Hành trình chinh phục vùng đất khắc nghiệt nhất thế giới

17/10/2013

Cách 6 tiếng đi chạy xe từ thành phố Denver - Colorado, tôi đến Moab vào một buổi chiều đầy nắng. Sa mạc Moab thuộc tiểu bang Utah, Mỹ là một trong những vùng đất khô cằn và khắc nghiệt nhất thế giới. Dù vậy, hàng năm nơi đây vẫn thu hút rất nhiều khách du lịch, phần lớn là những người ưa phiêu lưu mạo hiểm.

Tôi đã cố gắng đi xe đến điểm dừng đầu tiên là Grand View để chụp bức ảnh hoàng hôn đầu tiên. Đứng trước dãy núi Utah hùng vĩ, cảm giác đầu tiên là choáng ngợp, sững sờ trước một địa danh nổi tiếng hàng đầu của nước Mỹ này. Những đỉnh núi nhấp nhô cao vút, trên đỉnh núi nhỏ được kết nối với những hòn đá to kì lạ như có bàn tay của đấng thần linh xắp đặt. Tôi nghe anh bạn địa phương nói " Cách đây nhiều ngàn năm trước, cả vùng núi hùng vĩ này nằm dưới lòng đại dương, còn bây giờ nó là nơi mà đại bàng làm tổ "

Moab nằm ở phía nam con sông Colorado, thời điểm đẹp nhất để du lịch là cuối tháng 10. Tuy là một thành phố nhỏ, Moab có đủ nhà hàng, khách sạn, điểm cung cấp dịch vụ tour như: thể thao khinh khí cầu, xe hơi và xe đạp bánh lớn để leo núi, thuyền kayak, canô, du thuyền và bè cao-su để chạy dọc sông Corarado và Green River. Bên cạnh đó là những dịch vụ giải trí khác như săn bắn, câu cá, chơi golf, trượt tuyết, cưỡi ngựa hay đi bộ đường dài…

Cặp đôi du khách này là những nguời đầu tiên tôi gặp, họ tìm đến đây như tìm đến sự bình yên tuyệt vời mà khung cảnh nơi đây có thể mang lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mesa Arch là nơi mà tôi đến vào buổi bình minh hôm sau, vòm đá huyền thoại trong ánh mặt trời lên. Khí hậu ở đây trở lạnh vào ban đêm và lại nóng vào ban ngày. Bạn nên chuẩn bị lều, bạt, túi ngủ, thức ăn một cách đầy đủ và cẩn thận.

 

Leo lên đỉnh của dãy Utah, sự hấp dẫn và tò mò thôi thúc tôi càng lúc càng mãnh liệt. Tôi có thể chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc bạn đứng ở đây, khi mà bạn có cảm giác bầu trời thật gần, nhìn ra phía xa với khung cảnh tuyệt đẹp của nắng, mưa và mây cùng một thời điểm.

The Window là một cảnh quan khó bỏ qua của công viên Quốc gia Archer. Với những mái vòm bằng đá hình thành tự nhiên kéo dài tới 2km, cảm giác vô cùng nhỏ bé của con người khi đứng phía dưới một kì quan thiên nhiên rất khó tả. Tôi chỉ có thể nói rằng thật kinh ngạc khi đứng dưới mái vòm này.

Công viên quốc gia Arches rộng hơn 73.000 mẫu Anh có đến hơn 2000 cổng vòm thiên nhiên bằng cát kết hay sa thạch, được đặt tên theo trí tưởng tưởng của con người, trong đó các cổng mang tên "Delicate Arch", "Double Arch", "Landscape Arch” thu hút đông du khách nhất… Phí vào cửa công viên Arches khá rẻ, 10USD cho mỗi xe hơi đi trong một tuần. 5 USD cho khách đi bộ hoặc xe đạp hoặc xe gắn máy. Nếu là công dân nước Mỹ và tuổi trên 62 thì sau khi đóng lệ phí 10 USD, bạn sẽ nhận được thẻ "hồng" và từ đó về sau sẽ miễn phí khi vào bất cứ công viên quốc gia nào của Utah. Người đi cùng xe với bạn cũng được miễn phí luôn.

Dưới chân tôi là dòng Green River, chìm sâu dưới những vách núi hẻo lánh, ẩn hiện dưới những khu rừng hóa thạch, dòng sông cứ êm đềm im lặng như vậy hàng triệu năm nay.

Một trong những kỉ niệm khó quên của tôi là hiking- đi bộ đường dài xuyên qua những dãy núi nhỏ trong dãy Utah. Những con đường mòn đầy cát của người đi trước hay những nơi không có người đặt chân là những thách thức không nhỏ đối với bất kì ai. Nơi đây không có cây to và báng mát. Vì thế khi đi hiking nên mang theo nhiều nước uống, mũ nón.

Có những lúc tôi tưởng mình phải bỏ cuộc vì cơn đau đầu gối bất chợt, những vách núi quá  khó đối với dân nghiệp dư như tôi, thế rồi lại quyết tâm và chinh phục.

RELATED ARTICLES