Đến thăm vùng đất thánh Jordan và Israel 9 ngày

03/12/2018

Hành trình kết hợp Jordan và Israel mang đến cho các tín đồ yêu du lịch vô số những trải nghiệm thú vị như khám phá thành phố Petra cổ đại, ngủ lều giữa sa mạc Wadi Rum, thả nổi trên biển Chết hay sống chậm ở phố cổ Bethlehem... Dưới đây là gợi ý hành trình 9 ngày về vùng đất thánh dành cho bạn.

Ngày 1: Thủ đô Amman và thành phố Petra của Jordan

Từ sân bay quốc tế Amman Queen Alia của Jordan, bạn đi xe khoảng 3 - 4 tiếng đến thành cổ Petra. Tùy vào ngân sách, bạn có thể chọn một trong nhiều cách để di chuyển từ sân bay đến Petra như thuê xe hơi riêng, đi Jett bus, Jordan shuttle hoặc taxi. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn nên chọn Jett bus với giá vé từ 12 USD một lượt.

Empty

Ngày 2: Thành phố Petra cổ đại

Bạn nên dành trọn một ngày khám phá thành cổ Petra - nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1985. Cách thủ đô Amman của Jordan khoảng 260 km về phía tây nam, Petra là thành phố cổ đại được khắc trong lòng núi đá, tiếng Hy Lạp từ petra có nghĩa là đá.

Ngược dòng quá khứ về thời cổ đại, có thể thấy kiến trúc ở Petra là sự tổng hợp các phong cách kiến trúc của Ai Cập, Syria, Hy Lạp và La Mã. Nơi đây nổi tiếng với nhiều bức tượng và công trình kiến trúc đồ sộ được tạc trên vách núi đá từ cách đây 2.000 năm bởi người Ả Rập Nabataean.

Empty
Empty
Empty

Trước khi bị thôn tính bởi người La Mã vào năm 106 sau Công nguyên, Petra là thủ phủ của dân tộc Nabataean, một tộc người được biết đến lần đầu tiên vào năm 312 trước Công nguyên khi họ sống sót qua cuộc chinh phạt của Antigonus, một trong những người kế nhiệm của Alexander Đại đế. Trong những năm này, tộc người Nabataean đã sống theo hình thức du mục và Petra là thành phố của những lều trại và các kiến trúc đơn giản.

Khi giao thương phát triển, Petra thay đổi và trở thành trung tâm thương mại giữa Ả Rập, Ai Cập và đông Địa Trung Hải. Thời kỳ thịnh vượng của thành phố này diễn ra cách đây khoảng 2.000 năm. Sau đó, người La Mã thôn tính Petra và giành quyền thống trị cả con đường thông thương. Thành phố bị tàn phá bởi hàng loạt các trận động đất và cuối cùng bị bỏ hoang. Khu vực này bị quên lãng trong thời gian dài và được nhà thám hiểm người Thụy Sĩ khám phá vào năm 1812.

Vào năm 1989, thành cổ Petra nổi tiếng khi được dùng làm bối cảnh phim “Indiana Jones và cuộc thập tự chinh cuối cùng” của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg.

Empty
Empty
Empty

Ngày 3: Tiểu Petra, sa mạc Wadi Rum và ngủ lều giữa sa mạc

Bạn nên dành buổi sáng để tham quan tiểu Petra (Little Petra), nơi các thương đoàn ngày xưa từng dừng lại để nghỉ chân. Những bậc thang bằng đá dẫn lên những ô vuông được khoét vào vách đá, có nơi dùng để làm nhà bếp, nơi dùng làm phòng ngủ, nơi dùng để chứa nước và cả những kho chứa thức ăn để phục vụ cho lạc đà và ngựa của những thương đoàn.

Empty

Các thương đoàn bao giờ cũng cần có một người dẫn đường thành thạo bởi họ biết được con đường nào để đi gần nhất, nơi nào sẽ an toàn để ngủ lại qua đêm. Little Petra là một nơi an toàn và lý tưởng để dừng lại qua đêm. Tại đây các thương gia được phục vụ ăn uống, lạc đà được chăm sóc cho lại sức để có thể tiếp tục hành trình, và dĩ nhiên, họ phải chi trả một khoản thuế tương xứng.

Empty

Sau đó, bạn di chuyển đến sa mạc Wadi Rum, cách Petra khoảng 100 km về phía nam, hay còn được gọi là Thung lũng Mặt trăng. Đây là hệ thống suối cạn (wadi trong tiếng Ả Rập) lớn nhất ở Jordan. Wadi Rum gây ấn tượng mạnh với du khách bởi những tảng đá vươn cao, thẳng đứng trên những cồn cát, màu sắc chuyển từ đen đến nâu vàng với sắc đỏ hồng chiếm ưu thế. Sở dĩ bảng màu của sa mạc Wadi Rum đa dạng là bởi ô-xít sắt của địa chất khiến bất kì ai tới đây cũng có cảm giác mình nhỏ bé trước thiên nhiên kỳ vĩ và như lạc vào hành tinh ngoài trái đất.

14

Dành 2 tiếng lướt trên sa mạc bằng xe Jeep là một trải nghiệm thú vị du khách không nên bỏ lỡ. Lúc này, bạn sẽ cảm nhận được sự tĩnh lặng của không gian, vẻ hoang sơ nhưng lãng mạn và cuốn hút của những đỉnh núi cao gần 2.000 m như Jabal Rum, Jebel Rum Adami... Theo các chuyên gia du lịch, Wadi Rum là một trong những nơi có hoàng hôn đẹp nhất thế giới.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
15

Khi chiều tà, bạn ăn tối và trải nghiệm một đêm ngủ lều ở giữa sa mạc Wadi Rum với đầy đủ tất cả các tiện nghi không thua gì khách sạn 4 sao ở thành phố hiện đại. Dù có chăn ấm nệm êm, bạn cũng đừng quên bước ra khỏi lều để tận hưởng một không khí yên tĩnh và ngắm bầu trời đầy sao lãng mạn.

Ngủ lều ở sa mạc Wadi Rum

Ngủ lều ở sa mạc Wadi Rum

Empty
Empty
Ngắm bầu trời đầy sao ở sa mạc Wadi Rum

Ngắm bầu trời đầy sao ở sa mạc Wadi Rum

Ngày 4: Biển Chết – cái rốn của địa cầu

Từ sa mạc Wadi Rum, bạn hãy khởi hành đến biển Chết - một kỳ quan nằm giữa biên giới Jordan, Israel và Palestine. Biển Chết có vị trí địa lý thấp nhất trong đất liền, nước chỉ có thể chảy vào mà không thể chảy ra, còn có tên gọi khác là biển Muối vì hàm lượng muối trong biển cao gấp 9 lần các biển khác.

Empty

Do hàm lượng muối trong biển cao, sức đẩy của nước rất lớn, cho dù không biết bơi, bạn sẽ không bao giờ chìm mà nổi bồng bềnh trên mặt nước. Lúc này, bạn có thể thư giãn bằng cách thả nổi, ngửa mặt lên trời và đọc một cuốn sách yêu thích. Nếu chụp vài kiểu ảnh sống ảo ở biển Chết, bạn có thể tha hồ nhận được sự ngưỡng mộ từ bạn bè. Nước của biển Chết chứa nhiều khoáng chất, có tác dụng tốt đối với các loại bệnh như phong thấp, co thắt cơ, bệnh về da.

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu bạn bỏ qua cảnh hoàng hôn dần buông ở biển Chết. Chiều xuống, mặt trời nấp đâu đó sau những áng mây mù, hừng lên những vệt màu cam đỏ loang tới tận cuối chân trời.

Empty

Ngày 5: Cầu Allenby, núi Olives, Bức tường Than khóc và nhà thờ Mộ Thánh của Israel

Bạn đi xe đến cầu Allenby (người Jordan gọi là cầu King Hussein), cây cầu kết nối bờ tây Israel với Jordan, làm thủ tục nhập cảnh qua Israel. Tại Israel, bạn đến núi Olives để ngắm toàn cảnh thành phố Jerusalem, tiếp tục tham quan nhà thờ Kinh Lạy Cha (Pater Noster) – là nhà thờ công giáo trên núi Olives, được cho là nơi khi xưa Chúa Giêsu đã dạy Kinh Lạy Cha. Từ núi Olives, đoàn đi bộ dọc theo con đường lễ lá Palm Sunday để đến chân đồi, ghé vào vườn cây dầu với những cây olives cổ thụ. Nơi đây nổi tiếng vì là nơi chúa Giêsu và các tông đồ đã cầu nguyện trong đêm trước khi Ngài bị bắt đem đi đóng đinh vào thập giá.

Empty
Empty

Đi tiếp vào thành phố cổ, bạn sẽ được tham quan Bức tường Than khóc hay còn gọi là Bức tường phía Tây nơi linh thiêng nhất của người Do Thái; chiêm ngưỡng kiến trúc bên ngoài của khu Núi đền Haram Al Sharif với thánh đường Al Aqsa, là địa danh linh thiêng thứ ba của người Hồi giáo và Đền thờ Vòm đá (Dome of the Rock) - một ngôi đền nằm trên Núi đền thờ trong thành phố cổ của Jerusalem, với mái vòm vàng, nơi có tảng đá tương truyền tiên tri Mohamet để lại dấu chân của ông khi được thiên sứ đưa về trời, được người Hồi giáo xem là nơi thánh thiêng thứ ba sau La Mecca và Medina.

