Cận cảnh vụ nổ lớn ở Lebanon

07/08/2020

Ngày 4/8, tại thủ đô Beirut của Lebanon xảy ra một vụ nổ lớn, gây thiệt hại diện rộng, khiến hơn 100 người thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương. 16 quan chức hải quan và quan chức phụ trách cảng Beirut đã bị bắt giữ để phục vụ cuộc điều tra.

Kho chứa 2.750 tấn phân bón tại cảng ở thủ đô Beirut phát nổ ngày 4/8 với sức công phá ngang 240 tấn TNT, làm rung chuyển thành phố. Từ đảo Cyprus ở phía đông Địa Trung Hải, cách hiện trường 240 km, người ta cũng nghe được âm thanh vụ nổ. Tin tức cho hay các bệnh viện đông kín những người bị thương vong, cảng Beirut trở nên tê liệt, không thể hoạt động được.

merlin_175295589_d67f2994-6663-4234-a83b-38fdc01d45c3-superJumbo
Empty
Empty
Empty

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Lebanon Trần Thành Công cho biết một công dân Việt Nam sinh năm 1971, đang làm giúp việc cho một gia đình tại thủ đô Beirut, bị gãy tay do đồ đạc trong nhà đổ và công dân này đang được cấp cứu.

"Hiện nay, số người Việt Nam tại Lebanon là khoảng 50 người, chủ yếu làm giúp việc và nhân viên nhà hàng, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhất là trong thời gian kinh tế Lebanon khủng hoảng và dịch bệnh Covid-19 diễn biến xấu", Đại sứ Trần Thành Công nói thêm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Bộ trưởng Y tế của Lebanon, ông Hamad Hasan, nói có nhiều người bị thương và quy mô tổn hại là rất lớn. Tổng thống Michel Aoun đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Quốc phòng Tối cao, Văn phòng Tổng thống thông báo trên Twitter. Ngày 5/8 được tuyên bố là ngày để tang.

Tính tới đêm 5/8, vụ nổ ở Lebanon khiến ít nhất 135 người thiệt mạng, 80 trường hợp mất tích, với hơn 5.000 người bị thương. Số người tử vong dự kiến tiếp tục tăng vì vẫn còn nhiều người bị chôn vùi dưới các đống đổ nát.

Empty
Empty
Empty

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ nổ là gì nhưng một số tường thuật nói rằng có thể đó là sự cố tai nạn. Thủ tướng Hassan Diab gọi đây là thảm họa, và nói cần phải truy cứu trách nhiệm đối với những người hữu quan. Hãng thông tấn nhà nước NNA dẫn lời thẩm phán Fadi Akiki, đại diện Chính phủ tại tòa án quân sự, cho biết, các nhà chức trách cho đến nay đã thẩm vấn hơn 18 quan chức hải quan và quan chức phụ trách cảng biển Beirut cùng những người khác tham gia vào công việc bảo trì tại nhà kho chứa hóa chất gây nổ.

“16 người đã bị bắt giữ như một phần của cuộc điều tra”, Thẩm phán Akiki nói và cho biết quá trình điều tra vẫn đang tiếp tục được tiến hành. Theo một nguồn tin tư pháp và hai đài truyền hình địa phương, Giám đốc cảng Beirut, Hassan Koraytem, nằm trong số những người bị giữ. Trước đó, Ngân hàng Trung ương cho biết họ đã đóng băng tài khoản của 7 người, trong đó có Giám đốc cảng Koraytem và Tổng cục trưởng Hải quan Lebanon, Badri Daher.

Hương Thảo - Nguồn: Reuters
RELATED ARTICLES