Hòa nhạc bản giao hưởng định mệnh

04/08/2014

Vào lúc 20h00 ngày 9/ 8/ 2014 tại Nhà Hát Thành Phố sẽ diễn ra chương trình Hòa nhạc mang tên" Bản giao hưởng định mệnh",một trong những bản giao hưởng nổi tiếng nhất của thiên tài âm nhạc Beethoven do các nghệ sĩ của nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch và nghệ sĩ piano Boris Kraljevic cùng biểu diễn.

Bản giao hưởng “Định mệnh” là tác phẩm được đánh giá nằm trong số những tác phẩm quan trọng nhất trong lịch sử âm nhạc thế giới. Vào giai đoạn sáng tác đỉnh cao của mình, Beethoven đã khẳng định tài năng xuất chúng với nghệ thuật sáng tác trở nên vô cùng sâu sắc và mở ra muôn vàn cánh cửa cho ngôn ngữ thể hiện của âm nhạc cũng như các nhạc cụ của dàn nhạc giao hưởng. Ông được tôn vinh là người đã đẩy nghệ thuật Cổ điển lên tới đỉnh cao và cũng là người gợi mở những hướng mới cho sự xuất hiện của trường phái âm nhạc Lãng mạn.

Giao hưởng “Định mệnh” sử dụng thủ pháp phát triển mô típ vô cùng ngoạn mục, mô típ với bốn nốt nhạc xuất hiện đầu tiên đã khắc ghi vào tâm chí người nghe như những tiếng gõ cửa của định mệnh. Từ mô típ đó âm nhạc mở rộng, vươn lên mãi, sự phong phú và tương phản trong màu sắc tưởng như bất tận. Tác phẩm đã có ảnh hưởng lớn đến thế hệ những nhà soạn nhạc lẫy lừng sau này như: Brahms, Tchaikovsky, Bruckner, Mahler, Berlioz …

Chương trình hòa nhạc tại Nhà hát Thành phố ngày 9/8/2014 của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch sẽ giới thiệu tác tới khán giả yêu nhạc bản giao hưởng “Định mệnh” kinh điển của L.V.Beethoven với sự chỉ huy của nhạc trưởng tài năng Lê Phi Phi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Phần một của chương trình hết sức thú vị với nghệ thuật âm nhạc ấn tượng và âm nhạc thế kỷ 20. Đáng chú ý nhất là bản concerto cho hai đàn piano với dàn nhạc của Francis Poulenc, nhà soạn nhạc thế kỷ 20 người Pháp đồng thời cũng là một nghệ sĩ piano suất sắc, nên bản concerto hết sức độc đáo với những phô diễn kỹ thuật tuyệt vời của đàn piano. Francis Poulenc cùng với nhóm Les Six đình đám gồm 6 nhạc sĩ của Montparnasse với tiêu chí nghệ thuật âm nhạc chống lại với phong cách âm nhạc của trường phái Ấn tượng với các đại diện Claude Debussy và Maurice Ravel...

Điều đó thể hiện rất rõ nét trong việc sử dụng hòa thanh trong tác phẩm này của Poulenc, có những mảng hoàn toàn mang màu sắc hòa thanh cổ điển, trong sáng, giản dị. Tuy nhiên có rất nhiều thủ pháp dàn nhạc, hòa thanh, âm hình tiết tấu ở đây tương đồng với các thủ pháp mà Ravel sử dụng trong bản concerto cho piano cung Sol thứ. Bản concerto cho hai đàn piano của Poulenc sẽ được trình diễn bởi hai nghệ sĩ piano Boris Kraljevic (gốc Nam Tư cũ) và Lê Hồ Hải.

Mở đầu chương trình là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Claude Debussy, bản giao hưởng thơ đậm màu sắc huyền bí “Prélude à l'après-midi d'un faune” (Khúc dạo đầu cho buổi chiều của Faun). Sau này, tác phẩm được lấy làm phần âm nhạc cho vở ballet “Afternoon of a Faun” của Vaslav Nijinsky. Bản giao hưởng thơ của Claude Debussy được tôn vinh là bước chuyển trong lịch sử âm nhạc từ âm nhạc Ấn tượng sang thời kỳ âm nhạc Cận đại.

Với những tác phẩm đỉnh cao trong kho tang âm nhạc nhân loại, hy vọng chương trình hòa nhạc sẽ mang lại những giá trị thưởng thức nhiều xúc cảm và thú vị.

 

RELATED ARTICLES