Phở Việt Nam là một trong những món ăn có nước biến tấu đa dạng

14/04/2024

Ở Việt Nam, món phở đã trở thành biểu tượng không thể thiếu trong ẩm thực đường phố và nhà hàng. Gần đây, xu hướng biến tấu món phở đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, với sự sáng tạo đa dạng từ các đầu bếp.

Không chỉ đơn giản là một tô phở truyền thống, mà nhiều phiên bản mới của món này đã xuất hiện, mang đậm dấu ấn cá nhân và sự sáng tạo của từng quán ăn. Từ cocktail phở độc đáo đến burger phở ngon lành, mỗi món biến tấu đều mang lại một trải nghiệm mới lạ và thú vị cho thực khách.

Mặc dù có sự biến tấu đa dạng nhưng đáng chú ý là hầu hết các đầu bếp vẫn giữ vững bản chất và hương vị nguyên bản của món phở. Thậm chí, những biến thể mới cũng thường được tạo ra dựa trên cơ sở và sự tôn trọng đối với nguyên bản gốc của món ăn này.

Bài liên quan

Điều này không chỉ thể hiện sự sáng tạo và linh hoạt trong ẩm thực Việt Nam mà còn cho thấy lòng tự hào và tình yêu quê hương trong việc bảo tồn và phát triển di sản văn hóa ẩm thực của đất nước. Qua sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, món phở không chỉ là một món ăn mà còn là một phần của văn hóa của Việt Nam, thu hút sự quan tâm và khám phá từ du khách cả trong và ngoài nước.

Phở Việt được ví như

Phở Việt được ví như "bản giao hưởng hương vị"

Ngoài những cách nấu truyền thống, ngày nay, món phở còn được biến tấu đa dạng bởi nhiều nhà hàng và quầy hàng trên đường phố. Thay vì sử dụng thịt bò tái theo kiểu truyền thống, các đầu bếp đã sáng tạo bằng cách thay thế loại thịt này bằng các lựa chọn khác như sườn bít tết (nạm), thịt ức (gầu) và thịt bắp hầm rượu vang (bò sốt vang).

NHỮNG BIẾN TẤU ĐỘC ĐÁO CỦA MÓN PHỞ

PHỞ XÀO

Phở xào là một biến thể phở rất quen thuộc với người Việt. Thay vì sử dụng bún hoặc miến như phần cơ bản của món xào, phở xào được làm từ bánh phở rồi chiên với hành tây, tỏi và rau củ trộn lẫn với thịt bò hoặc tim cật. Món phở xào thường được ăn kèm với bánh đa và nước dùng phở.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Món phở xào mới hương vị đậm đà

Món phở xào mới hương vị đậm đà

MÓN PHỞ BURGER

Một ví dụ điển hình là món phở burger được McDonald's giới thiệu vào năm 2020. Loại thịt bò trong burger được tẩm nước sốt phở đậm đặc, tạo nên hương vị đặc trưng của món ăn quen thuộc này. Nước sốt được gia vị hóa với rau mùi và hoa hồi, hai thành phần không thể thiếu trong món phở truyền thống.

Món ăn gây ra nhiều tranh cãi về hương vị cho thực khách

Món ăn gây ra nhiều tranh cãi về hương vị cho thực khách

PHỞ TÁI LĂN

Phở tái lăn là một biến thể thú vị và lâu đời của món phở Việt. Chảo lòng sâu được mở lửa lớn cho nóng già, sau đó đầu bếp sẽ cho tỏi, gừng và thịt bò vào rồi đảo thật nhanh tay, trút vào tô và chan nước phở. Cách làm cầu kỳ này khiến món phở tái lăn có hương vị đậm đà hơn so với phở truyền thống.

Một tô phở tại quán khá đầy đặn, bánh phở được trụng mềm, sợi dày, trắng và có độ dai. Thịt bò mềm, thơm, ngọt, không bị dai quá và không hề có mùi gây. Nước dùng có vị béo, ngậy với lớp mỡ lợn bên trên

Một tô phở tại quán khá đầy đặn, bánh phở được trụng mềm, sợi dày, trắng và có độ dai. Thịt bò mềm, thơm, ngọt, không bị dai quá và không hề có mùi gây. Nước dùng có vị béo, ngậy với lớp mỡ lợn bên trên

Một trong những nguyên liệu chủ chốt của món phở tái lăn chính là thịt bò. Người nấu phải chăm chút kỹ lưỡng lựa chọn những miếng bò thật tươi tốt ở những cơ sở kinh doanh uy tín.

PHỞ CHUA

Một biến tấu phở ít người biết đến là phở chua. Phở chua là món ăn đặc sản nổi tiếng của Lạng Sơn, thu hút du khách bởi hương vị độc đáo, khác biệt so với các món phở truyền thống. Vẫn là bánh phở quen thuộc nhưng sợi trong phở chua có phần dai chắc hơn để khi trộn không bị nát. Bánh phở vẫn được trụng nước ấm trước khi cho vào trộn, do đó món ăn không bị lạnh tanh.

Phở chua Lạng Sơn: món ăn ngon sở hữu tên gọi lạ tai

Phở chua Lạng Sơn: món ăn ngon sở hữu tên gọi lạ tai

Món ăn này được làm từ nhiều loại nguyên liệu đa dạng như thịt gà xé, khoai môn, khoai lang, bánh phở, xá xíu, hành phi, lạp sườn... tạo nên đủ hương vị chua, cay, mặn, ngọt. Điểm nổi bật tạo nên vị chua là phần nước sốt làm từ giấm đường, khi ăn sẽ kèm thêm các loại rau thơm.

COCKTAIL PHỞ

Món ăn được lấy cảm hứng từ hương vị đặc trưng của món phở truyền thống, kết hợp cùng sự sáng tạo của pha chế hiện đại. Cocktail Phở được sáng tạo bởi đầu bếp người Việt Nam, Peter Cuong Franklin, đầu bếp Michelin đầu tiên của Việt Nam.

Phở vốn được xem như tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Tuy phở có nhiều biến tấu, cocktail chắc chắn là phiên bản độc lạ nhất mà thực khách từng nghe tới

Phở vốn được xem như tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Tuy phở có nhiều biến tấu, cocktail chắc chắn là phiên bản độc lạ nhất mà thực khách từng nghe tới

Vị ngọt nhẹ từ nước dùng phở, được nấu từ xương bò, có thể được tăng cường bằng một chút đường, tạo nên một hương vị mềm mại, êm dịu trên đầu lưỡi. Sự kết hợp giữa vị ngọt này với vị chua thanh của chanh, ớt và quế hồi tạo ra một cảm giác cân bằng, làm cho hương vị của món phở trở nên phong phú và đa dạng hơn.

Không thể không nhắc đến mùi thơm nồng nàn của các loại thảo mộc như rau mùi, húng quế khi thưởng thức món ăn này. Mùi thơm này không chỉ làm cho món phở trở nên thêm phần phong phú mà còn kích thích vị giác và khứu giác của người thưởng thức.

Phở không chỉ là món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều đầu bếp sáng tạo ra những biến tấu độc đáo, mang đến trải nghiệm ẩm thực mới mẻ cho thực khách.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES