Colorado Springs mùa tuyết rơi

07/01/2020

Rất nhiều du khách đến thành phố Denver, thủ phủ của tiểu bang Colorado (Hoa Kỳ) tìm các khu resort để trượt tuyết, còn chúng tôi thì ngược đường về Colorado Springs cách đó khoảng 2 tiếng lái xe chỉ để ngắm tuyết rơi...

Công viên đá của thần linh

Vừa khe khẽ hát “ngoài kia tuyết rơi đầy, anh dắt em đến Colorado Springs chiều nay”, tôi vừa phóng xe đưa người thương len lỏi vào khám phá “Vườn địa đàng của các thần linh” (Garden of the Gods), một công viên đá tuyệt đẹp nằm ven thành phố và đã được công nhận là Thắng cảnh Tự nhiên Quốc gia vào năm 1971.

Empty

Khu vườn đá tự nhiên này là điểm thu hút nhiều khách du lịch cùng với các điểm tham quan chính của Colorado Springs như hang động Gió và Vườn thú núi Cheyenne, nơi bạn có thể nhìn thấy hươu cao cổ và sơn dương. Những ngọn núi đá từ hàng triệu năm trước vẫn còn sừng sững hay thậm chí các mẫu khủng long hoá thạch vẫn được trưng bày trong bảo tàng tạo nên một sức thu hút kỳ bí.

Empty

Khu vực rộng hơn 5.500 m2 này được mở cửa miễn phí và đón du khách quanh năm. Các khối đá như những củ nấm đa dạng khổng lồ chui lên từ lòng đất, tạo ra một cảnh quan đẹp độc đáo. Chúng tôi kể với anh hướng dẫn viên lái chiếc xe jeep về thắng cảnh vịnh Hạ Long ở Việt Nam nổi tiếng với hàng ngàn hòn đảo lớn nhỏ và nói rằng nơi đây là “Hạ Long trên cạn” cũng không quá là ngoa dụ!

Empty

Anh hướng dẫn viên cũng vui vẻ mách rằng nơi đây còn được gọi là “Vườn bia (Beer garden) của các vị thần” với nhiều loại bia đặc sản của vùng Colorado bởi nguồn nước trong mát được lấy từ ngọn núi Rocky.

Chuyến tàu qua hẻm núi

Sau “Vườn địa đàng của các thần linh”, chúng tôi thẳng tiến về thành phố Cañon, với tên gọi có dấu ngã độc đáo phía trên chữ “n”, để leo lên chuyến tàu hoả mang tên Royal Gorge Route. Được biết, mỗi năm tuyến đường sắt này phục vụ khoảng 125.000 hành khách và để lại nhiều ấn tượng tốt cho du khách thập phương khi đến đây.

Empty

Bắt đầu vận hành từ những năm 1950, khởi hành tại trạm Santa Fe và ngày nay thì chuyến tàu lịch sử kéo dài 2 giờ đồng hồ này đã được khai thác rất hiệu quả. Cho dù giá vé cũng không phải là rẻ nhưng trung bình mỗi chuyến tàu vẫn có khoảng 300 - 400 du khách và không hiếm những chuyến có tới 800 khách. Dĩ nhiên, khi trời đông sang thì cảm giác được sưởi ấm trong khoang tàu và nhìn ra ngoài ngắm tuyết rơi thật thi vị.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Chúng tôi quyết định chọn món đặc sản của vùng Colorado là burger kẹp thịt bò rừng (còn gọi là bison) để ăn trưa. Miếng thịt bò mềm và có vị rất khác so với loại mà tôi vẫn thường ăn ở quán thức ăn nhanh. Những du khách ngồi cạnh được phục vụ tận nơi những loại đồ uống nổi tiếng của địa phương như: bia Coors, Budweiser, rượu vang The Winery... bởi quầy bar được thiết kế khá thuận tiện ngay trong toa tàu.

Mon trang mieng tren tau Royal Gorge Route

Ông Rich, Tổng Giám đốc Điều hành tàu hoả du lịch Royal Gorge giải thích thêm: “Chuyến tàu này mang tên của hẻm núi Hoàng gia. Ai đến đây cũng phải thử đi qua chiếc cầu treo Royal Gorge và trải nghiệm chuyến tàu qua các hẻm núi cheo leo này”.

Điều đó khiến chúng tôi tò mò nên sau khi kết thúc chuyến tàu, cây cầu treo đó trở thành đích đến tiếp theo. Royal Gorge từng là cây cầu treo cao nhất nước Mỹ từ khi xây dựng vào năm 1929 cho đến năm 2003.

Empty

Đi dọc cây cầu này khi trời đang buông tuyết quả thật là một trải nghiệm độc đáo trong đời. Cơ thể bạn thì cóng lạnh, trên đầu lại nóng ran do những tia nắng chiếu chói chang, vì độ cao ở nơi đây khiến chúng tôi gần với mặt trời hơn.

Empty

Chúng tôi di chuyển với chuyến xe điện bằng cáp treo có tên gọi Gondola. Đây là một cách đi lại “yên bình” để ngắm cảnh đẹp, chỉ mất tầm 5 phút để đi qua bên kia sườn núi. Phía dưới chân là những đám thông non đang... tắm tuyết, vài chú sơn dương đang tìm thức ăn giữa trời đông hay chiếc xe bus chở khách tham quan đang nằm co mình chờ đợi giờ xuất phát.

