Côn Minh rạng rỡ nụ cười xuân

15/02/2016

Những cành hoa anh đào xà thấp, nặng trĩu những bông hoa màu hồng hồng rung rinh. Đông đảo khách du lịch và người dân địa phương đi lại tấp nập dưới những tán hoa xuân rực rỡ.

Bài và ảnh: Thảo nguyên xanh

Trong dòng người ồn ã đổ ra đường đón mùa xuân đang nở rực rỡ trên khắp các con phố Côn Minh có nhóm khách chúng tôi, những vị khách quyết định xuất hành vào những ngày đầu tiên của năm mới.

Thành phố của muôn loài Hoa

Được mệnh danh là thành phố Hoa, Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam - Trung Quốc trong những ngày đầu năm này đang tất bật chuẩn bị cho các lễ hội sẽ diễn ra và thời điểm mùa xuân cũng là mùa đẹp nhất trong năm của thành phố xinh đẹp này.

Không khí se se lạnh với làn mưa bụi lất phất không đủ ướt áo càng khiến cho khung cảnh xung quanh thêm thơ mộng. Hàng ngô đồng hai bên đường thẫm màu, những chiếc lá to bản rợp một góc phố. Vẫn còn khá sớm, trời tờ mờ trong màn sương mờ ảo, chỉ có những chiếc xe buýt đã bắt đầu hoạt động và những chiếc xe đạp lọc cọc chuyển bánh. Trên những vỉa hè sạch sẽ, những cửa hàng ăn đã mở cửa, mùi thơm của bánh bao, há cảo, mỳ vằn thắn ngào ngạt, thơm phức cả con phố. Vỉa hè rộng cũng trồng rất nhiều hoa theo một quy định rõ ràng. Những vỉa hè nở hoa, từ những bờ rào, cho đến con đường phân cách làn đường hay suốt dọc con phố đều ngập tràn hoa với màu sắc sặc sỡ.

Từ nhiều năm nay, Hoa đã trở thành ngành công nghiệp chủ chốt của thành phố này nên thật dễ hiểu vì sao Hoa có mặt ở khắp mọi nơi trong thành phố. Với thời tiết mát mẻ quanh năm, Côn Minh còn được gọi với cái tên thành phố mùa Xuân. Trong chuyến ghé thăm Côn Minh, chúng tôi có dịp ghé thăm chợ hoa tươi, nơi buôn bán hoa quanh năm của toàn Côn Minh. Từ sáng sớm, đã có rất nhiều những xe hoa được đóng và chuyển đi khắp đất nước Trung Quốc và xuất ngoại ra nhiều nước khác. Các vườn hoa được trồng khắp nơi với những trang trại rộng lớn, Côn Minh trở thành nơi cung cấp hoa lớn nhất trong cả nước. Vào những ngày đầu năm, đủ các loại hoa với đủ các màu sắc sẽ khiến cho bạn khó lòng có thể đi ngay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trong chuyến đi 3 ngày ghé thăm Côn Minh, chúng tôi có một may mắn khi được chiêm ngưỡng mùa xuân về trên những con phố Côn Minh. Hàng nghìn những gốc anh đào được trồng khắp các phố vào mùa nở hoa. Đó là một cảnh tượng ngoạn mục chỉ xuất hiện một năm một lần vào dịp xuân về, thu hút hàng ngàn khách du lịch ghé thăm. Người Côn Minh cũng rộn ràng với mùa hoa anh đào. Suốt thời gian hoa anh đào nở, nhà nào cũng ít nhất một lần ghé qua thưởng hoa. Lúc là nhóm bạn, khi là với người yêu, với người thân, có khi chỉ là một mình. Hoa xuân nở, người đi trong vườn hoa xuân cũng mang đủ tâm trạng. Nhưng chẳng ai có thể tỏ ra hờ hững với cảnh sắc này. Người đi đường ngẩn ngơ vì hoa, vì những hữu tình của cảnh sắc và con người. Người đi ngắm hoa đông như trẩy hội. Những cánh hoa mỏng manh theo làn gió xuân phấp phới bay

Dạo bước trong nét kiến trúc lâu đời

Trong thành phố có rất nhiều ngôi chùa đẹp nổi tiếng có lịch sử lâu đời và những nét kiến trúc độc đáo. Chùa Kim Điện là một trong ba ngôi chùa lớn nhất Trung Quốc, được đúc toàn bằng đồng. Chùa Hoa Đình có 500 tượng La Hán. Chùa Viên Thông nằm gần trung tâm thành phố với những đường nét hoa văn tinh tế trong đường nét kiến trúc. Đại Quan lầu, một địa chỉ không thể bỏ qua khi đến Côn Minh nằm gần cuối thành phố. Trong khuôn viên của khu vườn, tất cả các loài hoa đều khoe sắc và được chăm chút để quanh năm nở hoa. 

Trong số những điểm đến nhiều vô kể tại Côn Minh, Thúy hồ là nơi tôi ưa thích nhất và cũng là nơi người dân hay ghé qua. Vào buổi chiều, đi dạo trong khu hồ này, bạn có thể được thưởng thức các ca khúc nhạc hay với tiếng đàn nhị, sáo hay tam thập lục. Phần lớn người đến đây là các cụ già có niềm đam mê với âm nhạc. Quanh hồ, có đến chục nhóm nhạc khác nhau, mỗi nhóm là một phường nhạc, phường múa, phường hát. Tiếng đàn hát dập dìu khắp mặt hồ, những chú chim le le cũng vui vẻ nhảy chân sáo trên những chiếc lá sen. Trong khi đó hồ Điền Trì, hồ nước ngọt lớn nhất tỉnh Vân Nam lại là nơi trú ngụ của những đàn chim hải âu từ phía Bắc về đây tránh rét. Cảnh tượng thật ngoạn mục với hàng trăm những cánh chim bồng bềnh trên mặt hồ rộng lớn. Hồ Điền trì còn có biệt danh là Viên Minh Châu tỏa sáng trên cao nguyên.

Kim Mã Phường và Bích Kê Phường là hai kiến trúc tiêu biểu nằm trong trung tâm thành phố được xây dựng từ thời nhà Minh gần 400 năm. Khi mặt trời lặn, bạn có thể nhìn được cảnh tượng cực kỳ đẹp, bóng của hai kiến trúc này xích lại gần nhau, đan chéo lẫn nhau trông lộng lẫy và bắt mắt. Buổi chiều, đông đảo du khách đã dừng lại tại đây để chiêm ngưỡng cảnh đẹp nổi tiếng của thành phố Côn Minh.

Thiên hạ đệ nhất kỳ quan chính là khu rừng đá nổi tiếng Thạch Lâm nằm cách ngoại ô thành phố Côn Minh 80km, được thiên nhiên bài trí rất đẹp và địa điểm này đã được dùng quay trong phim "Tây du kí". Để đến với khu rừng đá nổi tiếng này, có thể đi xe buýt tuyến hàng ngày hay theo một tour đi trong ngày tại các công ty du lịch và khách sạn.

Đi dạo một vòng rồi, chớ quên về thành phố thưởng thức món lẩu nấm ngon tuyệt rất nổi tiếng của Côn Minh. Với đủ các loại nấm tươi tự nhiên, các loại rau lạ cùng cách chế biến đặc biệt, lẩu nấm Côn Minh được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Mùa xuân, khắp Côn Minh ngập tràn trong sắc hoa. Hoa nở trên đường phố, trong từng ngõ nhỏ, trên mỗi khung cửa sổ, bên mặt hồ sóng sánh, trong những ngôi chùa cổ kính...Lễ hội hoa vào dịp đầu năm là dịp vui lớn nhất trong năm của Côn Minh. Khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về với thành phố và trong đó có không ít khách là người Việt Nam.

Thông tin thêm:

Côn Minh là thành phố trung tâm của tỉnh Vân Nam – Trung Quốc với lịch sử hơn 2400 năm còn được gọi với cái tên Thành phố mùa xuân.

Để đến với Côn Minh, bạn có thể đi bằng tàu hoặc ôtô theo hai đường:

Từ Hà Nội đến cửa khẩu Hà Khẩu, Lào Cai, đi thẳng ôtô đến Côn Minh. Đường núi khá ngoằn ngoèo nhưng bạn được thưởng lãm toàn bộ sắc đẹp của vùng biên Việt - Trung

Hoặc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị Quan, Lạng Sơn, đi thẳng ô tô đến Nam Ninh sau đó bắt tàu từ Nam Ninh - Côn Minh.

Hiện nay đã có các chuyến bay thẳng từ Hà Nội đến Côn Minh

Phương tiện đi lại trong thành phố: bạn có thể đi taxi hoặc xe buýt để đến các điểm du lịch nổi tiếng trong thành phố.

Giá phòng tại Côn Minh: Khoảng 300.000 đồng/hai giường

Chi phí cho một chuyến đi: khoảng 300 USD

 

RELATED ARTICLES