Ghé thăm thủ phủ bang Missouri

18/08/2019

Tôi chọn các thủ phủ của miền Trung Tây nước Mỹ cho chuyến roadtrip dài ngày của mình cũng một phần vì hai miền Đông và Tây đã được nhiều du khách Việt biết đến rất nhiều. Có lẽ đây là cơ hội để “đánh thức” những điểm đến từ tiểu bang Missouri mà không dễ ai cũng có được một lần trong đời...

Độc đáo tour xem toà nhà Quốc hội

Tôi chọn điểm check-in đầu tiên cho chuyến roadtrip là thủ phủ Jefferson City của tiểu bang Missouri bởi đây là bang “hiếm hoi” tiếp giáp với tận... 8 bang khác, rất thuận tiện cho chương trình roadtrip.

Trên con đường xa lộ liên bang thênh thang rồi ngoặt vào con đường nội bang nhỏ bé, nhiều nơi chỉ có một làn đường cho xe chạy, rất dễ khiến cho những tay lái vạn lý trường sa bức bối với tốc độ chậm rãi này. Có lẽ đây cũng là điểm chung của những nơi khác khi được chọn làm thủ phủ, bởi thành phố chỉ là nơi phục vụ chính trị và sinh sống, không ồn ào xô bồ như những thành phố kinh tế sầm uất khác.

Empty

Thành phố Jefferson đón tôi bằng một cơn mưa mùa hạ, trời chuyển khá nhanh khiến tôi cũng bất ngờ cho dù nhiều người bạn nói đùa rằng “Thời tiết ở Missouri thay đổi nhanh như cô con gái mới lớn!”. Nhưng kế hoạch vẫn được thực hiện như kế hoạch dù cơn mưa ngày thêm nặng hạt.

Cũng giống như việc “mặc định” ra Hà Nội phải ghé lăng Hồ Chủ tịch, đến Cố đô Huế là Đại Nội, còn vào đến Sài Gòn thì không thể bỏ qua Dinh Độc Lập. Thế nên điểm đến đầu tiên của tôi tại các thủ phủ sẽ là toà nhà Quốc hội, biểu tượng sức mạnh của chính quyền bang nơi đây.

Toà nhà Quốc hội bang Missouri hoàn thành vào năm 1918, với diện tích ba mẫu Anh ở ngay trung tâm thành phố Jefferson. Bên ngoài có mái vòm cao hơn 72 m với một bức tượng đồng Ceres. Theo tôn giáo La Mã cổ đại, Ceres là một nữ thần thiên nhiên, bảo vệ nông nghiệp, mùa màng và sự sung túc của hạ giới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Ngoài việc xây dựng hai cơ quan lập pháp, tòa nhà còn cung cấp không gian làm văn phòng cho thống đốc ngân hàng tiểu bang, thư ký tiểu bang, thủ quỹ, kiểm toán viên tiểu bang và các cơ quan hành chính. Nơi này có Bảo tàng bang Missouri, nơi có nhiều cuộc triển lãm mang nhiều ý nghĩa lịch sử.

Khi được thắc mắc về tên gọi thủ phủ của bang Missouri, ông Nick, hướng dẫn viên lâu năm ở đây, từ tốn giải thích: “Thành phố Jefferson được đặt theo tên của Thomas Jefferson, Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, tác giả của bản Tuyên ngôn Độc lập Mỹ, của Đạo luật Virginia về tự do tín ngưỡng, và là người khai sinh ra trường Đại học Virginia. Thành phố Jefferson hiện đang nắm giữ danh hiệu "Thị trấn nhỏ đẹp nhất nước Mỹ" (theo nghiên cứu của công ty Rand McNally)”.

Empty

Ra khỏi toà nhà, du khách thập phương có thể khu di tích lịch sử của tiểu bang (tên tiếng Anh: Jefferson Landing State Historic Site) ngay bên cạnh với đường tàu hoả hai chuyến mỗi ngày nối liền hai đầu tiểu bang từ nhà ga Kansas city đến St Louis, các tòa nhà có niên đại từ giữa những năm 1800, tượng đài Lewis và Clark vinh danh hai người dẫn đầu cuộc thám hiểm trên bộ đầu tiên của người Mỹ khám phá duyên hải Thái Bình Dương và ngược lại từ 1804 đến 1806, trung tâm thương mại đường thuỷ trên con sông Missouri hiền hoà.

Empty

Tour xem ma, tại sao không?

Khi đến các thành phố du lịch lớn ở Hoa Kỳ thì nơi đâu khách tham quan cũng dễ dàng tìm mua một tour xem ma (ghost tour, mystery tour) bởi kiểu du lịch cảm giác mạnh này rất đang ăn khách ở đây. Mỗi khi thành phố lên đèn cũng là lúc các tour ma bắt đầu khởi động như là một thứ “đặc sản” độc đáo, gợi trí tò mò cho du khách về đêm không kém phần so với những thú vui khác như chợ đêm, ăn đêm.

Thế nên buổi tối tôi quyết định chọn một tour khám phá nhà tù bang Missouri (Missouri State Penitentiary) - một điểm du lịch khá “hot” cách toà nhà quốc hội chỉ vài bước chân để thử một lần trong đời xem... ma.

Empty
Empty

Đến đây vào buổi chiều tà, đã có khá nhiều sự lựa chọn với giá từ $15 đến $100 dành cho mọi du khách mê phim kinh dị giống như tôi đó là: tour 2 tiếng, 3 tiếng đồng hồ tìm hiểu lịch sử nhà tù, tour 5 tiếng hoặc 8 tiếng điều tra các hoạt động siêu nhiên xuyên đêm, tour chụp ảnh trong 3 tiếng đồng hồ hay tour tổ chức riêng khiến cả những người có thần kinh thép cũng thấy lạnh gáy, đó là ngủ qua đêm ở khu trại tử tù...

Với túi tiền và thời gian hạn chế, tôi chỉ dám chọn tour rẻ nhất và đi xem ma... chớp nhoáng. Ông Josh Wilson - chắc hẳn không phải hướng dẫn viên du lịch thông thường mà thực sự là người “truyền lạnh” với giọng nói trầm bổng trong bộ đồ tù nhân đúng nghĩa, cuốn hút đưa chúng tôi về với lịch sử của nhà tù và những cuộc xử tử khi chỉ tay về phía những buồng giam lạnh lẽo kia...

Empty
Empty

Từng bước chân đi qua các buồng giam loang lổ, chằng chịt những hình thù ma quái sẽ đan xen từng câu chuyện về những tù nhân “cộm cán” được ghi vào lịch sử. Đó là George Smith, một tên cướp đang phục vụ án tử hình trốn trại bằng việc leo tường như người nhện với sợi dây thừng, “song tù” Carl Pittman và Fred Hildebrand thì dùng một cái thang leo được ra ngoài và suýt bị chết cóng khi bơi qua sông Missouri trước khi bị bắt hay Walter Holub - gã tù nhân trốn thoát qua đường ống cống thành công rồi lại bị bắt ở thành phố Denver, Colorado 6 tháng sau đó sau khi đi cướp một hiệu thuốc.

Empty
Empty

Đứng trên tầng cao nhất nhìn xuống hệ thống nhà tù gồm có 13 tháp canh với và những bức tưởng cao kiên cố, được bao bọc bởi các dãy dây kẽm gai chằng chịt, tôi chợt lan man và... nể phục vì đến con chuột cũng khó bò ra được, vậy mà vẫn có những tử tù đã làm được với những kế hoạch chắc chắn không dành cho những người yếu tim.

Cách thủ phủ chỉ một giờ lái xe ô tô, hệ thống hồ Ozarks (Lake of the Ozarks) là khu vực có hệ thống hồ lớn nhất Missouri, là điểm đến hàng đầu dành cho mọi người.

Cách thủ phủ chỉ một giờ lái xe ô tô, hệ thống hồ Ozarks (Lake of the Ozarks) là khu vực có hệ thống hồ lớn nhất Missouri, là điểm đến hàng đầu dành cho mọi người.

THÔNG TIN DU LỊCH:

- Khi đi roadtrip qua các bang sẽ có nhiều trạm thu phí đường bộ với hai làn đường dành cho xe đã đăng ký trả phí tự động và trả phí bình thường. Bạn phải lưu ý bảng để tránh việc đi nhầm làn đường và sẽ bị phạt nếu không trả phí đúng làn quy định.

- Tại toà nhà bảo tàng quốc hội bang Missouri có các tour tham quan kéo dài trong 45 phút có hướng dẫn viên miễn phí, từ thứ Hai đến thứ Bảy (9 giờ sáng - 4 giờ chiều) và Chủ Nhật vào lúc 10 giờ sáng, 11 giờ sáng, 2 giờ chiều, 3 giờ chiều. Bản đồ tự hướng dẫn cho khách tham quan cũng được đặt tại bàn thông tin ở tầng 1. Yêu cầu đặt chỗ cho nhóm từ 10 người trở lên.

- Bảo tàng lịch sử quân sự bang (Museum of Missouri Military History) trên đường 2405 Logistics Rd sẽ dành cho những ai đam mê về lịch sử và trang thiết bị quân dụng.

- Missouri là tiểu bang có sự giao thoa của các nền văn hóa từ cả 3 khu vực Đông, Tây và Nam của Hoa Kỳ, nổi tiếng với các loại bia hảo hạng và đồ nướng BBQ, nhạc jazz và blues. Thế nên có rất nhiều quán ăn phục vụ đồ nướng BBQ hay thức ăn nhanh ngay trung tâm thành phố. Nếu chưa quen khẩu vị, du khách có thể chọn quán J Vietnamese Café ở 406 Missouri Blvd cách toà nhà quốc hội chỉ 5 phút lái xe.

Empty

- Được xem như là “Vegas phiên bản Missouri”, thành phố Branson cách thủ phủ của bang khoảng 3 tiếng đồng hồ lái xe thu hút khách du lịch bởi các trung tâm giải trí, các show diễn liên tục và những nhà hàng phục vụ ẩm thực đa dạng.

Vinh Phan
RELATED ARTICLES