Empty

Khi quay trở lại, tôi đi cùng với những vị khách bộ hành để được tận tay sờ những sợi dây cáp lớn quá sức tưởng tượng của mình, được nín thở nhìn xuống đáy hẻm núi qua những lỗ thủng của thanh ván trên cầu hay thử nếm tuyết còn vương trên mạn. Từ trên cao, cái cảm giác mình bé nhỏ cheo leo giữa thiên nhiên thật là kỳ thú!

Empty

Thiên đường tuyết trên đỉnh Pikes

Về lại trung tâm thành phố, chúng tôi nhận phòng tại khách sạn The Antlers Wyndham có lịch sử gắn liền với thành phố này, nằm trên đường S. Cascade. Khách sạn đầu tiên được xây dựng vào năm 1883 bởi Antlers, bị thiêu rụi vào năm 1898 và được mở cửa trở lại vào năm 1967. Khách sạn Antlers thứ hai được hoàn thành vào năm 1901, bị phá hủy vào năm 1964 để nhường chỗ cho khách sạn hiện tại. Từ cửa sổ phòng VIP nhìn ra cảnh quan thành phố, dãy núi Pikes như “khiêu khích” chúng tôi chinh phục vào ngày mai...

Empty

Với độ cao 4.300 m (14.110 feet) so với mực nước biển, đỉnh Pikes được biết đến là "ngọn núi của Hoa Kỳ". Đây là đỉnh núi chính của dãy núi Rocky cao thứ hai ở Bắc Mỹ và được nhiều người tham quan thứ hai trên thế giới.

Chiếc xe bus Grayline chầm chậm men theo cung đường ngoằn ngoèo uốn lượn sẽ khiến bạn bắt đầu phấn khích ngay từ dưới chân núi. Dĩ nhiên, càng lên cao thì tuyết sẽ càng rơi dày hơn, thế nên chinh phục đỉnh cao Pikes vào mùa đông sẽ là thử thách cam go mà không phải ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên, khi đã đứng trên đỉnh Pikes, cả thiên đường tuyết rơi sẽ được thu vào trong tầm mắt của du khách. Một chiếc bánh donut ngọt - “đặc sản” được làm tại đỉnh núi - sẽ giúp cho bạn lấy lại năng lượng cũng như có những tấm hình tuyệt đẹp với tuyết.

Empty
Empty
Empty
Empty

Nếu thích phiêu lưu mạo hiểm, bạn có thể đi bộ lên đỉnh qua đường mòn Barr ngoạn mục. Đường mòn dải sỏi dài hơn 19 km, ở độ cao hơn 2.400 m. Bạn sẽ phải tìm đường đi quanh co qua các khu rừng, qua đồng cỏ, qua lạch và đường dốc đá. Nhưng hãy chú ý, đây không phải một chuyến đi dễ dàng và bạn có thể mất từ 6 đến 10 tiếng đồng hồ để tới đích. Ngoài ra, những ngọn thác ở Seven Falls hay Hellen Hunts khi bắt đầu được phủ băng tuyết lên cũng sẽ là địa điểm check-in thú vị dành cho những du khách đến từ xứ nóng.

THÔNG TIN THÊM

  • Visa: Bạn nên lên kế hoạch đi Mỹ sớm, xin visa trước ngày đi từ 6 tháng đến một năm. Để xin được visa Mỹ thành công, bạn cần chuẩn bị kỹ hồ sơ, điền thông tin cho tờ khai điện tử, nộp phí xin visa, lên lịch hẹn phỏng vấn rồi chờ đến ngày hẹn để được phỏng vấn tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ.
  • Hành trình: Từ Việt Nam, bạn cần bay một chuyến quốc tế đến sân bay Denver, tiếp đó là một chuyến bay nội địa đến Colorado Springs.
  • Phương tiện di chuyển: Tàu điện và xe bus là những phương tiện giao thông công cộng rất thuận tiện ở Colorado Springs.
  • Thời tiết: Mùa tuyết rơi ở Colorado Springs bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, không phải năm nào cũng có tuyết rơi dày nhưng vào buổi tối, nhiệt độ chắc chắn xuống dưới 0oC.
  • Lưu trú: Colorado Springs có rất nhiều khách sạn ở nhiều mức giá để bạn lựa chọn. Nếu là người yêu thích lịch sử, bạn có thể ở lại khách sạn The Antlers chỉ với 152 USD/đêm hoặc trải nghiệm khách sạn 5 sao The Broadmoor - nơi từng đón tiếp các nguyên thủ quốc gia, người nổi tiếng và các ngôi sao thể thao chuyên nghiệp - với chi phí khoảng 420 USD/đêm.
  • Ẩm thực: Colorado Springs là thiên đường ẩm thực với những món ăn danh tiếng như hàu của vùng núi Rocky, tôm hùm, pizza kiểu Colorado, sườn cừu, đào Palisade, thịt bò rừng… Đây cũng là thành phố có nhiều nhà hàng Việt và nhà hàng Trung Hoa cho những du khách Việt khó thích nghi những món ăn lạ.
  • Lưu ý: Trung tâm du lịch thành phố Colorado Springs (515 S. Cascade Avenue/ Điện thoại: 719.685.7639) là địa chỉ bạn cần ghi lại nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin cho hành trình tại đây.
The Broadmoor Hotel

The Broadmoor Hotel

Vinh Phan
RELATED ARTICLES