Halal không chỉ dành cho người Hồi Giáo

12/06/2014

Malaysia là quốc gia đa sắc tộc, đa văn hóa được hợp thành từ nhiều cộng đồng sinh sống như người Mã Lai, Trung Quốc, Ấn Độ… Chính điều này đã góp phần làm nên một nền ẩm thực đa dạng, đặc biệt là những món ăn Halal cho xứ sở dầu cọ.

Bài: Quế Lan - Ảnh: Hồng Hà

Được ưa chuộng bởi sự kết hợp hoàn hảo của vị chua, cay, thơm, ngọt từ những gia vị truyền thống, các món ăn được xem là Halal không chỉ dành cho người Hồi giáo mà còn thích hợp với mọi tín đồ ẩm thực, mang lại cảm giác yên tâm tuyệt đối khi thưởng thức bởi sự chặt chẽ, nghiêm ngặt về quy trình kiểm duyệt thực phẩm, nguyên liệu tươi sống, chế biến sạch... Travellive giới thiệu những món ngon Halal để bạn khám phá và tận hưởng.

1. Gado – Gado

Gado – Gado là món ăn kết hợp giữa các loại rau nhiệt đới với sốt đậu phộng. Trong tháng cầu nguyện, người theo đạo Hồi sẽ kiêng ăn, uống từ 6h sáng đến 7h tối, song những món khai vị như Gado – Gado vẫn được sử dụng thường xuyên trong bữa trưa. Món ăn được hầu hết thực khách ăn chay ưa chuộng bởi nguyên liệu chính là bắp cải hầm nhừ, giá đỗ, và một số loại rau nhiệt đới khác trộn lẫn trong nước sốt vị đậu phộng.

Thực khách sẽ gắp từng món vào đĩa của mình sau đó rưới nước sốt lên và thưởng thức. Với những nguyên liệu chay tịnh, hòa trong vị chua của dứa, thanh mát của rau, thoang thoảng thơm vừng mang đến vị lạ miệng cho người thưởng thức.

Thành phần:

Dưa chuột: 50g được thái lát dài, mỏng. Củ cải ngọt: 50g được thái lát dài, mỏng. Giá đỗ: 50g chần sơ qua. Đậu phụ xắt lát: 3 miếng. Rau muống: 50g chần qua. Trứng đã luộc chín: 2 quả. Bắp cải tròn: 50g luộc qua

Cách chế biến:

Chuẩn bị tất cả các loại rau và phục vụ với nước sốt đậu phộng:

Nước sốt đậu phộng:

Sả: 100g. Hành tây: 300g. Tỏi: 80g. Đậu phộng rang: 500g. Tôm khô: 150g. Ớt đỏ: 250g. Bột thì là: 50g. Nước me: 100g. Đường: 100g. Nước cốt dừa: 200ml

Cách chế biến:

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Xào sả, hành tây, tỏi, và tôm khô và sau đó thêm ớt đỏ và trộn đều các nguyên liệu. Tiếp đến, cho chút nước me, bột thì là và đậu phộng rang vào nấu cho đến khi hỗn hợp sánh lại. Cuối cùng là thêm đường và nước cốt dừa vào nước sốt cho hợp khẩu vị.

2. Jelatah

Giống như Gado – Gado, Jelatah là sự kết hợp của salad truyền thống với giấm, dùng phổ biến cho bữa trưa trong tháng cầu nguyện của người Hồi giáo. Vị chua chua ngọt ngọt của dứa, giòn sần sật của dưa chuột, ngọt dịu của hành tây, cà chua quyện với vị thơm bùi của đậu phộng đem đến hương vị mới lạ trong từng cung bậc xúc cảm.

Thành phần:

Dưa chuột: 50g Cắt lát. Dứa: 150g Cắt lát. Hành tây: 50g Cắt lát. Cà chua: 30g Cắt lát bỏ hạt. Đậu phộng giòn: 30g. Đường thô: 15g. Trắng giấm: 20ml. Ớt đỏ: 10g

Cách chế biến:

Trộn tất cả các thành phần trong bát trộn, cho đường và cuối cùng là dấm trắng trộn đều lên. Trình bày ra đĩa, sau đó trang trí ớt đỏ lên trên bề mặt tạo màu sắc bắt mắt, hấp dẫn.

Theo chia sẻ của đầu bếp người Malaysia, ông Samsuddin Bin Ahmad: Đầu bếp thường xuyên sử dụng các loại rau, gia vị như sả, ớt, ớt khô… và nhiều nước cốt dừa, sốt cà chua trong chế biến tạo nên nét đa sắc, đa hương, chua, cay, ngọt, thơm ngậy, trong các món ngon Halal.

