Đông này đi đảo!

01/12/2016

Thay vì tìm những chốn dừng chân ấm áp trong mùa đông giá lạnh, hãy thử đổi gió tại các hòn đảo tuyệt đẹp vẫn còn ít người biết đến. Nghe có vẻ lạ nhưng khi đến đây vào mùa này, bạn vẫn có thể bơi lội, lặn biển, thưởng thức hải sản địa phương và tham gia vào các hoạt động giải trí đầy hứng khởi.

Đảo Nam Du, Kiên Giang - Trọn mình với thiên nhiên

Trên hành trình xuôi về phương Nam tránh rét, Nam Du là cái tên xứng đáng để đưa vào kế hoạch khám phá bởi hòn đảo thanh bình, trong xanh này vẫn giữ nguyên nét đẹp vốn có cùng sự nồng ấm, thân thiện của người dân trên đảo. 

 

 

Nam Du là quần đảo xa nhất của huyện Kiên Hải (Kiên Giang), cách thành phố Rạch Giá 83km đường biển. Quần đảo hoang sơ với 21 hòn đảo lớn nhỏ, được thiên nhiên ban tặng cảnh đẹp kỳ thú, trong đó hòn nhỏ nhất là Hòn Lò rộng 200m2, hòn rộng nhất tới 9km2 là Hòn Củ Tro. Đặc biệt, nếu leo lên Hải đăng Nam Du nằm trên đỉnh Hòn Lớn (Củ Tron) cao hơn 300 mét so với mực nước biển, du khách sẽ dễ dàng phóng tầm mắt để thưởng ngoạn nhiều hòn tuyệt đẹp khác như Hòn Mấu, Hòn Bờ Đập, Hòn Ngang, Hòn Đụng, Hòn Dầu, Hòn Ông, Bãi Cây Mến… 

 

 

Hòn Mấu tuyệt đẹp với 2 bãi cát trắng mịn hiếm có là bãi Chướng và bãi Nam, cùng 3 bãi đá là bãi Bắc, bãi Đá Đen và bãi Đá Trắng thơ mộng. Tại đây, bạn có thể ngắm nhiều loại đá đa sắc màu hay thả mình trôi bồng bềnh trong làn nước biển xanh. Gần hòn Mấu là hòn Dầu với những rạn san hô dày, tuyệt đẹp, nơi lý tưởng để bạn lặn ngắm cảnh đẹp của đại dương kỳ thú. Tronh kih đó, Bãi Mến nổi tiếng là điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất trên đảo. Sau hàng giờ thỏa thích nô đùa dưới nước, còn gì thú vị bằng nhâm nhi hải sản nướng, nước dừa mát lạnh, và thả hồn vào những giai điệu rì rào của sóng biển.

 

 

Thông tin thêm:

+ Thời điểm: đến Nam Du lý tưởng nhất là từ tháng 12 đến tháng 3 hàng năm, khi đó biển khá êm, giúp du khách ít bị ảnh hưởng bởi say sóng.

+Hành trình: Từ TP.HCM đi xe đến Rạch Giá (245km), tại đây đón tàu cao tốc đi Nam Du (khoảng 2 tiếng). Tham khảo một số tàu như Ngọc Thành, Sông Hồng, Hồ Hải…

+ Lưu trú: Tại Hòn Lớn có một số nhà nghỉ phục vụ khách du lịch. Nếu kín phòng, bạn có thể liên hệ nhà dân. Giá từ 250.000 VNĐ/phòng/đêm

+ Trải nghiệm: Nam Du rất thích hợp để đi theo nhóm. Bạn có thể cắm trại ngay trên đảo để thử trải nghiệm hòa mình với thiên nhiên.

+ Các món đặc sản: cá xanh xương nướng bẹ chuối, sò điệp nướng mỡ hành, nhum nướng mỡ hành, hàu, mực trứng, canh chua cá bóp…

 

Lombok, Indonesia - Vẫy vùng giữa biển trời hoang sơ và yên bình 

Bên cạnh viên ngọc quý Bali, Indonesia còn có Lombok – hòn đảo xinh đẹp nằm ở tỉnh West Nusa Tenggara. Trái hẳn với sự náo nhiệt, đông đúc thường thấy của rất nhiều hòn đảo khác, Lombok yên bình, nhẹ nhàng theo một cách rất riêng. Ngoài ngọn núi linh thiêng Rinjani cao 3726m, Lombok có những khu vực lặn nguyên sơ, những thác nước đẹp như tranh, những con đường đi bộ và hồ nước xanh như ngọc. 

