Hãy ghé thăm Dinh Độc Lập vào ngày 30/4

28/04/2023

Dinh Độc Lập, một di tích lịch sử tại TP Hồ Chí Minh, đã chứng kiến những thành tựu đáng tự hào của dân tộc Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ đất nước. Với ý nghĩa sâu sắc, điểm đến này hấp dẫn du khách muốn khám phá và tôn vinh di sản văn hoá của quê hương.

Những ngày cuối tháng 4, trung tâm thành phố rực rỡ sắc hoa trên mỗi con đường để chào đón ngày trọng đại của toàn dân tộc ngày 30/04 - ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong ngày vui này không thể không nhắc đến Dinh Độc Lập sừng sững như chứng nhân lịch sử trường tồn theo thời gian.

Phòng tiếp khách của Tổng Thống bên trong Dinh Độc Lập.

Phòng tiếp khách của Tổng Thống bên trong Dinh Độc Lập.

Dinh Độc Lập - công thự đẹp nhất Á Đông

Theo chân Trung Nam (31 tuổi, TP. Hồ Chí Minh), hướng dẫn viên inbound cho biết: "Dinh Độc Lập hay còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như Dinh Thống Nhất, Dinh Toàn Quyền hay Dinh Thống Đốc, là một trong những công trình kiến trúc độc đáo, nổi tiếng bậc nhất thành phố Hồ Chí Minh, đã tồn tại hơn 150 năm. Công trình được ông La Grandière, viên Thống đốc Pháp tại miền Nam Việt Nam, đặt viên đá khởi công xây dựng vào năm 1868 và hoàn tất vào năm 1871".

Mặc cho cái nóng của thành phố, khách tham quan những ngày này rất đông

Mặc cho cái nóng của thành phố, khách tham quan những ngày này rất đông

Anh Nam chia sẻ cùng đoàn khách của mình, trải qua biến cố lịch sử, nơi đây đã được đổi tên rất nhiều lần. Ban đầu, dinh có tên gọi Dinh Norodom. Đến năm 1954, được đổi thành Dinh Độc Lập. Trong thời kỳ Việt Nam Cộng hòa, tòa nhà này được biết đến với các tên gọi khác như Dinh Tổng Thống hoặc Phủ Đầu Rồng, bởi đây là nơi Tổng thống Việt Nam Cộng hòa sinh sống và làm việc.

Bản sao của chiếc xe tăng 390 - chiếc xe đã húc tung cổng chính đang được trưng bày tại Dinh

Bản sao của chiếc xe tăng 390 - chiếc xe đã húc tung cổng chính đang được trưng bày tại Dinh

Với các giá trị đặc biệt của mình, công trình Dinh Độc Lập này được công nhận Di tích lịch sử văn hóa quốc gia vào năm 1976. Đến năm 2009, Dinh Độc Lập được xếp hạng một trong mười Di tích quốc gia đặc biệt đầu tiên của Việt Nam.

Kiến trúc độc đáo của Dinh Thống Nhất

"Kiến trúc của Dinh là điều làm thích thú bao du khách đến đây. Mỗi khi nghe thuyết minh về ý nghĩa của công trình này, khách nào cũng trầm trồ khen ngợi và thích thú", Trung Nam chia.

Dinh được xây dựng theo đúng đặc tính của kiến trúc phong thủy Việt Nam, với bố cục sân vườn, dinh thự đăng đối. Đặc biệt bể phun nước và rừng cây trùng điệp phía trước Dinh, mang ý nghĩa của địa thế “tựa sơn, hướng thủy” tạo sự vững chắc cho công trình. Khuôn viên của Dinh Độc Lập còn được trang trí bằng nhiều cây cổ thụ từ giai đoạn Pháp thuộc.