3. Satay gà và Satay bò

Satay là món ăn nổi tiếng có mặt ở bất cứ đâu trên đất nước Malaysia với nguyên liệu chính từ gà và bò, thậm chí cả bằng thịt thỏ. Satay đơn giản là những miếng thịt được xắt lát sau đó xiên vào que, ướp với các loại thảo mộc, gia vị, rồi nướng chín. Dùng kèm với Satay là cơm được ép thành miếng, sốt đậu phộng, dưa leo và hành tây... Satay thường được dùng như món khai vị, thích hợp cho những tín đồ hảo ngọt. Những xiên Satay thơm phức, xém màu vàng ươm, nổi bật trên tàu lá chuối cùng những miếng cơm trắng tinh khiết, trông thật dân dã mà thân quen.

Thành phần:

Thịt (thịt bò hoặc thịt gà): 500g

Bột thì là: 30g. Bột rau mùi: 30g. Bột nghệ: 30g. Sả: 30g. Củ hành đỏ: 30g. Đường cọ: 100g. Muối: 20g. Cơm: 200g cắt thành hình khối. Dưa chuột: 150g cắt thành hình khối. Củ hành tía: 150g cắt thành hình khối

Cách chế biến:

Trộn tất cả các thành phần, nguyên liệu trong bát, sau đó đặt tất cả thịt vào bát trộn, để trong 1 ngày trước khi sử dụng để thịt được ướp, ngấm đủ gia vị. Đặt thịt trong xiên và bắt đầu nướng chín. Món ăn sẽ được thuởng thức cùng gia vị và nước sốt đậu phộng.

4. Ayam Masak Merah

Đây là món gà om với nước xốt cay ngọt. Hỗn hợp nước sốt sánh ngậy được xem là linh hồn của món ăn khi kết hợp cùng các loại rau củ, quyện trong từng miếng thịt gà đã tẩm ướp gia vị kỹ lưỡng. Ayam Masak Merah vẫn đảm bảo đủ độ béo ngậy từ thực vật mà vẫn đặc trưng vị thanh ngọt dìu dịu của nước dừa. Một lượng lớn gia vị truyền thống được dùng để chế biến món ăn cùng sự linh hoạt về định lượng trong chế biến của người đầu bếp mang đến cho món ăn một diện mạo hấp dẫn, gợi trí tò mò đầy hứng khởi. Ngoài các thành phần cơ bản để tạo độ cay, mùi thơm đặc trưng như ớt, nghệ, gừng, tỏi, hoa hồi, quế, lá dứa… tạo ấn tượng mạnh tới thực khách bởi hương vị nồng nàn mãi không phai.

Thành phần:

Gà: 1kg. Ớt khô: 50g. Hành tây nhỏ: 50g. Nghệ tươi: 20g. Gừng tươi: 50g. Màu đỏ ớt: 50g. Sả: 50g. Tỏi: 20g. Dầu ăn: 100g. Hành tía: 100g. Quế : 3miếng. Lá dứa: 10g. Hoa hồi: 3pcs. Cà chua xay nhuyễn: 100g

Cách chế biến:

Gà ướp với muối, gừng, tỏi, nghệ và ớt, sau đó chiên thịt gà và đặt sang một bên. Tiếp theo, pha trộn ớt khô, hành tây nhỏ, nghệ tươi, gừng tươi, sả, hành tía thành hỗn hợp. Đun nóng chảo và đổ một ít dầu và đảo đều quế, lá dứa và hoa hồi, trộn đều hỗn hợp và thêm đủ nước. Đun sôi một lúc sau đó thêm cà chua xay nhuyễn. Thêm muối và đường theo khẩu vị rồi cho gà chiên vào trộn với nước thịt cho ngấm gia vị. Cuối cùng, nêm nếm vừa miệng nước thịt gà rồi thưởng thức cùng với cơm trắng hoặc cơm cà chua.

Thông tin thêm:

Sunway Hanoi là khách sạn 4 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam có nhà hàng Halal đạt chuẩn. Không phải đi đâu xa, bạn có thể khám phá ẩm thực đất nước Malaysia xinh đẹp ngay tại thủ đô khi đến với nhà hàng Allante, tầng 1, khách sạn Sunway Hanoi, 19 Phạm Đình Hồ, Hà Nội - Tel: 04. 3971 3888. 

RELATED ARTICLES