 

 

Một số khu vực tham quan hấp dẫn tại Lombok, du khách nhất định phải ghé thăm là Kuta và khu vực phía nam đảo, thu hút khách du lịch bởi những bãi biển xanh trong như Mawun hay Selong và vịnh hoang sơ. Với đường bờ biển trải dài 10km, Senggigi lại là điểm hấp dẫn đông đảo du khách nhất ở phía Tây Lombok, nơi lý tưởng để bạn nghỉ ngơi thư giãn với đầy đủ các dịch vụ giải trí, mua sắm, nghỉ dưỡng. Nằm trong khu vực Lombok, có 3 hòn đảo nhỏ rất nổi tiếng là Gili Trawangan, Gili Meno và Gili Air. Đẹp, yên tĩnh và lãng mạn hơn cả là Gili Meno khi tại đây, nước biển có một màu xanh kì diệu, trong veo nhìn thấy tận đáy, rất thích hợp cho hoạt động lặn biển ngắm san hô.

 

 

Đến Lombok, hãy dành thời gian đi bộ đến thác nước Sendang Gile và Tiu Kelep hùng vĩ để đắm mình vào dòng nước mát lạnh sảng khoái. Khám phá quanh đảo, bạn đừng quên ghé thăm những ngôi làng thủ công truyền thống, nổi tiếng là những làng chuyên làm gốm như Banyumulek, Penujak, Masbagik hay những làng dệt như Sukarare, Puyung và Pringgasela.

 

 

Thông tin thêm:

+ Đi lại: Từ Jakarta đến Lombok có tuyến bay thẳng của các hãng hàng không Lion Air hoặc Garuda Indonesia (khoảng 2 giờ). Nếu đi từ Bali: từ cảng Padangbai đi phà khoảng 3,5 đến 5 giờ sẽ đến cảng Lembar ở Lombok. Hoặc bay từ Denpasar, Bali đến sân bay Mataram, Lombok.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

+ Lưu trú: Một số khách sạn resort cao cấp trên đảo: The Oberoi Lombok Hotel, Hotel Tugu Lombok, Manta Dive Gili Air Resort, Living Asia Resort and Spa, The Lombok Lodge

+ Ẩm thực: cơm chiên Nasi goreng và gà nướng Satay, Otak-otak Ikan (Thịt cá bọc lá chuối hấp), Rendang Daging (Bò tái nấu nước cốt dừa), Sate Ayam Madura (Gà sa tế)…

 

Coron, Philippines - Thiên đường cho những người mê lặn biển

Không có những đầm nước ngoạn mục hay bãi biển riêng tư như ở El Nido, cũng không có bãi biển dài nhộn nhịp hàng quán, đông đúc du khách như ở Boracay, Coron – thiên đường cho những người mê lặn, lại mê hoặc bởi vẻ đẹp rất đỗi yên bình, những hồ nước trong xanh, bãi biển nhỏ cùng bãi cát trắng phau ẩn sau những ngọn núi. Chỉ chừng ấy thôi cũng là món quà vô giá cho du khách khi vượt qua quãng đường xa để tới đây.

 

 

Coron là một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Palawan, nơi có thủ phủ là Puerto Princesa. Coron nổi tiếng với các hồ nước lợ Kayangan và Barracuda nằm lọt thỏm giữa đại dương và những tảng đá vôi khổng lồ với cấu trúc đá ngầm tuyệt đẹp, nơi du khách được lênh đênh và khám phá các dãy đá nhiều hình thù ẩn dưới làn nước trong vắt. Nhiều du khách khi tới Coron thường lưu trú tại thị trấn và sau đó mua các tour để đi thăm đầm nước và lặn biển. Phổ biến nhất là 6 tour hopping island A, B, C, D, E, tour safari khám phá thế giới động vật thiên nhiên. Khi đặt tour, hãy chú ý các điểm tuyệt đẹp cần ghé thăm: Kayangan Lake, CYC beach, Pass Island, Smith beach, Twin Lagoon, Skeleton Wreck, Dimanglet Island, Malcapuya Island và trải nghiệm lặn biển, tắm suối nước nóng. 

 

 

Trên đảo có nhiều lựa chọn về nơi lưu trú, từ các resort, khách sạn cao cấp đến trung bình. Nếu muốn trải nghiệm mới, bạn có thể chọn hình thức lưu trú đêm trong nhà trên cây tại Sanctuaria Treehouse với tầm nhìn ra biển. Tại đây, du khách có thể chèo thuyền kayak, lặn biển và đi vào rừng ngập mặn và trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị khác. Hoặc nếu thích cắm trại trên một hòn đảo riêng biệt với những bungalow xinh xắn thì Caleb's Island Beach Camp là sự lựa chọn lý tưởng. Gần đó là vườn san hô tuyệt đẹp và con tàu đắm lớn dành cho những tín đồ mê lặn.

 

 

Thông tin thêm:

+ Thời điểm: đi từ tháng 12 đến tháng 3 (mùa khô)

+ Phương tiện: Đi từ El Nido: di chuyển bằng phà, thời gian đi gần 8 giờ đồng hồ. 

Từ thủ đô Manila bay đến Coron bằng hãng hàng không Cebu Pacific, Philippine Airlines đến sân bay Francisco B.Reyes ở thành phố Busuanga. Từ đây, bạn đi xe ô tô vào thị trấn Coron.

 

Tasmania, Úc - Hè sang bên kia bán cầu 

Nếu bạn muốn “chạy trốn” khỏi những cơn gió mùa đông lạnh giá của miền Bắc thì hãy nghĩ tới đâu đó ở bên kia bán cầu. Khi mùa hè chớm gõ cửa nơi đây cũng là thời điểm vàng để du khách ghé thăm Tasmania, bang đảo duy nhất của Úc, gồm đảo Tasmania lớn thứ 26 trên thế giới và các đảo nhỏ lân cận. 

 

 

Đảo Tasmania có diện tích lên tới 62.409km2, được bao phủ bởi những thung lũng xanh, những thị trấn yên tĩnh và những đường bờ biển hoang sơ đến nao lòng. Bởi vậy, cách tối ưu để khám phá hòn đảo chính là thuê xe tự lái. Bạn có thể thỏa sức tự do đi lại và trải nghiệm. Bắt đầu từ các địa danh ở phía nam gần Hobart - thủ phủ của bang - để thưởng thức thứ rượu ngon nhất ở Tasmania, thứ rượu vang được làm từ chính những vườn nho bản địa nằm trong thung lũng Swa. Sau đó thong thả tận hưởng cảnh sắc trong công viên quốc gia Hartz Mountains, nơi có nhiều dãy núi, hồ đóng băng, vùng đồng hoang có núi cao và rừng nhiệt đới rậm rạp khiến bạn phải trầm trồ kinh ngạc. Và ghé thăm đảo Bruny, nơi có dải đất hẹp The Neck chia đôi hai bên vịnh Isthmus và Adventure lạ mắt. 

 

 

Ở phía Bắc, nếu ngân quỹ thời gian ít ỏi, hãy tập trung khám phá thành phố Launceston, thăm thung lũng nho và trang trại oải hương ở Tamar Valley. Còn phía Đông, có hai lựa chọn dành cho bạn. Một là bán đảo Freycinet và vịnh Wineglass cát trắng nước trong vắt. Hai là đảo Maria, ấn tượng bởi cảnh quan kỳ vĩ với những vịnh sâu rộng, núi non hùng vĩ và là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã cùng những con đường mòn dương xỉ phiêu lưu. 

 

 

Thông tin thêm: 

+ Thời tiết: Thời điểm đẹp nhất để ghé thăm Tasmania từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau.

+ Phương tiện: Từ các thành phố thủ phủ của tiểu bang, hàng ngày đều có chuyến bay nối đến Hobart. Từ Melbourne, bạn có thể đến Tasmania bằng tàu biển. 

+ Tham quan: nhà trưng bày mỹ thuật và bảo tàng Tasmania, chợ Salamanca ở Hobart, cáp treo rừng Tahune và Công viên Tasmanian Devil ở phía Nam.

 

Đảo Manukan, Malaysia, Đến thăm trái tim người thuyền trưởng

Được mệnh danh là viên học quý của Malaysia, hòn đảo Manukan dễ dàng giữ lại trái tim của những kẻ du hành từ khắp mọi nơi trên thế giới, kể cả những vị thuyền trưởng yêu thích lang bạt tứ phương. 

 

 

Cách Kota Kinabalu, Malaysia khoảng 15 phút đi cano, đảo Manukan sở hữu làn nước biển trong vắt nhìn xuyên suốt đến đáy. Đứng trên cây cầu duy nhất vào đảo, bạn dễ dàng nhìn thấy từng đàn từng đàn cá bơi lượn nghịch ngợm quanh các cây cột trụ. Đảo Manukan là nơi nghỉ đông nổi tiếng của rất nhiều du khách xứ lạnh, bởi vậy, đến đây vào những ngày cuối năm, bạn sẽ thấy nhiều du khách nằm phơi nắng đến đỏ ửng ngay trên bãi biển. Nơi đây còn là một trong những điểm lặn đẹp chuẩn quốc tế do sở hữu hệ sinh thái san hô vô cùng đa dạng. Bạn có thể bắt gặp cá hề Nemo, rùa biển, thậm chí là loài cá thích vệ sinh đến rỉa nhè nhẹ vào da bạn như loại được dùng trong dịch vụ massage cá. 