Bức tường Than khóc hay còn gọi là Bức tường phía Tây nơi linh thiêng nhất của người Do Thái

Bức tường Than khóc hay còn gọi là Bức tường phía Tây nơi linh thiêng nhất của người Do Thái

Bạn sẽ cảm thấy thư thái khi tản bộ trên Con đường Khổ nạn (theo tiếng Latin là Via Dolorosa), được đặt tên theo những chặng đường khổ nạn của Chúa Giêsu tại thành cổ Jerusalem, mô tả lại con đường mà Chúa vác thập giá đến nơi bị đóng đinh và cuối cùng sống lại vào ba ngày sau đó.

Con đường khổ nạn

Con đường khổ nạn

Cuối ngày, bạn hãy đến Nhà thờ Mộ Thánh (Church of the Holy Sepulchre), nơi linh thiêng nhất ở Jerusalem. Đây cũng là nơi người ta tin rằng Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập tự giá. Nhà thờ được xây lần đầu từ năm 335 sau Công Nguyên, bị phá hủy năm 1009 và nhà thờ lớn ngày nay mà du khách thấy được xây lại vào thế kỷ 11. Cuối cùng, bạn đi bộ qua cổng đá Jaffa – là một trong bảy cổng chính để tiến vào thành cổ Jerusalem.

Lối vào nhà thờ Mộ Thánh (Church of the Holy Sepulchre)

Lối vào nhà thờ Mộ Thánh (Church of the Holy Sepulchre)

Bên trong nhà thờ Mộ Thánh (Church of the Holy Sepulchre)

Bên trong nhà thờ Mộ Thánh (Church of the Holy Sepulchre)

Ngày 6: Thành phố cổ Bethlehem

Trong ngày, bạn đi tham quan Bức tường ngăn cách bờ tây, nơi ngăn cách phần đất giữa Israel và Palestine, được trang trí bởi những bức graffiti độc đáo; tiến vào phố cổ Bethlehem có trên 3000 năm để chiêm ngưỡng Nhà thờ Chúa Giáng Sinh (Church of Nativity) - nơi được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Nhìn từ xa, nhà thờ như một pháo đài được xây dựng bằng đá trắng đặc trưng vùng Trung Đông vào năm 327 sau Công nguyên. Do lịch sử văn hóa, nhà thờ này có ý nghĩa tôn giáo lớn đối với cả hai tín ngưỡng Kitô giáo và Hồi giáo.

Bức tường ngăn cách bờ tây, nơi ngăn cách phần đất giữa Israel và Palestine

Bức tường ngăn cách bờ tây, nơi ngăn cách phần đất giữa Israel và Palestine

Nhà thờ Nhà thờ Chúa Giáng Sinh (Church of Nativity)

Nhà thờ Nhà thờ Chúa Giáng Sinh (Church of Nativity)

Điểm tham quan nổi tiếng trong phố cổ Bethlehem là Nhà thờ Mục đồng (Shepherd's Fields), một nhà thờ Công giáo nằm trong khu vực Beit Sahur phía đông nam của Bethlehem. Người Công giáo cho rằng nơi đây ghi nhận đầu tiên về sự ra đời của Chúa Kitô được cử hành.

Nếu thích tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống của người dân địa phương, bạn có thể dạo quanh khu chợ Mahane Yehuda có từ năm 1887. Còn nếu muốn hiểu về lịch sử Israel, bạn ghé vào khu tưởng niệm Yad Vashem nằm trên sườn núi, nơi có hội trường tưởng niệm, bảo tàng lịch sử Holocaust nghệ thuật, điêu khắc… hoặc tham quan bảo tàng Israel.

Khu chợ Mahane Yehuda có từ năm 1887 ở Jerusalem

Khu chợ Mahane Yehuda có từ năm 1887 ở Jerusalem

Ngày 7: Thành phố cảng Haifa và thành phố Tel Aviv Jaffa

Haifa là thành phố cảng chính nằm ở phía bắc của Israel, bên vịnh Haifa, tại cuối phía đông của Địa Trung Hải. Nơi đây nổi tiếng với những địa danh đặc trưng như vườn Bahai (còn gọi là vườn treo Haifa nằm trên núi Carmel) được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới; tu viện Stella Maris (tiếng Latin có nghĩa là “sao biển”) có từ thế kỷ XIX.

