Người Việt lưu trú bất hợp pháp, Hàn Quốc đổi quy định cấp visa 5 năm

11/06/2019

Theo thông tin mới nhất, từ ngày 10/6, công dân Việt Nam không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM sẽ bị cấm nộp hồ sơ xin visa 5 năm đi Hàn Quốc theo loại hồ sơ đơn giản do nhiều vấn đề bất cập.

Lý do cho quyết định này là tỷ lệ làm giả sổ tạm trú và tỷ lệ người bất hợp pháp tại Hàn Quốc theo dạng visa 5 năm tăng mạnh. Quyết định mới nhất từ phía Hàn Quốc là một sự thay đổi lớn với những người có dự định xin visa 5 năm.

7614905

Hiện nay, nếu muốn nộp visa 5 năm thì phải chứng minh tài chính như bình thường và phải đủ điều kiện là đã đi Hàn Quốc ít nhất bốn lần trong hai năm gần nhất. Còn những người có sổ hộ khẩu tại ba thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng thì sổ hộ khẩu đó phải được cấp ít nhất là một năm mới được xin visa năm năm theo dạng ưu đãi. Hồ sơ cần chuẩn bị gồm hộ chiếu, đơn xin cấp visa, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu cần dịch (tiếng Anh hoặc tiếng Hàn) và công chứng tư pháp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Riêng những người sổ hộ khẩu mới được cấp dưới một năm thì phải xin visa có chứng minh tài chính như bình thường. Đối với những trường hợp nghi ngờ mục đích nhập cảnh có thể yêu cầu thêm giấy tờ chứng minh nghề nghiệp hoặc giấy tờ chứng minh năng lực tài chính .

mua-dong-han-quoc1

Trước đó, từ tháng 12/2018, Hàn Quốc đã áp dụng chính sách cấp visa nhiều lần trong thời hạn 5 năm cho công dân Việt Nam có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Tuy nhiên, điều này đã làm nảy sinh ra nhiều vấn đề bất cập như nạn tranh chỗ xếp hàng, mua bán phiếu nộp hồ sơ... Phòng lãnh sự Hàn Quốc chỉ tiếp nhận khoảng 300 trường hợp mỗi ngày. Tuy nhiên, số lượng người có nhu cầu ước tính lên đến hàng nghìn.

Để giải quyết vấn đề này, Đại sự quán Hàn Quốc đã thay đổi cách nhận hồ sơ. Thay vì tiếp nhận trực tiếp tại phòng Lãnh sự, họ chuyển sang hình thức nộp hồ sơ qua Trung tâm visa Hàn Quốc.

PV - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES