Du lịch toàn cầu sẽ thiệt hại 2,1 nghìn tỷ USD vì cơn bão Covid-19

15/04/2020

Nếu đại dịch Covid-9 tiếp tục kéo dài thêm vài tháng nữa, ngành du lịch toàn cầu sẽ mất 75 triệu việc làm và khoảng 2,1 ngàn tỷ USD doanh thu. Đây chính là lời cảnh báo của Hội đồng Du lịch Thế giới.

Đại dịch Covid-19 khiến việc di chuyển và rất nhiều ngành dịch vụ trên toàn cầu hầu như bị “đóng băng”, gây thiệt hại lớn về công việc và doanh thu với toàn bộ nền kinh tế nói chung cũng như ngành du lịch nói riêng.

Cho tới những ngày đầu tháng 4 này, ngành du lịch cùng nói chung và đặc biệt là ngành hàng không nói riêng đang phải đối mặt với một tương lai đầy rủi ro do đại dịch Covid-19 gây ra. Tờ báo National Geographic ngày 2/4 đã đăng tải bài phân tích kỹ càng về tác động của đại dịch Covid-19 với ngành du lịch toàn cầu của nhà báo, tác giả viết sách về du lịch - Elizabeth Becker.

3-tro-lai-canada

Cú sốc lớn cho nền kinh tế toàn cầu

Nền kinh tế từ trước tới nay đã phải đối diện với nhiều thời điểm khó khăn hay các cuộc đại khủng hoảng, nhưng những thành quả đạt được và sự phát triển vượt bậc của thời đại 4.0 với các tiến bộ công nghệ đã giúp đưa con người xích lại gần nhau hơn trong một thế giới phẳng. Bởi thế, du lịch đã trở nên dễ dàng và phổ biến hơn bao giờ hết với giá cả rất phải chăng và phương tiện đi lại thuận tiện. Theo ước tính của các chuyên gia, cách mạng công nghệ đã góp phần thúc đẩy khoảng 1 tỷ chuyến đi du lịch mỗi năm.

FREBH73FY5DM5E3KWC5QYKFRTA

Nhưng đà tăng trưởng đang như dòng chảy mạnh mẽ này đang bị chặn đứng bởi đại dịch mang tên Covid-19 mà không hề có dấu hiệu báo trước nào, và nó khiến cho cư dân trên toàn thế giới phải “đứng im tại chỗ”.

Tính toán một cách chính xác thiệt hại về du lịch đối mặt với rất nhiều khó khăn vì dữ liệu luôn thay đổi nhanh chóng theo đà lây lan của Covid-19. Tuy nhiên, Hội đồng Du lịch Thế giới - WTTC cảnh báo: Nếu đại dịch tiếp tục kéo dài thêm vài tháng nữa, ngành du lịch toàn cầu sẽ mất tới 75 triệu việc làm và khoảng 2,1 ngàn tỷ USD doanh thu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Du lịch tại châu Âu và trên toàn thế giới đứng trước cuộc khủng hoảng lớn

Du lịch tại châu Âu và trên toàn thế giới đứng trước cuộc khủng hoảng lớn

Giám đốc điều hành WTTC - Gloria Guevara đang vận động chính phủ các nước có những biện pháp hỗ trợ ngành du lịch, nhấn mạnh rằng những tổn thất đó thực sự rất đáng lo ngại bởi ảnh hưởng nghiêm trọng tới hàng triệu gia đình trên thế giới.

Nhìn lại thời gian qua, đa phần ngành du lịch toàn cầu có vẻ như chỉ xây dựng chiến lược tài chính cho mình với tầm nhìn tương lai “không rắc rối” bởi biên giới mở, nhu cầu du lịch cao và luôn đứng ở vị thế là một ngành công nghiệp trị giá 8.000 tỷ USD luôn phát triển bất chấp sự thăng trầm của thị trường chứ hoàn toàn chưa có một kịch bản nào cho sự "đóng băng" lớn như hiện nay.

Mỹ đang phải đối mặt với khó khắn chồng chất

Mỹ đang phải đối mặt với khó khắn chồng chất

Ngành du lịch Mỹ được cho là nằm trong số những ngành du lịch chịu thiệt hại nặng nề nhất, ước tính mất 4,6 triệu việc làm tính tới tháng 5 và vẫn có thể tăng thêm nếu như tình trạng căng thẳng vẫn còn kéo dài. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ cũng gia tăng hàng tuần và đã lên tới con số 6,6 triệu đơn - gấp đôi trong vòng chỉ 1 tuần và tính đến nay là mức tăng đột biến lớn nhất trong 50 năm qua.

“Tác động của Covid-19 đến du lịch lớn gấp 6 hoặc 7 lần so với tác động sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001” – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Mỹ - Roger Dow nêu rõ. Hiệp hội này đang lên kế hoạch thúc đẩy xu hướng du lịch từ nước ngoài đến Mỹ cũng như du lịch nội địa. Con số thống kê cho thấy, ngành công nghiệp không khói này vốn tạo ra khoảng 2,6 ngàn tỷ USD cho sản lượng kinh tế và hỗ trợ cho 15,8 triệu việc làm tại Mỹ hàng năm.

Trước nguy cơ mất thâm hụt ngân sách như vậy, Quốc hội Mỹ đã thông qua một khoản kích cầu trị giá 2.000 tỷ USD để hi vọng cứu vớt được phần nào thị trường. Trọng tâm của gói kích thích này nhằm giúp đỡ những người thất nghiệp, đồng thời hỗ trợ cả các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Nhưng vẫn còn đó câu hỏi: Liệu gói hỗ trợ đó có đủ trong tình trạng suy thoái chung hiện nay và nó có ý nghĩa gì với du khách hay không?

Những hồi phục đầu tiên

Dẫu vậy cũng đang có dấu hiệu về khả năng sớm hồi phục của ngành du lịch khi Trung Quốc sau khi tình trạng dịch bệnh đã hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và các lệnh hạn chế đi lại đang được dỡ bỏ.

Thị trường Trung Quốc đang bước đầu phục hồi

Thị trường Trung Quốc đang bước đầu phục hồi

Ngay trong tuần đầu tiên của tháng 3, việc đặt phòng khách sạn tại Trung Quốc đã tăng tới 40%, các chuyến bay cao điểm hàng ngày gia tăng tới 230% so với tháng trước dù vẫn còn một số ít lệnh hạn chế đi lại đang được áp dụng. Theo kết quả một số khảo sát, ngành du lịch Trung Quốc cho biết họ có kế hoạch phục hồi lên tới 70% trong 6 tháng tới nhưng chủ yếu dựa vào du lịch nội địa bởi Trung Quốc vẫn hạn chế nghiêm ngặt du khách nước ngoài để đảm bảo không tái bùng phát dịch bệnh.

Trước đó tờ Wolf Street hôm 30/3 đã dẫn bản đánh giá cập nhật của Tổ chức Du lịch Thế giới - UNWTO về tác động của Covid-19, dựa trên quan điểm lạc quan rằng: Du lịch toàn cầu sẽ phục hồi nhanh chóng trong khoảng 3-4 tháng tới, dù phải chịu “cú sốc” thiệt hại rất lớn vì đại dịch Covid-19.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES