Hố xanh huyền bí ở Bahamas

12/04/2020

Dean’s Blue Hole ở Bahamas được biết đến là một trong những hố xanh bí ẩn, sâu nhất hành tinh. Chiếc hố xanh rì này chinh phục du khách bởi chính làn nước tĩnh lặng, trong vắt tuyệt đẹp

Đảo Bahamas – một hòn đảo nhiệt đới bao bọc bởi cát trắng, nước biển trong xanh và những rặng san hô rực rỡ. Không chỉ có vậy, nơi đây còn là ẩn chửa một bí mật là “những chiếc hố xanh” dưới đáy biển đẹp tựa như những hang động mang màu xanh của đại dương vậy.

header-central-america-caribbean-beach26

Hố xanh có thể hiểu là một dạng lỗ sụp nằm chìm dưới nước, chúng còn được gọi là hang dốc đứng. Có rất nhiều loại hố xanh khác nhau quanh thế giới, từ Belize và quần đảo Bahamas đến Hồng Hải.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Cái tên hố xanh (blue hole) được gọi vì độ tương phản đáng kể giữa các màu xanh từ đậm đến nhạt, do sự thay đổi độ sâu của nước biển. Hố xanh được hình thành trong suốt Kỷ băng hà, khi mặt nước biển thấp hơn từ 100–120 m so với hiện tại. Hố xanh sâu nhất trên thế giới chính là Dean có chiều sâu 220 m, ở phía tây Clarence Town của Long Island, Bahamas. Những lỗ xanh khác có chiều sâu chỉ khoảng một nửa so với Dean là từ 100 đến 120 m. Một vài chiếc hố đã tạo ra cả một hệ thống hang động ngầm nơi đây.

3633d151378757.58ebedacecfbf
Empty
Empty

Từ mặt nước nhìn xuống, chúng giống như những chiếc hố xanh huyền bí nhưng cũng ẩn chưa đầy nguy hiểm dưới lòng biển. Tại 100 m đầu tiên, khoảng nước trong lòng hố rất tĩnh lặng do không bị ảnh hưởng bởi sóng nên rất phù hợp với những người mới tham gia lặn biển. Tuy nhiên, trong lòng hố sâu, sự lưu thông của những dòng nước không được thường xuyên nên khu vực này thiếu rất oxy, thâm chí dưới đáy hố còn gần như không có nên rất nguy hiểm nếu không có kinh nghiệm dày dặn. Cũng chính bởi điều kiện ít ánh sáng và oxy nên nơi đây đã hình thành nên một quần thể sinh vật biển rất đa dạng và kì lạ.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES