Hành trình tìm kiếm Ala Kul kỳ diệu

24/02/2020

Trong số rất nhiều cung trek tiêu biểu của "thiên đường trekking" Kyrgyzstan thì Ala Kul là cung trek được nhiều người lựa chọn nhất, hồ Ala Kul cũng được ví là viên ngọc thô tuyệt đẹp của đất nước này.

Ala Kul là hồ trên núi phía đông của dãy Terskey Ala-Too, nằm ở độ cao 3.530 m. Có hai tuyến đường đến hồ Ala Kul: Một đường bắt đầu từ Karakol Valley lên tới hồ; đường còn lại đi từ làng Altyn-Arashan, vượt qua đèo Ala-Kul ở độ cao 3.900 m và khá khó đi.

111

Thông thường, mọi người hay dành từ 3-4 ngày để đi bộ từ thị trấn Karakol tới Karakol Valley, leo núi thêm 17 km để lên được tới hồ. Do thời gian không cho phép nên tôi thuê xe chạy thẳng tới Karakol Valley, dành một ngày trọn vẹn để leo lên hồ Ala Kul và trở lại thị trấn. Cung đường một ngày phù hợp với những người không chuyên về trekking mà vẫn có đủ sức để cảm nhận thiên nhiên và phong cảnh.

Empty

Cung đường của thiên nhiên lộng lẫy

Tôi bắt đầu hành trình trek của mình vào lúc sáng sớm. Chiếc xe chuyên dụng cho đường đèo núi đưa tôi đến thung lũng Karakol khi mặt trời vừa nhô lên khỏi rặng núi và tỏa ánh nắng chan hòa khắp thung lũng. Buổi sáng ở Karakol trong lành và se lạnh, tôi xốc balo lên vai, siết chặt lại dây giày và hăm hở băng qua dòng suối xanh như ngọc để bắt đầu hành trình.

Empty

Từ Karakol, xuyên qua những rừng cây tùng cao vút và xanh mướt. Những vạt nắng len lỏi qua từng cành cây chiếu xuống mặt đất. Không khí không có một hạt bụi và thỉnh thoảng tôi còn nghe thấy tiếng chim hót, tiếng côn trùng kêu hay tiếng sột soạt của những chú sóc đang nhảy qua những tán lá kiếm ăn. Cứ mải miết đi như thế cho tới khi trước mắt tôi là cả một thung lũng xanh miên man trải dài.

Empty
Empty

Những bông hoa bồ công anh trắng muốt trên thảm cỏ xanh, những bông hoa dại đủ màu xanh đỏ tím vàng đang khoe sắc rực rỡ dưới nắng, hai bên là những hàng tùng chen lẫn với núi đá. Tôi ngay lập tức nằm lăn ra bãi cỏ, gối đầu lên nhìn trời xanh và hít hà mùi hương thanh khiết để cảm nhận từng cơn gió mát mơn man, để lắng nghe âm thanh của rừng núi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty

Từ thung lũng xanh là bắt đầu leo lên những ngọn núi nối tiếp nhau. Tôi leo men theo những sườn núi và dọc theo bờ sông Karakol. Hai bên đường là những bụi cây hắc mai biển, hoàng liên gai, đặc biệt là tầm xuân quả đỏ ối. Xanh, đỏ, vàng, xanh ngọc lục bảo, tím nhạt… là những màu sắc chủ yếu trên cung đường này. Ngoài ra, có rất nhiều loại cây trên núi cao độc đáo. Vào mùa hè, bạn có thể bắt gặp những bông hoa chi anh thảo, thạch thảo, chi phong quỳ, hoa nhung tuyết thậm chí cả hoa tulip nở rộ biến những con dốc cao thành một khu vườn thực vật hoang dã phong phú.

Empty

Cứ đi một lúc tôi lại dừng chân nghỉ để ghi lại những bức hình đẹp và tận hưởng những phút giây hòa cùng thiên nhiên. Thật hiếm khi có được những thời gian thảnh thơi như thế này. Leo qua những ngọn núi đầu tiên là một khu lán trại được dựng sẵn ở đó để phục vụ cho những người leo núi dài ngày.

Empty

Những căn lều được trang bị khá đầy đủ vật dụng cần thiết như túi ngủ, nệm, chăn, gối. Bên cạnh là một bếp củi để nấu nước pha café, nấu ăn và pha trà cũng là để buối tối mọi người quây quần bên bếp lửa trò chuyện.

Empty
Empty

Tôi cũng dừng lại ít phút để giao lưu với các bạn đang ở lại đây, chúng tôi cùng nói về cung đường, về những trải nghiệm khó quên và đất nước Kyrgyzstan xinh đẹp. Các bạn đều thốt lên: “Ala Kul is so amazing!” (Ala Kul thật sự kỳ diệu) khiến tôi càng phấn khích. Chia tay các bạn trẻ nhiệt tình, tôi lại tiếp tục men theo triền núi và dừng lại ăn trưa ở ngay khúc sông dưới chân núi. Đây là bữa trưa gần gũi với thiên nhiên nhất mà tôi đã từng được thưởng thức, khát nước thì uống ngay nước suối trong lành và mát lạnh.

“Vị vua” của các hồ trên núi

Quãng đường 3 km cuối cùng vượt qua những con dốc thẳng đứng, đầy đá dăm trơn trượt thực sự là một thử thách. Tôi đã phải đi dò dẫm từng bước một, chống gậy thật chắc và dừng lại nghỉ nhiều lần.

22

Tuy chỉ 3 km ngắn ngủi mà tôi cần tới hơn hai tiếng để hoàn thành. Nhưng sau khi vượt qua được đỉnh núi thì những mệt mỏi đều tan biến và tôi nghĩ mọi cố gắng hoàn toàn xứng đáng khi hồ Ala Kul xanh như ngọc lộng lẫy hiện ra trước mắt. Đó cũng là cảm giác chiến thắng bản thân và niềm tự hào vì cuối cùng mình cũng không bỏ cuộc.

7

Hồ Ala Kul không quá lớn, diện tích bề mặt khoảng 9,46 km2, dài 2,3 km và rộng 0,7 km. Hồ được nuôi dưỡng bởi tuyết và sông băng tan chảy từ những ngọn núi cao hơn 4.000 m xung quanh. Có rất nhiều người mang lều trại và ngủ ngay sát mép hồ để tận hưởng khung cảnh tuyệt vời này một cách trọn vẹn nhất. Trước mắt tôi là nước hồ xanh đến không thực, tĩnh lặng đến không ngờ. Bao bọc lấy hồ là dãy núi tuyết trắng và nền trời xanh ngắt càng làm cho hồ xanh và đẹp đến ma mị. Vị trí của hồ ở trên đỉnh núi và sự khó khăn mà du khách phải trải qua khi muốn tiếp cận với Ala Kul đã đem tới cho hồ danh xưng “vị vua của các hồ trên núi”. Người địa phương còn gọi Ala Kul là “viên kim cương nguyên sơ của hẻm núi Karakol” vì màu sắc ảo diệu của nước hồ.

Ala Kul ho tren nui phia dong

Tôi để hết balo, gậy, mũ nón lại trên đỉnh và đi bộ xuống dưới hồ, chạm tay vào làn nước trong veo và lạnh ngắt, ngồi trên một mỏm đá và lặng lẽ ngắm nhìn, thu cả hồ xanh vào mắt và tâm trí. Khi ánh nắng khuất dần sau những rặng núi và hồ chuyển sang màu xanh thẫm cũng là lúc tôi phải trở về. Vẫn những ngọn núi đó, rặng cây, bụi cỏ đó nhưng dưới ánh nắng chiều vàng ruộm, cảnh vật lung linh và huyền ảo hơn cả ánh nắng sớm. Điều đó khiến quãng đường xuống không hề nhàm chán và đơn điệu.