Thành phố cảng Haifa của Israel

Thành phố cảng Haifa của Israel

Tiếp tục tham quan Tel Aviv – Jaffa, thành phố lớn thứ hai của Israel sau Jerusalem, chiếm vị trí quan trọng trong hoạt động văn hóa và kinh tế của Israel. Tel Aviv-Jaffa giống như phiên bản của Barcelona ở Tây Ban Nha hay San Francisco ở Mỹ, nổi tiếng là thành phố “không bao giờ ngủ”, với những quán bar, quán cà phê, nhà hàng, bãi biển, công viên, trung tâm mua sắm…; ngắm nhìn nhà thờ Thánh Phêro, một nhà thờ dòng Phanxico được xây dựng vào thế kỉ XIX, bây giờ nơi này trở thành khu kí túc xá.

 Thành phố Tel Aviv – Jaffa lớn thứ hai của Israel sau Jerusalem

Thành phố Tel Aviv – Jaffa lớn thứ hai của Israel sau Jerusalem

Nếu hành trình ngày 7 rơi vào mỗi thứ ba hoặc thứ sáu hàng tuần, bạn nên ghé con đường mua sắm Nahalat Binyamin để chọn cho mình và người thân một số mặt hàng thủ công về làm quà lưu niệm, rồi tản bộ qua công viên Tel Aviv’s Yarkon để hít thở không khí trong lành.

Ngày 8: Thành phố cổ Bethlehem, cầu Allenby, thành phố Madaba, núi Nebo và thủ đô Amman

Bạn trở ra khu vực cầu Allenby để lại về Jordan và tiếp tục di chuyển đến thành phố Madaba, tham quan ngọn núi Nebo linh thiêng, cao hơn 800 m so với mực nước biển, là di tích tôn giáo quan trọng nhìn xuống Đất Thánh và phía nam Jordan. Từ đây, bạn có thể nhìn thấy xa xa là thung lũng sông Jordan, biển Chết và những mái nhà nhấp nhô ở vùng đất Jerusalem và Bethlehem.

Sau bữa trưa, bạn về lại thủ đô Amman của Jordan nằm trên bảy ngọn đồi mang đậm dấu ấn cổ xưa xen lẫn hiện đại. Tham quan thành phố Amman với một số điểm đến tiêu biểu như Bảo tàng Khảo cổ học nằm trên đỉnh của Amman Citadel, được xây dựng năm 1951. Nơi đây, bạn có thể xem bộ sưu tập những hiện vật đầy ấn tượng được tìm thấy ở các địa điểm khảo cổ ở Jordan, có niên đại từ thời tiền sử đến thế kỷ thứ 15.

Cần kể đến là nhà hát La Mã ấn tượng được xây dựng trong thời Antoninus Pius cai trị. Nhà hát này có niên đại khoảng 2.000 năm tuổi. Nhà hát nghiêng và dốc có độ vang âm đáng kinh ngạc cho du khách. Một địa điểm nữa là cung điện Umayyad (nay còn được gọi là Al-Qaser) cũng như những tòa lâu đài đồ sộ nằm trên sa mạc được xây dựng thời Omayyad Caliphs.

Một góc Israel được ngắm nhìn từ núi Nebo

Một góc Israel được ngắm nhìn từ núi Nebo

Đứng trên núi Nebo thấy được biển Chết và Israel

Đứng trên núi Nebo thấy được biển Chết và Israel

Thủ đô Amman của Jordan

Thủ đô Amman của Jordan

Nhà hát La Mã tại thủ đô Amman

Nhà hát La Mã tại thủ đô Amman

Cung điện Umayyad

Cung điện Umayyad

Thành phố cổ Jerash nằm ở phía bắc của thủ đô Amman

Thành phố cổ Jerash nằm ở phía bắc của thủ đô Amman

Empty
Thành phố cổ Jerash

Thành phố cổ Jerash

Empty

Ngày 9: Thủ đô Amman, thành phố cổ Jerash, lâu đài Ajoun, sân bay Queen Alia

Bạn đi xe đến phía bắc để khám phá lâu đài Ajloun được xây dựng vào thế kỷ thứ XII, là công trình kiến trúc quân sự Hồi giáo thời trung cổ được bảo tồn tốt nhất ở Jordan. Bạn hãy chọn nơi dừng chân tiếp theo là thành phố cổ Jerash nằm ở phía bắc của thủ đô Amman, được xem như một phế tích La Mã. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn bảo tồn được những công trình kiến trúc La Mã ngoài nước Ý và người dân Jordan luôn tự hào về vùng đất cổ này với những kiến trúc được xây dựng cách đây 6.500 năm.

Cuối ngày, bạn ra sân bay quốc tế Queen Alia, đáp chuyến bay về lại Việt Nam.

Hạnh Phan
RELATED ARTICLES