 

 

Đến Manukan, bạn nhất định tham gia hết các trò chơi trên biển như lướt cano, lặn ngắm san hô, khám phá cuộc sống của các loài sinh vật dưới biển, thậm chí lái xe một tàu ngầm mini xuống lòng đại dương để đi bộ với các cư dân nơi đây. Bãi cát trắng mịn trải dài dọc hòn đảo, kết hợp với dòng nước biển êm, an toàn, không nhiều sóng lớn là một điểm cộng rất lớn đối với các gia đình du lịch có con nhỏ. Một điều không thể bỏ qua khi đến Manukan, bạn đừng quên ngắm toàn cảnh các đảo Manukan, Mamutik và Sulug khi đang trên máy bay xuất phát từ Kota Kinabalu. Các hòn đảo này ghép lại tạo thành hình khuôn mặt cười giữa đại dương, đây là một trong những khung cảnh ngoạn mục luôn được du khách trông chờ. 

Thông tin thêm: 

+Hành trình: Từ Việt Nam chưa có đường bay thẳng đến Kota Kinabalu, nên bạn cần quá cảnh qua Kuala Lumpur. Thời gian bay từ Kuala Lumpur tới Kota Kinabalu khoảng 2,5 tiếng. Có 3 cảng để mua vé từ Kota Kinabalu đi Manukan: cảng Jesselton Point Ferry Terminal, cảng Sutera Harbour Marina Jetty và STAR Marina. 

+Dịch vụ: Phí lên đảo Manukan là 10 RM (gần 70.000 đồng) đối với người nước ngoài.

 

Đảo Kakaban, Indonesia - Bơi giữa hồ sứa

Sứa là loài động vật cổ xưa nhất của nhân loại, thậm chí chúng tồn tại từ trước khi xuất hiện khủng long hàng trăm triệu năm trước. Không não, tim, xương, cấu tạo 95% từ nước, và có khả năng sinh sản vô tính, một con sứa bạn chạm vào hôm nay có thể là truyền thừa của hàng nghìn năm trước. Trong sứa có chứa DNA chung của các loài, bao gồm cả con người. Tưởng tượng nếu có một cơ hội bơi lội với “tổ tiên” loài người, bạn sẽ cảm giác như thế nào? Nổi tiếng bởi những chiếc hồ khổng lồ chứa hàng nghìn con sứa nhỏ, đảo Kakaban là nơi vừa “nguy hiểm” vừa ngộ nghĩnh trong mắt nhiều người. Ai đi biển cũng e ngại những con sứa có thể gây ra những vết đốt nóng rát, thế nhưng sứa ở Kakaban hoàn toàn vô hại, bạn có thể bơi cùng và chạm vào chúng mà không cần phải e ngại bị đốt chích. Trên thế giới chỉ có 3 nơi cho bạn trải nghiệm thú vị này: đảo Kakaban và Togean ở Indonesia, đảo Rock Island của Micronesia. Trong số đó, Kakaban có lẽ là nơi nổi tiếng và có thể loại sứa phong phú nhất. Đây cũng là nơi được đề cử trở thành di sản thế giới của UNESCO.  

 

 

Có lẽ do bị ngăn cách với biển từ rất lâu trong lịch sử (từ thời các lục địa còn chuyển dịch, hồ sứa ở Kakaban thông với biển), nên sứa nơi đây không phải lo lắng lọt vào tầm ngắm của kẻ săn mồi. Dần dần, các xúc tu cho phép chúng tự vệ thoái hóa, dẫn đến việc chúng trở nên vô hại. Còn gì tuyệt vời hơn việc cùng hòa mình vào đàn sứa nhiều màu, nhỏ gọn nằm lọt trong lòng bàn tay! Bơi ở đây chắc chắn bạn không được lặn, cũng không được dùng chân đạp vịt, để tránh va chạm mạnh vào những con sứa bơi đông đúc thành đàn trong hồ. 

 

 

Kakaban không chỉ có hồ sứa Jellyfish Lake, hồ cá Fish Lake mà còn có những vùng biển cực kỳ xinh đẹp, nơi bạn lặn cùng rùa biển, nghiên cứu giống cá ngựa nổi tiếng Pigmy… 

Mùa Đông này, bạn đã quyết định sẽ tận hưởng kỳ nghỉ của mình ở đâu chưa?

Thông tin thêm: 

+Hành trình: Để đến đảo Kakaban, bạn đến sân bay Juwutan International Airport nằm ở thành phố Tarakan, East Kalimantan. Hoặc bạn có thể lựa chọn bay tới Kota Kinabalu rồi đi tàu đến Tarakan. Từ Tarakan, bạn đáp máy bay nội địa hoặc tàu đến thành phố Tanjung Redeb (Berau), sau đó đi tàu ra dãy các hòn đảo Derawan Islands, bao gồm đảo Kakaban.

 

Bài: Quế Lan, Các Trúc | Ảnh: Nhiều tác giả

RELATED ARTICLES