Hai cá voi beluga được thả về biển sau 10 năm ở thủy cung Trung Quốc

16/08/2020

Sau hơn 10 năm sống tại thủy cung ở Thượng Hải, hai chú cá voi beluga Tiểu Khôi và Tiểu Bạch đã được trở lại đại dương ở khu bảo tồn biển đặc biệt ngoài khơi Iceland.

Tiểu Khôi (Little Grey) và Tiểu Bạch (Little White) là hai chú cá voi beluga đã sống hơn 10 năm qua tại Thủy cung Chengfeng ở thành phố Thượng Hải. Sau một nỗ lực kéo dài của các nhà bảo tồn Anh, chúng đã được đưa tới khu bảo tồn đặc biệt dành cho các loại động vật có vú biển ở vịnh Klettsvik, Iceland.

Do đã quen với môi trường nuôi nhốt, Tiểu Khôi và Tiểu Bạch không thể tồn tại trong đại dương, vì vậy một khu bảo tồn biển đặc biệt là nơi thích hợp nhất với chúng. Hai chú cá voi beluga này được cho là bị bắt tại vùng biển cận cực của Nga khi chúng mới hai tuổi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
1_Ejizh_yClD0SMCivFtjVWQ(1)

Tháng 6/2019, chúng đã phải trải qua hành trình hơn 30 giờ bằng đường bộ và đường hàng không từ Thượng Hải tới Iceland, nhưng sau gần một năm được làm quen và huấn luyện trong cơ sở chăm sóc đặc biệt, nay Tiểu Khôi và Tiểu Bạch mới được thả xuống biển. Chúng đã được các chuyên gia huấn luyện để có thể nín thở lâu hơn, lặn sâu hơn và ở dưới nước lâu hơn. Chúng cũng được tập luyện để phát triển các cơ bắp cần thiết để bơi lội trong điều kiện có dòng chảy hoặc thủy triều. Hai chú cá voi beluga cũng có thời gian được làm quen với nước lạnh trước khi được thả xuống vịnh, do loài này chủ yếu sinh sống ở các vùng biển lạnh xung quanh Bắc Cực. Trong tự nhiên, chúng thường sống từ 40 đến 60 năm.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Vịnh Klettsvik, Iceland

Vịnh Klettsvik, Iceland

Máy bay chở cá của tổ chức Sea Life Trust

Máy bay chở cá của tổ chức Sea Life Trust

Sea Life Trust, tổ chức đứng sau chiến dịch, cho biết khu bảo tồn tại vịnh Klettsvik là khu bảo tồn thiên nhiên đầu tiên trên thế giới dành cho các loài động vật biển có vú, khu vực này sẽ "cung cấp một môi trường sống tự nhiên hơn và rộng lớn hơn cho cá voi beluga". Khu bảo tồn có diện tích 32.000 m2, với độ sâu trung bình 10 m và được ngăn với vịnh bằng lưới. Các nhân viên cho biết hai chú cá voi beluga hiện vẫn ăn uống tốt và có giao tiếp với họ - một dấu hiệu tích cực. Tiểu Khôi xông xáo hơn, thậm chí đã đi loanh quanh để khám phá khu bảo tồn, trong khi đó Tiểu Bạch vẫn còn hơi dè dặt.

1_NeG7FGE0NWLOF0MX5jKsJQ(1)

Hai chú cá sẽ được theo dõi sức khỏe liên tục để đảm bảo chúng thích ứng tốt với môi trường mới. Theo dự kiến, nếu Tiểu Khôi và Tiểu Bạch không gặp vấn đề gì, sẽ có từ 8 đến 10 chú cá voi beluga khác được đưa tới khu bảo tồn trên vịnh Klettsvik trong tương lai. Hiện vẫn còn hơn 300 cá thể loài này đang sống trong môi trường nuôi nhốt trên khắp thế giới.

1_OJsRF8GVcPjPfiknXqhh7w(1)
Hương Thảo - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES