Công ty ở Anh biến lông gà thành món ăn “hấp dẫn”

29/05/2024

Công ty Kera Protein Ltd. biến chất thải từ ngành chăn nuôi gia cầm thành thịt giả thông qua quy trình thủy phân chuyên sâu gồm 13 bước.

Kera Protein Ltd. là một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Anh đang sử dụng công nghệ tiên tiến để biến lông gà từ ngành chăn nuôi gia cầm thành thịt giả.

Bài liên quan

Năm 2019, Sorawut Kittibanthorn, người sáng lập Kera Protein, đang là sinh viên trường Đại học Central Saint Martins. Anh nhận thấy trong lông gà có chứa nhiều keratin - loại protein tạo nên tóc, da và móng. Kittibanthorn cho rằng keratin có thể chuyển đổi thành sản phẩm hữu ích.

Hiện nay, Kera Protein thu thập lông gà từ một trang trại địa phương. Tiếp đó, lông gà được làm sạch, nghiền thành bột rồi trộn với axit và enzyme keratinase để phá vỡ liên kết hóa học mạnh mẽ của keratin. Hỗn hợp được đun nóng ở nhiệt độ vừa phải trong 14 giờ, lọc và làm nguội.

Sản phẩm cuối cùng là kết cấu dạng bột giống như collagen, vượt trội hơn các nguồn protein thông thường về cả dinh dưỡng và hương vị. Theo nhà sáng lập Kera Protein, sản phẩm cũng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao tương tự như quả mọng. Thức ăn làm từ lông gà không có hương vị đặc biệt, thế nên người nấu có thể biến tấu mùi vị và kết cấu theo ý muốn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Sản phẩm cuối cùng là kết cấu dạng bột giống như collagen, vượt trội hơn các nguồn protein thông thường về cả dinh dưỡng và hương vị.

Sản phẩm cuối cùng là kết cấu dạng bột giống như collagen, vượt trội hơn các nguồn protein thông thường về cả dinh dưỡng và hương vị.

Protein lông gà có thể giúp giải quyết ít nhất một vấn đề bền vững đang gây khó khăn cho ngành công nghiệp thực phẩm: chất thải dư thừa. Chỉ riêng ở EU mỗi năm có tới 3 triệu tấn lông gia cầm bị lãng phí , thường bị đốt hoặc đổ vào bãi rác.

Sự hợp tác gần đây nhất của Kera là với câu lạc bộ ăn tối Thái Lan có trụ sở tại London tên là Laam . Doanh nghiệp do Nathan “Phayu” Brown và Patarita “KG” Tassanarapan điều hành, chuyên về ẩm thực địa phương lấy cảm hứng từ gia đình, giới thiệu những sản phẩm ngon nhất của Anh bằng cách sử dụng hương vị đích thực của miền bắc Thái Lan và sáng tạo lại chúng để có trải nghiệm ăn uống hiện đại. Họ đã tổ chức một sự kiện ra mắt, bao gồm một bữa tiệc sáu món, nhằm chứng minh tính linh hoạt của sản phẩm protein lông gà.

Trong thực đơn có món laab dib tartare cổ điển của Thái Lan với nước mắm, trứng cút muối và hoành thánh giòn. Salad thịt bò sống thay thế thịt bằng protein Kera và ớt cà tím khói ăn kèm Kera giòn và các loại rau ăn kèm theo mùa. Tiếp theo là món phở kiểu Lào với tương cà chua Kera băm nhỏ, mù tạt xanh ngâm cay, cốm “gà” Cloud chiên giòn như một chất tẩy rửa bảng màu. Cuối cùng là món kem dừa tẩm lông vũ với sốt trứng muối.

Phở kiểu Lào dùng thịt giả Kera làm từ lông gà

Phở kiểu Lào dùng thịt giả Kera làm từ lông gà

Một trong những thách thức lớn nhất là chi phí sản xuất – một vấn đề chung đối với các loại thịt thay thế, bao gồm cả các lựa chọn thịt “được nuôi trong phòng thí nghiệm”. Những chiếc lông vũ phải trải qua quá trình chiết xuất kéo dài 34 giờ, vừa tốn thời gian vừa vất vả về mặt tài chính. Công ty hiện chỉ hợp tác với một trang trại duy nhất, duy trì sản xuất ở quy mô khiêm tốn.

Kera đang trong quá trình đảm bảo Chứng nhận Novel Foods EU để sản phẩm của họ có thể được bán hợp pháp ở quy mô lớn. Kittibanthorn cho biết quá trình này có thể mất nhiều năm, mặc dù vẫn có những ngoại lệ đối với một số đổi mới bền vững nhất định.

Khánh Linh - Nguồn: CNN News
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES