vn.

 

 

Món ngon đường phố: Chàng hiu sấy

Chàng hiu hay còn gọi chẫu chàng, đem sấy khô, khi ăn có thể chiên với ớt tỏi, tép mỡ là món ăn “độc, lạ” của nhiều người khi đến Nam Cát Tiên. Ngoài sấy khô, người ta còn nấu canh chàng hiu, hoặc xào với rau rừng. Những ngày mưa, chàng hiu có nhiều vô số. Đi dọc theo quốc lộ 20, bạn sẽ nhìn thấy nhiều quầy hàng bán chàng hiu sấy khô - đặc sản siêu ngon của rừng nhiệt đới Nam Cát Tiên với mức giá rẻ hơn hẳn các nơi khác. 

 

Bài: Quế Lan, Các Trúc

RELATED ARTICLES