Hà Nội ngày Tết, dạo phố đi ăn

19/01/2023

Món ngon ở Hà Nội không thiếu. Khi ai nói ra điều đó, thì người đối diện cũng gật gù. Kể cả trong ngày Tết ở thủ đô, bạn vẫn có thể thong thả cùng gia đình và bạn bè dạo phố, thưởng thức những hàng quán hấp dẫn đã mở cửa từ mồng 1.

Các hàng bánh tôm quanh Phủ Tây Hồ

Cứ vào ngày Tết, ai đó dạo một vòng hồ Tây chắc chắn sẽ thấy hàng dài ô tô, xe máy nối đuôi nhau đến lễ Phủ Tây Hồ. Mọi người tấp nập đi lễ, để cầu cho một năm mới tài lộc, may mắn đủ đầy. Lễ xong, không hiếm người cảm thấy lưng lửng bụng, thèm ăn chút quà chiều. Các hàng bánh tôm quanh Phủ là một lựa chọn hợp tình, hợp lý.

Hợp tình bởi lẽ đây không phải là món mà người Hà Nội ăn thường xuyên như phở, bún hay ăn chơi như bánh rán, bánh đúc... mà dường như khi có dịp lại được nhớ đến. Một năm đôi ba lần, người ta lại bảo nhau dẫn cả nhà đi lễ rồi tạt qua thưởng thức bánh tôm. Hợp lý vì mỗi miếng bánh tôm không quá to, quá bứ, vừa đủ no, ngon miệng. Hai con tôm còn nguyên vẹn, phần đầu và thân tôm dính lại với nhau, chân tôm không bị tách rời, phần đuôi tôm xếp lại, cho vào chiên cùng lớp đế gồm bột mì, khoai lang thái sợi. Thành phẩm vàng rụm, thơm phức.. Nước chấm vừa vặn mặn ngọt chua, ăn kèm đu đủ và rau sống. Đem bánh đang nóng hổi chấm vào, ngon đáo để, nhưng ăn ít thì thú, ăn nhiều sẽ ngấy. Người Hà Nội cũng ăn như vậy, ăn vừa đủ mới là ngon.

Bánh tôm Phủ Tây Hồ luôn là món ăn được nhiều người thưởng thức dịp tết.

Bánh tôm Phủ Tây Hồ luôn là món ăn được nhiều người thưởng thức dịp tết.

Cà phê ở ven hồ Trúc Bạch

Lễ đã xong xuôi, bánh tôm cũng đã thưởng, nhưng lúc này về nghỉ thì thực phí cái tiết ngày xuân phơi phới. Nhiều người chọn vòng qua đường Thanh Niên, sang hồ Trúc Bạch để uống cà phê ngồi trò chuyện cùng bạn bè.

Ở đây ngày Tết, không thiếu các quán cà phê mở cửa, từ những quán sơn tường trắng muốt, cửa kính sáng, trong nhà có ghế sofa dài, phục vụ đồ đá xay, nước ép cho các bạn trẻ, đến những quán chỉ có quầy cà phê, lọ hướng dương, đặt thêm mấy cái ghế nhựa, ghế vải bạt ven hồ phục vụ những người trung niên. Khách chơi tết, thích ngồi trò chuyện kiểu gì cũng có kiểu đó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Nhưng đôi khi, người ta đến hồ Trúc Bạch uống nước, bốn phần vì đồ thì sáu phần vì cảnh. Ở đây như thể, sau một năm bận rộn, nay bản thân mới có thời gian thực sự tĩnh lại để ngắm nhìn cuộc sống quanh mình. Mặt hồ nhộn nhịp những gia đình thích thú đang đạp vịt vòng quanh, thú vui có lẽ ngày thường cũng ít có dịp thử. Các cặp đôi rủ nhau đi dạo ven hồ, trò chuyện tíu tít như đôi chim câu.

