Dự án EU-ESRT bàn giao kết quả kỹ thuật cho bốn tỉnh Bắc miền Trung

15/09/2016

Ngày 14/9/2016, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Dự án “Chương trình Phát triển Năng lực Du lịch có Trách nhiệm với Môi trường và Xã hội” (Dự án EU-ESRT do Liên minh Châu Âu tài trợ) đã bàn giao các kết quả hỗ trợ kỹ thuật của Dự án cho bốn tỉnh Bắc Miền Trung gồm Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình trước khi Dự án kết thúc hoạt động vào tháng 11/2016.

Từ tháng 2/2016, Dự án EU-ESRT đã hỗ trợ phát triển du lịch có trách nhiệm tại khu vực 4 tỉnh Bắc miền Trung bằng năm nhóm hoạt động: Tăng cường Quản lý điểm đến; Chiến lược và Kế hoạch hành động Quản lý điểm đến; Ưu tiên, phân cụm và kết nối sản phẩm; Bản đồ Du lịch, Bộ Quy tắc ứng xử Du lịch có trách nhiệm và Hỗ trợ nguồn nhân lực.

Tại phiên họp tổ chức tại Vinh vào ngày 14/9/2016, Ban Quản lý Dự án EU-ESRT đã bàn giao tổng cộng 14 bộ tài liệu kỹ thuật cho đại diện bốn tỉnh để các địa phương có thể áp dụng trong công tác quản lý, phát triển du lịch bền vững và có trách nhiệm.

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ban Quản lý Dự án EU-ESRT đã bàn giao tổng cộng 14 bộ tài liệu kỹ thuật cho đại diện bốn tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình 

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, cán bộ Ban Hợp tác và Phát triển của Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, đánh giá khu vực bốn tỉnh Bắc miền Trung đã thành công trong việc thu hút khách du lịch nội địa cùng một số dự án đầu tư du lịch lớn. Cách tiếp cận hợp tác mang tính khu vực sẽ khuyến khích khách du lịch kéo dài thời gian lưu trú và quay trở lại. 

Ngoài khu vực Bắc miền Trung, Dự án EU-ESRT cũng hỗ trợ một số khu vực bao gồm 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, 3 tỉnh Duyên hải miền Trung và 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Theo mô hình Tổ chức Quản lý Điểm đến mà Dự án triển khai, các bên liên quan trong khu vực Nhà nước và Tư nhân được kết nối, tham gia để thiết lập đối thoại công - tư ở cấp độ điểm đến và tăng cường khả năng cạnh tranh của du lịch.

Với nội dung Tăng cường Quản lý điểm đến tại khu vực 4 tỉnh Bắc miền Trung, Dự án EU-ESRT đã hỗ trợ để hình thành mô hình Tổ chức quản lý điểm đến, tạo điều kiện tăng cường đối thoại công-tư trong khu vực. Dự án đề xuất, để phát huy hiệu quả của Tổ chức quản lý điểm đến và đối thoại công-tư, các địa phương cần duy trì Ban Chỉ đạo điều phối Vùng, tăng cường vai trò lãnh đạo của Tổng cục Du lịch, hình thành Quỹ phát triển Du lịch chung đồng thời phát huy vai trò của các hiệp hội Du lịch với sự tham gia ngày càng chặt chẽ của các doanh nghiệp Du lịch.

Bên cạnh đó, Dự án EU-ESRT đã huy động các chuyên gia quốc tế và trong nước hỗ trợ các địa phương xây dựng Chiến lược và Kế hoạch hành động Quản lý điểm đến thông qua phương pháp Quy trình Đánh giá nhanh. Chiến lược này nhằm các mục tiêu như: áp dụng một cơ chế quản trị tốt, thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch có tính cạnh tranh và các thị trường bền vững, sử dụng du lịch để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nhận thức và hiểu biết về Du lịch bền vững, xây dựng một lực lượng lao động du lịch có kỹ năng cùng những điều kiện làm việc phù hợp, bảo vệ và quảng bá các di sản thiên nhiên và văn hóa một cách thận trọng.

Ngoài ra, Bản đồ Du lịch và Bộ Quy tắc ứng xử Du lịch có trách nhiệm cũng là vấn đề được Dự án quan tâm hỗ trợ. Một kết quả rất quan trọng khác của Dự án trong thời gian hỗ trợ kỹ thuật cho bốn tỉnh Bắc miền Trung là tăng cường phát triển nguồn nhân lực Du lịch cho khu vực thông qua các chương trình xây dựng năng lực cho rất nhiều đối tượng, từ các cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng địa phương tới các cơ sở đào tạo nghề Du lịch. Đồng thời, Dự án cũng triển khai các chương trình Đánh giá cấp nhãn Du lịch bền vững Bông sen xanh cho các khách sạn, đào tạo theo Bộ tiêu chuẩn nghề VTOS và Đánh giá các trường đào tạo nghề Du lịch tại bốn địa phương.

 

RELATED ARTICLES