Empty

Tôi đã từng tới rất nhiều hồ trên núi và hồ ở độ cao hơn 3.000 m nhưng đều là có xe ô tô đưa tới tận nơi. Ala Kul là hồ đầu tiên tôi phải đi bộ 18 km với bao nhiêu vất vả và mệt mỏi. Nhưng cái gì cũng có giá của nó và đây thực sự là một trải nghiệm khó quên. Quãng đường chinh phục Ala Kul với núi đồi, cỏ cây hoa lá như một bức tranh đầy màu sắc sinh động. Ala Kul thật sự là một viên kim cương quý hiếm và để ngắm nhìn được nó không hề dễ dàng. Trải nghiệm này thật sự rất đáng để thử một lần trong đời!

Thông tin thêm

Visa: Kyrgyzstan miễn visa cho công dân Việt Nam nếu bạn có thư mời bản gốc từ một công ty landtour của Kyrgyzstan. Nếu không có thư mời, bạn sẽ lấy visa tại sân bay với giá là 50 USD/người.

Hành trình:

Từ Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng tới Kyrgyzstan, thường sẽ phải nối chuyến tại một nước thứ ba như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc… Có rất nhiều hãng bay để bạn lựa chọn phù hợp với lịch trình và thời gian của mình như Air Astana, Uzbekistan Airlines, China Southern, S7, Turkish Airlines… Bạn cũng có thể nhập cảnh bằng đường bộ từ Trung Quốc, Tajikistan, Kazakhstan hoặc Uzbekistan.

Phương tiện di chuyển:

Từ thủ đô Bishkek hoặc thành phố Osh, bạn có thể sử dụng phương tiện công cộng là Mashrutka - một dạng xe minivan nhỏ (hoặc thuê xe riêng nếu đi theo nhóm đông) để tới Karakol. Điểm bắt đầu trek của cung đường Ala Kul cách Karakol khoảng 17 km, bạn có thể đi bộ hoặc thuê xe gầm cao để không mất thời gian ở quãng đường này.

Thời gian đẹp nhất:

Tháng 7, 8 là thích hợp nhất để đi trek vùng này vì thời tiết không quá lạnh, ít mưa, hoa cỏ khắp nơi. Tháng 9, 10 thì thời tiết dễ chịu, ban đêm và sáng sớm se lạnh còn ban ngày nhiệt độ khoảng 10-15oC.

Trang phục: Đối với thời tiết tháng 9-10, nên mặc áo giữ nhiệt bên trong và một áo khoác 2-3 lớp bên ngoài; mang quần thoải mái để dễ di chuyển.

Hành trang:

  • Nếu bạn đi cung đường Ala Kul dài hơn một ngày và muốn tự đi hoàn toàn, bạn sẽ cần chuẩn bị lều, đồ ăn thức uống sẵn sàng. Các vật dụng không thể thiếu bao gồm: Gậy trek, kem chống nắng, mũ lưỡi trai hoặc mũ rộng vành, ba lô trợ lực, tối thiểu 3 lít nước, các thanh kẹo năng lượng, đồ ăn trưa, giày trek chuyên dụng có khả năng bám đường tốt, găng tay đề phòng trời lạnh và khi phải bám vào các mỏm đá để di chuyển.
  • Nếu bạn không muốn mang lều và đồ ăn thì dọc đường sẽ có một khu cắm trại được dựng ở đoạn giữa đường lên hồ Ala Kul. Giá thuê lều và bữa tối, bữa sáng dao động từ 20-25 USD/người.
Empty

Tiền tệ: Tiền Kyrgyzstan là Som và 1 Som trị giá khoảng 332 đồng.

Các lưu ý khác:

  • Bạn nên thuê một người hướng dẫn viên bản địa để dẫn đường và có thể hỗ trợ bạn những khi cần thiết.
  • Người dân Kyrgyzstan bảo tồn thiên nhiên rất tốt và cẩn trọng. Vì vậy, rác trên đường đi bạn hãy cho vào balo và vứt vào thùng rác khi xuống núi.
  • Nếu bạn dư dả thời gian, có thể đi từ Karakol tới Ala Kul, băng qua Ala Kul Pass và tới làng Altyn Arashan, tuy nhiên cung đường này sẽ mất tối thiểu 4 ngày.
Trần Hồng Ngọc
RELATED ARTICLES