Dinh xanh mát với bãi cỏ và bồn nước

Dinh xanh mát với bãi cỏ và bồn nước

Sân trước dinh tuyệt đẹp với thảm cỏ xanh mướt mềm mại hình oval, khiến bất kỳ du khách nào cũng cảm thấy thư thái, sảng khoái ngay khi bước vào cổng. Hồ nước bán nguyệt dài bao quanh đại sảnh, nơi hoa sen, hoa súng trôi nhẹ trên mặt nước, tạo nên không gian yên tĩnh, êm dịu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Các chi tiết kiến trúc hiện đại đan xen với những mẫu hoa văn từ các đền chùa, cung điện cổ xưa của Việt Nam, tạo ra sự phối hợp hoàn mỹ giữa tinh hoa truyền thống và những tiêu chuẩn hiện đại. Tất cả các chi tiết, từ những bức rèm hoa đá tinh tế phía trước đến những tác phẩm điêu khắc, trang trí gỗ truyền thống bên trong, đều phản ánh rõ nét vẻ đẹp của dân tộc Việt. Bức rèm hoa đá phía trước dinh có hình dáng độc đáo, với những đốt trúc thanh mảnh vươn lên từ tầng hai, tạo nên cảm giác vững chắc, kiên cố nhưng vô cùng thanh nhã. Với sự kết hợp tinh tế, Dinh Độc Lập đã trở thành một điểm dừng chân không thể bỏ qua cho những ai yêu nghệ thuật và kiến trúc tại thành phố Hồ Chí Minh.

Bức rèm đá mô phỏng hình ảnh cây trúc Việt Nam

Bức rèm đá mô phỏng hình ảnh cây trúc Việt Nam

Tòa nhà mang tính biểu tượng của triết lý truyền thống, nghi lễ phương Đông và cá tính dân tộc Việt Nam, đã được thiết kế, xây dựng tinh tế để kết hợp hài hòa giữa kiến trúc hiện đại và truyền thống. Toàn thể bình diện của dinh làm thành hình chữ "Cát", có nghĩa tốt lành, may mắn.

Hoàng Anh (21 tuổi, Huế) cùng nhóm bạn trong lần đầu tiên ghé thăm Dinh Độc Lập chia sẻ: "Tham quan Dinh được note trong danh sách những điều mình phải làm khi đến TP. Hồ Chí Minh. Thấy trên hình thì nhiều nhưng khi bước vào đây mình thực sự bị choáng ngợp vì đẹp và hoành tráng quá. Không nghĩ là từ thời xưa mà đã xây dựng được một công trình hiện đại như thế này luôn ạ".

Phòng khách của phu nhân

Phòng khách của phu nhân

Ngày nay vào tham quan dinh, du khách vẫn còn nhìn thấy hầu như nguyên vẹn nội thất tại nơi ở, làm việc của một nguyên thủ quốc gia. Những bức tranh sơn mài, sơn dầu kích cỡ lớn, chiếm trọn cả một mảng tường và hàng chục tác phẩm nghệ thuật quý khiến du khách choáng ngợp. Những ngọn đèn, vật dụng cao cấp như một cung điện hoàng gia.

Phòng trình quốc thư

Phòng trình quốc thư

Đặc biệt, phòng trình quốc thư nằm ở vị trí trung tâm lầu nghi lễ tầng 2, với các vật dụng từ bàn ghế đến tranh trang trí đều được làm bằng chất liệu sơn mài truyền thống. Khách tham quan vô cùng thích thú khi tận mắt thưởng thức vẻ đẹp của kiến trúc, nghệ thuật Việt Nam trong căn phòng này.

Phòng tiếp khách của Phó Tổng Thống

Phòng tiếp khách của Phó Tổng Thống

Các hiện vật vẫn còn được lưu giữ, như một cuốn sách sống động về một thời kỳ đã qua

Nisha (18 tuổi, du khách Ấn Độ) tỏ ra thích thú khi được chiêm ngưỡng chiếc trực thăng UH-1 được trưng bày trên sân thượng của Dinh: "Mình khá ấn tượng với Dinh Độc Lập, nhất là chiếc trực thăng này. Nó cho mình cảm giác 'không thực', như là mình đang ngược về quá khứ và chứng kiến cảnh tượng này. Trải nghiệm ở đây thật tuyệt, ngoại trừ thời tiết quá nóng".

Trực thăng UH-1

Trực thăng UH-1

Bên cạnh đó, khách tham quan sẽ được ngắm nhìn xe Jeep M152A2 được lực lượng Cách mạng giải phóng sử dụng để chở ông Dương Văn Minh - Tổng thống cuối cùng của chế độ Việt Nam Cộng Hòa ra đài phát thanh Sài Gòn đọc tuyên bố đầu hàng vào trưa ngày 30/4/1975. Không chỉ có những hiện vật đó, các tài sản quân sự khác như xe tăng 390, xe tăng 843 và máy bay chiến đấu F5E… cũng đã góp phần rất lớn để đưa Dinh Thống Nhất trở thành một điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách ghé thăm nơi đây.

Ngoài những hiện vật lịch sử đó, Dinh Độc Lập còn trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật đáng để du khách thưởng thức. Như bức tranh sơn dầu miêu tả khung cảnh làng quê của Việt Nam, được kiến trúc sư Ngô Viết Thụ hoàn thành vào năm 1966. Bức tranh "Bình Ngô đại cáo" gồm 40 miếng nhỏ ghép lại, miêu tả cuộc sống thanh bình của người dân Việt Nam thế kỷ 15.

Tấm thảm sản xuất tại Hong Kong năm 1973 được trang trí trước sảnh di tích

Tấm thảm sản xuất tại Hong Kong năm 1973 được trang trí trước sảnh di tích

Những bức tranh nghệ thuật được trang trí trong Dinh

Những bức tranh nghệ thuật được trang trí trong Dinh

Oliver (33 tuổi, du khách Úc) chia sẻ với phóng viên Travellive, cô không thể tưởng tượng rằng có ngày được đứng tại Dinh Độc Lập, giữa những người dân Việt Nam thân thiện, ấm áp. Khi đặt chân đến TP. Hồ Chí Minh, Oliver và chồng muốn bày tỏ lòng tôn trọng với lịch sử bằng cách ghé thăm Dinh Độc Lập. Cô gợi ý rằng đây là một điểm đến thú vị dành cho không chỉ nhóm du khách yêu thích lịch sử mà còn thích hợp với cả những người đam mê thời trang và nội thất mang phong cách cổ điển.

Các căn phòng được thiết kế theo công dụng khác nhau

Các căn phòng được thiết kế theo công dụng khác nhau

Căn phòng tái hiện hình ảnh Sài Gòn xưa

Căn phòng tái hiện hình ảnh Sài Gòn xưa

Tham quan Dinh Độc Lập trở thành trải nghiệm đáng nhớ cho du khách khi đặt chân đến Sài Gòn. Bạn không chỉ được tham quan khu di tích lịch sử đầy cảm xúc, mà còn được tận hưởng vẻ đẹp của khuôn viên rộng lớn với bãi cỏ xanh mướt. Từ mọi góc nhìn, Dinh hiện ra uy nghi, sừng sững, làm say đắm trái tim mỗi du khách.

Những ngày cuối tháng 4, nhiều đoàn cựu chiến binh về thăm Dinh Độc Lập để gặp gỡ những đồng đội từng một thời chiến đấu, vào sinh ra tử

Những ngày cuối tháng 4, nhiều đoàn cựu chiến binh về thăm Dinh Độc Lập để gặp gỡ những đồng đội từng một thời chiến đấu, vào sinh ra tử

Dinh Độc Lập - biểu tượng của thành phố mang tên Bác, niềm tự hào của dân tộc Việt. Qua bao thăng trầm, nơi đây vẫn chiếm vị trí quan trọng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước. Với những ai đam mê lịch sử, Dinh Độc Lập là kho tàng chứa đựng những chứng tích quý giá để khám phá, tìm hiểu thêm về quá khứ đầy biến động của Việt Nam. Hãy để chuyến đi này thành một trải nghiệm đáng nhớ trong lòng bạn nhân dịp lễ 30/4 này nhé!

Lá cờ Tổ Quốc tung bay trên nóc Dinh giữa những ngày tháng tư lịch sử

Lá cờ Tổ Quốc tung bay trên nóc Dinh giữa những ngày tháng tư lịch sử

Hà Mai Trinh
RELATED ARTICLES