“Dàn đồng ca mùa hạ” thành món ăn do kêu quá to tại Mỹ

03/06/2024

Vào mùa hè, ấu trùng ve sầu bắt đầu chui lên từ lòng đất, thoát xác trở thành ve sầu trưởng thành. Nước Mỹ là một trong những nơi bị ve sầu "xâm chiếm" nhiều nhất, đặc biệt là ở các vùng Trung Tây và Đông Nam. Người dân tại một số khu vực đã tìm cách chế biến món ăn từ ve sầu, coi đây là một phương pháp để giảm bớt số lượng côn trùng này, mặc dù hiệu quả không đáng kể.

Theo dự đoán của các chuyên gia, sẽ không còn lâu nữa người dân ở một số bang nước Mỹ sẽ chứng kiến cảnh tượng cực hiếm. Ước tính hàng nghìn tỷ con ve sầu thuộc 2 loài khác nhau sẽ đồng loạt chui lên khỏi lòng đất. Trong suốt mùa hè, tiếng kêu râm ran của ve sầu vang lên khắp các bụi cây, đường phố, tạo nên một âm thanh đặc trưng của mùa hè.

Bài liên quan

Sự xuất hiện ồ ạt của ve sầu Brood X ở 17 bang thuộc miền Trung và Đông Nam nước Mỹ đang gây ra nhiều phiền toái cho người dân địa phương bởi tiếng ồn lớn và khả năng phá hoại cây trồng.

Tuy nhiên, thay vì chỉ xem là "côn trùng gây hại", một số người Mỹ đã biến ve sầu thành nguồn thực phẩm độc đáo và bổ dưỡng.

Mỹ: đàn ve sầu khổng lồ

Mỹ: đàn ve sầu khổng lồ "thức giấc" sau 17 năm dưới lòng đất

Ve sầu chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất, tốt cho sức khỏe. Ve sầu xuất hiện với số lượng lớn, dễ dàng thu thập trong tự nhiên. Loại côn trùng này có vị béo ngậy, bùi bùi, khi chế biến đúng cách sẽ tạo nên hương vị hấp dẫn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Một bữa tiệc ve sầu được tổ chức ở Nam Carolina, theo báo cáo của Tạp chí Smithsonian (ấn phẩm chính thức của Viện Smithsonian - khu phức hợp gồm bảo tàng và trung tâm giáo dục và nghiên cứu lớn nhất trên thế giới ở Mỹ). Nhóm đầu bếp trong sự kiện phục vụ món ve sầu bọc thịt xông khói và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ thực khách.

Ve sầu xông khói là món ăn được ưa chuộng nhất từ ve sầu. Ve sầu được xông khói bằng gỗ hickory hoặc pecan, sau đó tẩm gia vị và nướng hoặc chiên giòn. Món này thường được ăn kèm với thịt, salad hoặc rau củ nướng.

Không thể không kể đến ve sầu rang muối ớt. Ve sầu được rửa sạch, để ráo nước, sau đó tẩm ướp gia vị muối ớt và rang trên chảo hoặc trong lò nướng. Món này có vị giòn rụm, mặn cay, thích hợp làm món ăn vặt hoặc ăn kèm với cơm.

Người dân sáng tạo ra những công thức nấu ăn để chế biến ve sầu

Người dân sáng tạo ra những công thức nấu ăn để chế biến ve sầu

Một món nghe có vẻ kì lạ nhưng thu hút nhiều thực khách là bánh tacos ve sầu. Ve sầu được luộc chín, sau đó xào với hành tây, ớt chuông và gia vị. Bánh tacos được làm từ bột ngô hoặc bột mì, kẹp nhân ve sầu xào, salsa, guacamole và rau thơm.

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết ve sầu có thể dùng làm thức ăn cho con người, miễn là chúng được chế biến một cách thích hợp. Loài này có vỏ mềm, đầu bếp có thể biến tấu chúng với mọi cách như ăn sống, nướng, luộc, chiên giòn...

Ve sầu có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: rang, nướng, chiên giòn, luộc, thậm chí ăn sống. Một số món ăn phổ biến từ ve sầu bao gồm: ve sầu xông khói ăn kèm với thịt, salad, ve sầu rang muối ớt, ve sầu tẩm gia vị chiên giòn... Ve sầu không chỉ là "mối nguy" mà còn là nguồn thực phẩm tiềm năng và thú vị. Việc chế biến ve sầu thành món ăn vừa giúp giải quyết vấn đề môi trường vừa mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo và bổ dưỡng.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES