Hè vẫy gọi ở “Ilo Ilo”

05/03/2018

Đến quốc đảo Philippines, nếu bạn muốn có những giây phút thư thả và khám phá mới mẻ, hãy thử tìm về phía đông nam đảo Panay giáp với eo biển Guimaras, ghé thăm Iloilo. Thành phố thủ phủ của tỉnh cùng tên này từng được mệnh danh là “Nữ hoàng của vùng đất phía Nam Philippines” hay “trái tim của Philippines”.

Sở hữu một vẻ đẹp cổ kính, độc đáo với những di sản văn hóa lâu đời, Iloilo sẽ mang lại cho bạn nét thanh bình của những ngôi nhà cổ xưa, những lâu đài hùng vĩ cùng với những nhà thờ mang đậm dấu ấn kiến trúc Gothic. Xen lẫn đó là cung đường nhộn nhịp của những chiếc Jeepney sặc sỡ. Khung cảnh hòa quyện giữa nét cổ kính và hiện đại của Iloilo sẽ khiến bạn không thể không dừng bước lại đây.

Phố cổ, duyên xưa

Trước khi đến đây, tôi vẫn phát âm tên thành phố là “I loi lo” nhưng khi đến nơi mới được nghe cách phát âm chính xác từ người dân địa phương là “Ilo Ilo”. Cái tên có chút lạ lẫm này vốn xuất phát từ tên gọi “Irong-Irong” – tên cũ của thành phố, một lưỡi đất nhô ra ở phía nam của sông Iloilo như chiếc mũi.

Sau đó âm “r” được mọi người phát âm dần dần thành “l” nên mới thành “Ilo Ilo” như ngày nay.

Ngoài ra, thành phố Iloilo cũng được gọi là "La Muy Leal Y Noble Ciudad de Iloilo" bằng tiếng Tây Ban Nha, có nghĩa là "thành phố trung thành và cao quý của Iloilo".

Tôi đã bắt đầu hành trình của mình cùng với Riza - người bạn mới quen tại nơi homestay và lên lịch trình ghé thăm các điểm tham quan lịch sử nằm rải rác khắp các quận khác nhau trong thành phố.

Chúng tôi đi qua các quận Jaro và Molo để thăm các nhà thờ tồn tại hàng thế kỷ từ thời thuộc địa Tây Ban Nha như biệt thự Lizares, Casa Mariquit, nhà thờ Molo Church, Camiña Balay nga Bato. Hay nhà thờ Jaro mang đậm phong cách Gothic với bức tường đá san hô và bức tranh miêu tả cuộc khổ nạn và sự phục sinh của Chúa Kitô cũng là một địa điểm đầy thu hút mà Riza dẫn tôi đi khám phá. Các ngôi thánh đường này không chỉ mang một giá trị lịch sử to lớn mà còn chất chứa biết bao vẻ đẹp tinh túy về văn hóa, nghệ thuật cũng như tín ngưỡng tôn giáo ở Philippines.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những lưu ý về ẩm thực

- Bạn nên thử món Batchoy đặc trưng của Iloilo có giá từ 55 Peso trở lên/tô tùy cỡ lớn hay nhỏ và café ở Madge Café từ 20-40 Peso/ly trong chợ La Paz. Ngoài ra, có thể thử những con hàu béo ngậy gần bãi biển Villa rất tươi và rẻ chỉ với giá 20 Peso cho 5-6 con lớn/phần ăn.

- Bạn nên ghi thêm tên một số nhà hàng: Sulu Garden (gần Miagao), Punot, Bauhinia, Ponsyan (Smallville Complex)…, với giá mỗi món từ 75 Peso trở lên.

- Ngoài ra, bạn cũng có thể khám phá quán cơm địa phương hoặc ghé ngang các tiệm café Coffee Break.

Sau đó, chúng tôi đi bộ dọc khu phố Iloilo City Proper và Calle Real để tìm hiểu thêm về các di sản lịch sử từ các tòa nhà cổ kính, khu trung tâm thương mại cũ của thành phố, tòa nhà cổ Lacson Ancestral House, pháo đài San Pedro hay những tàn tích của Botica Lacson và đền Masonic… Nhưng nơi khiến chúng tôi ấn tượng nhất là bảo tàng Iloilo nổi tiếng nằm gần con sông Iloilo với những tác phẩm nghệ thuật tiêu biểu, các cổ vật và hóa thạch, sản phẩm gốm truyền thống. Một nơi nữa là tòa nhà hải quân cũ với tên gọi Aduana, từ đây bạn có thể nhìn bao quát toàn thành phố và chiêm ngưỡng vẻ đẹp Iloilo.

Nếm vị hè mát lạnh

Vào buổi trưa, sau khi đã thấm mệt, chúng tôi dạo quanh con đường JM Basa sầm uất và tiếp thêm năng lượng với món adobo truyền thống dùng kèm với cơm. Thịt heo được tẩm ướp tỏi và nước tương, sau đó hầm trong nước với giấm, lá nguyệt quế, muối và hạt tiêu đen. Bạn sẽ không thể chối từ một món ăn ngon và hấp dẫn như vậy. Món ăn này rất phổ biến nên bạn có thể dễ dàng tìm thấy ở khắp mọi nơi không chỉ riêng ở Iloilo, mà cả Philippines.

Giữa trưa nắng nóng, chúng tôi đã không ngần ngại gọi thêm món tráng miệng tuyệt vời halo halo. Món ăn mát lạnh này là sự hòa trộn nhiều màu sắc của các loại trái cây nhiệt đới như mít, chuối, đu đủ… với các loại đậu cùng với khoai lang, kem và chút sữa đặc. Để cảm nhận được trọn vẹn mùi vị đặc biệt của halo halo, bạn nên trộn đều tất cả với nhau khi ăn để các hương vị hòa quyện vào nhau.

Cuối ngày, khi trở về nhà, Riza đã rủ tôi đi ăn món manok sa monggo kag puso. Đó là một trong những món ăn đặc trưng nơi đây, kết hợp giữa thịt gà, lõi chuối cùng với đậu xanh. Hương vị béo và bùi của đậu cùng chút nước cốt dừa kết hợp những miếng thịt gà được ướp gia vị kĩ càng khiến món súp trở nên đậm đà và hấp dẫn hơn.

Sau khi dạo quanh khu Smallville Complex và nghe nhạc acoustic ở quán café Riza làm việc, buổi tối của tôi trở nên bình dị, ấm áp khi lắng nghe các câu chuyện trong ngày cùng gia đình Riza. Trải nghiệm ấm áp này khiến tôi suy nghĩ, du lịch không chỉ đơn giản là sự dịch chuyển, mà còn là sự sẻ chia những cảm xúc tuyệt vời cùng với người dân bản xứ, nơi bạn có thể học hỏi thêm nhiều điều mới và bước ra thế giới rộng lớn hơn.

Hãy dừng chân lâu hơn một chút

Iloilo còn quyến rũ với bãi biển Villa xinh đẹp nằm ở Arevalo cùng các hoạt động sôi động như thả diều, lướt ván, có thể là gợi ý lý tưởng cho chuyến du lịch hè sắp tới của bạn. Không những thế, bạn cũng có thể dành thời gian để đến đảo Guimaras, hoặc trekking ở đảo Gigantes nằm ở phía bắc Iloilo, đắm mình trong quang cảnh thiên nhiên kì vĩ, ngắm nhìn vùng biển xanh xinh đẹp và thưởng thức các món hải sản tươi ngon tuyệt vời.

Iloilo còn quyến rũ với bãi biển Villa xinh đẹp nằm ở Arevalo cùng các hoạt động sôi động như thả diều, lướt ván, có thể là gợi ý lý tưởng cho chuyến du lịch hè sắp tới của bạn.

Di sản phong phú của Iloilo còn được giới thiệu trong nhiều lễ hội đa dạng được tổ chức mỗi tháng như lễ hội Dinagyang thường niên vào chủ nhật thứ tư của tháng giêng. Đây là một lễ hội tôn giáo và văn hóa có nguồn gốc từ lễ Tạ Ơn. Ngoài ra, vào tuần thứ ba của tháng hai hàng năm, bạn cũng có thể tham gia sự kiện Regattavery Paraw và xem cuộc thi giữa các thủy thủ trên những chiếc thuyền buồm đầy màu sắc được gọi là Paraws trong eo biển giữa đảo Guimaras và thành phố Iloilo.

Ngoài những lễ hội mang đến không gian mới lạ cho thành phố cổ kính, bạn cũng đừng quên ghé thăm khu chợ La Paz và thưởng thức những món đặc sản địa phương hấp dẫn. Batchoy là một món mì nước được nấu với tôm luộc, ức gà, đồ lòng, rau cắt nhỏ và thịt heo xay. Cứ đi vào trong khuôn viên chợ, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy cửa hàng lâu đời Netong luôn tấp nập thực khách tìm đến món Batchoy nổi tiếng này.

Tôi vẫn nhớ lần đầu gặp Riza, cô bạn đã rất ngạc nhiên khi thấy tôi đến đây một mình và hỏi rằng: “Iloilo quá bình yên cho du khách, tại sao bạn lại muốn dành nhiều thời gian cho nơi đây?” Với tôi, mỗi chuyến đi không chỉ đơn thuần là dừng chân lại một nơi trên bản đồ. Đó còn là một điểm đến thú vị, chứa đựng nhiều điều mới mẻ. Iloilo bình dị và trầm lắng với những di tích cổ xưa, thiên nhiên kì vĩ cùng với nền ẩm thực độc đáo đã mang đến cho tôi cảm giác thân thiện và còn muốn lưu lại lâu hơn như tôi đã dành cho nơi này.

Thông tin thêm

- Hành trình: Từ Việt Nam, bạn có thể bay thẳng đến Iloilo với hãng Cebu Pacific hay Philippine Airlines với chi phí từ 300 USD cho vé khứ hồi. Hoặc nối chuyến từ Manila đến Iloilo với hãng Air Asia tùy lịch trình bạn chọn với chi phí từ 250 USD cho vé khứ hồi.

Các hãng máy bay đều có chương trình khuyến mãi nên bạn sẽ tìm được giá vé tốt hơn theo lịch trình dự kiến của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể xem qua website www.travel.2go.com.ph để trải nghiệm chuyến đi bằng đường biển từ Manila hoặc từ thành phố khác ở Philippines đến Iloilo với chi phí từ 3.600 Peso cho chuyến khứ hồi. Lịch trình cố định mỗi tuần cho lượt đi là thứ ba, năm, sáu, lượt về là thứ tư, thứ bảy và chủ nhật.

Bạn cũng có thể đi xe buýt từ các thành phố lân cận đến Iloilo với chi phí từ 1.040 Peso.

- Lưu trú: Bạn có thể đăng ký trên trivago.com với nhiều lựa chọn hoặc airbnb.com với hình thức homestay và trải nghiệm cuộc sống cùng người dân bản xứ với giá từ 625 Peso/đêm.

Để tiện cho việc tham quan và di chuyển, bạn có thể tìm những chỗ gần khu trung tâm thành phố, như khu Smallville Complex, khu vực gần đại lộ Arevalo…

- Di chuyển: Việc đi lại trong thành phố rất thuận tiện với Jeepney. Trên xe có ghi tên điểm đến/tuyến hệt như xe buýt ở Việt Nam nên bạn có thể dễ dàng chọn đúng xe. Bạn nên hỏi thông tin với tài xế trước khi lên xe. Giá từ 8-12 Peso/lượt. Ngoài ra, bạn có thể thử phương tiện đặc biệt hơn, là trisikad - chiếc xe có 1 người lái gắn với thùng xe bên cạnh, với giá trung bình 15 Peso.

Bài và ảnh: Lê Châu

Lê Châu
RELATED ARTICLES