Hồ Trúc Bạch không thiếu các quán cà phê view đẹp, đồ uống ngon vào ngày Tết. (Ảnh: Ma Xó Cafe)

Hồ Trúc Bạch không thiếu các quán cà phê view đẹp, đồ uống ngon vào ngày Tết. (Ảnh: Ma Xó Cafe)

Phở cuốn trong phố Ngũ Xã

Uống xong thì lại đói, lại phải ăn, ấy cũng là cái thú ngày Tết, được ăn, được uống, được chơi. Nếu đã chán các món gà luộc, bánh chưng, nem rán... có lẽ nên đổi món sang thử món phở cuốn, phở chiên trong phố Ngũ Xã xem sao.

Nay, nhiều nhà cũng làm phở cuốn tại gia đình trong dịp Tết. Món ăn đơn giản chỉ gồm thịt bò xào, được cuốn cùng rau thơm bằng bánh phở to, chấm nước mắm kèm đu đủ thái. Ấy thế mà ăn ở hàng luôn có hương vị đặc trưng mà tại nhà không làm ra được.

Món ăn nhiều rau, thịt vừa đủ, ăn vừa giải ngấy, vừa đủ no bụng cho bữa tối. Người nào ăn khỏe đôi khi đánh một lèo hết chục cái mà vẫn thấy thòm thèm, ai ăn yếu cũng phải thưởn thức đến năm cái, ăn vậy mới bõ Món ngon đôi khi không chỉ vì nguyên liệu ngon, chế biến ngon mà còn là bởi hòa hợp với những món ăn hàng ngày.

Phở cuốn, phở chiên phồng cũng là những món ăn rất ngon vào dịp Tết.

Phở cuốn, phở chiên phồng cũng là những món ăn rất ngon vào dịp Tết.

Phở bò, bún riêu dọc phố Trần Phú và phố Phùng Hưng

Món ngon Hà Nội, kể ra còn nhiều, có lẽ kể hết Tết cũng không hết đồ, nhưng những thứ khiến người ta nhớ, thèm vào năm mới lại chỉ đơn giản là thức quà hàng ngày như phở, bún riêu, bún ốc...

Nhiều người tự nhận họ là nghiện phở, không ăn bát phở bò tài chín thì người cứ thấy rộn rạo, thiếu thốn. Ngày ăn ba bát phở cũng được, nhưng ba ngày không ăn phở thì bứt rứt lắm. Ấy là lẽ mà mấy ngày Tết, dù món ngon bầy đầy bàn, vẫn phải đi “làm” bát phở mới thấy đủ. Phở mở xuyên Tết, khu vực phố Trần Phú và Phùng Hưng có nhiều hàng vừa miệng. Mấy quán phở đường tàu vào ngày Tết, tiếng thái thịt, thái hành, tiếng gọi đồ, gọi thanh toán vẫn liên tục ồn ào cả một góc đường. Ăn một miếng phở mà như gặp lại người cũ, cảm thấy thân quen, nhưng trong không khí Tết thì thật đặc biệt.

Bún riêu, bún ốc thì lại khác. Có người cả năm chả chịu ăn, nhưng đến Tết lại lăn ra thèm. Vị thanh từ cà chua, thơm từ cua đồng giã, bát bún chua vừa đủ, ăn với rau sống như một phương pháp giúp vị giác được cân bằng. Những đôi môi mỡ màng, bóng nhẫy, đã no nê gà, thịt, bánh chưng. Giờ húp được ngụm nước dùng nóng giẫy, thấy mọi nỗi ngán ngẩm ngày Tết, nỗi mệt mỏi đi chơi như trút xuống vai. Người lại có thêm sức sống mới, sẵn sàng lại tiếp tục chuyến du xuân. Khi chán những mâm cao cỗ đầy, nhiều người lại mong tìm về những thứ giản đơn mà tinh tế lắm.

Người Hà Nội, cứ đến Tết là thi nhau đi ăn bún riêu, bún ốc. (Ảnh: Maipattie)

Người Hà Nội, cứ đến Tết là thi nhau đi ăn bún riêu, bún ốc. (Ảnh: Maipattie)

Hà Tháng Tư
RELATED ARTICLES