Hương vị mới lạ cho đêm Giáng sinh

23/12/2013

Đến hẹn lại lên, bước vào mùa lễ hội, các khách sạn, resort hàng đầu tại Việt Nam lại mang đến cho thực khách nhiều bất ngờ với những thực đơn độc đáo, mới lạ. Travellive giới thiệu những đột phá mới trong ẩm thực do các đầu bếp nổi tiếng đã dày công chế biến dành tặng du khách trong mùa Giáng sinh.

Bài: Trang Nguyen, Dương Thủy, Quế Lan

Bánh khúc cây nhân mứt mâm xôi

Giáng sinh năm nay, bếp trưởng tại khách sạn Sofitel Plaza Hanoi sẽ dành tặng thực khách món bánh khúc cây nhân mứt mâm xôi vô cùng đặc sắc. Đối với người phương Tây, Giáng sinh không thể thiếu món ăn truyền thống này - tượng trưng cho sự bảo vệ ngôi nhà tránh khỏi thiên tai và sự xâm nhập của ma quỷ. Hình ảnh cả gia đình quây quần bên cây thông lấp lánh, hồi hộp mở quà và cùng thưởng thức bánh khúc cây như biểu tượng của sự đoàn tụ, hạnh phúc và an lành.

Tuy không phải là món bánh truyền thống của người Việt Nam nhưng nhiều năm gần đây, cứ mỗi độ Giáng sinh về, bánh khúc cây ngày càng được yêu thích bởi hương vị thơm ngon cùng ý nghĩa tuyệt vời của nó. Năm nay, không chỉ là sự kết hợp tuyệt vời giữa lớp bánh nướng xốp đầy tinh tế hòa quyện nhân kem bơ ngọt ngào vị quả mâm xôi mà sự đặc biệt còn ở lớp trang trí được truyền cảm hứng từ món nem truyền thống của người Việt Nam. Điều này chắc chắn sẽ đem đến cho bạn và cả gia đình một lễ Giáng sinh ngập tràn sự ngạc nhiên và hứng khởi.

Khách sạn Sofitel Plaza Hanoi

01 Thanh Niên, Ba Đình, Hà Nội

Tel: 04. 3823 8888

Bánh pudding Giáng sinh với xốt rượu Brandy và vani

Năm nay là năm đầu tiên bếp trưởng Paul Alan Wood chuẩn bị những bữa tiệc cho mùa Giáng sinh tại khách sạn Melia Hanoi. Đặc biệt, ông sẽ mang đến hương vị truyền thống của quê hương Anh Quốc - bánh pudding Giáng sinh được phối kèm với một loại xốt độc đáo, tạo sự mới lạ cho món ăn phổ biến này.

Bánh pudding Giáng sinh là món ăn truyền thống được làm từ 13 nguyên liệu tượng trưng cho chúa Jesus và 12 sứ đồ. Từng thành viên tham gia làm bánh phải thay phiên nhau khuấy bánh theo hướng từ Đông sang Tây. Thông thường, pudding sẽ được ăn không hoặc kèm với xốt. Tuy nhiên, để tạo sự mới lạ và độc đáo, đầu bếp Paul Wood sử dụng xốt brandy và vani. Trên nền xốt brandy truyền thống với thành phần chính là rượu brandy, bột, bơ và sữa, đầu bếp đã cho thêm quả vani, tăng tỉ lệ của rượu brandy cũng như điều chỉnh tỉ lệ của các nguyên liệu khác nhằm tạo nên một loại xốt dậy mùi thơm của hai nguyên liệu chính nhưng không quá ngọt và dày như bánh pudding Giáng sinh thông thường. Đây là món ăn tráng miệng ngọt ngào, nhẹ nhàng, kết thúc một bữa ăn đêm Giáng sinh ấm áp bên gia đình và người thân.

Khách sạn Melia Hà Nội

44B Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tel: 04. 3934 3343

Thịt bò philê Wellington

Giáng sinh ở Anh có một món ăn truyền thống nổi tiếng đó là món thịt bò Wellington. Món ăn được đặt theo tên của Quận Công Wellington - Arthur Wellesley - người đã đánh bại Napoleon trong trận chiến Waterloo (nước Bỉ ngày nay).

Giáng sinh năm nay, bếp trưởng của khách sạn Hilton Hà Nội đã sáng tạo món “Thịt bò philê Wellington”, mang lại một phong cách ẩm thực mới mẻ cho thực khách trong mùa lễ hội. Đây là món ăn được yêu thích bởi vẻ sang trọng, được dùng trong các bữa tiệc và đòi hỏi sự tinh tế khi thực hiện. Món ăn được chế biến bao gồm 3 lớp chính: thịt thăn bò (tenderloin), nhân trộn hỗn hợp và bột bánh bao ngoài. Thăn bò chọn lọc được tẩm ướp gia vị theo công thức đặc biệt của bếp trưởng bao gồm muối và tiêu, sau đó chiên vàng hai mặt thớ thịt trong 2-3 phút rồi để nguội. Nhân trộn bao gồm nấm, hành khô, tỏi và húng tây sau khi xào sơ với dầu ôliu sẽ được phết lên lớp bột bánh được chuẩn bị sẵn để bọc bên ngoài thịt bò. Cho món thịt bò đã được chuẩn bị vào lò nướng ở nhiệt độ thích hợp 125oC và nướng trong vòng 40 – 45 phút. Sau khi nướng xong để nguội trước khi cắt lát.

“Thịt bò philê Wellington” rất thích hợp cho mùa đông và sẽ thật sự đặc biệt cho bữa tiệc Giáng sinh nhiều màu sắc.

Nhà hàng Ba Miền

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khách sạn Hilton Hanoi Opera

1 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tel: 04. 3933 0500

Thịt Ham tẩm mật ong bỏ lò

Bên cạnh gà tây, một trong những món ăn truyền thống trong mùa lễ Giáng sinh, vị bếp trưởng đầy sáng tạo của khách sạn Fortuna, Patrick Hồ, sẽ mang đến khúc biến tấu mới cho thực khách trong mùa Giáng sinh 2013 với món thịt Ham tẩm mật ong bỏ lò, món ăn không thể bỏ lỡ trong những mùa lễ hội tại Mỹ.

Đơn giản và dễ chuẩn bị, nước xốt được chế biến từ các loại rau như cà rốt, cần tây, hẹ tây, hành tây rồi đem xào cùng với xương lợn nướng, sau đó thêm vào gia vị rồi ninh nhỏ lửa trong vài giờ. Hương vị lôi cuốn và màu sắc ấm áp của thịt Ham tẩm mật ong với nước xốt đặc biệt, ăn kèm với hoa lơ xanh, cà rốt, dứa và khoai tây nướng sẽ là món ăn tuyệt vời. Đây sẽ là món quà, là khúc biến tấu mới mẻ, mang đậm hương sắc mùa lễ hội mà bếp trưởng khách sạn Fortuna dành tặng cho thực khách nhân dịp lễ Giáng sinh.

Khách sạn Fortuna

6B Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội

Tel: 04. 3831 3333

Ankimo Sashimi - Gan cá chày Nhật Bản

Ankimo, theo truyền thống là một món ăn mùa đông tại Nhật Bản, có vị béo ngậy, dịu nhẹ và mềm mại. Có thể còn khá mới mẻ với người Việt nhưng món ăn thanh tao và tinh tế, đồng thời rất tốt cho phái mạnh này đã được CNN Go liệt kê trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới. Các quý ông yêu ẩm thực Nhật Bản hay đơn giản muốn khám phá hương vị mới sẽ bị Ankimo Sashimi được chế biến từ gan cá chày (monkfish) chinh phục. Theo truyền thống, gan cá chày ăn kèm hành hoa thái nhỏ, củ cải bào, thêm xốt tiêu đỏ momiji oroshi và chấm với ponzu - một loại xì dầu Nhật.

Khách sạn Daewoo Hà Nội

360 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Tel: 04. 3831 5000

Tôm hùm song vị

Mong muốn các du khách trải nghiệm một bữa tiệc mừng Giáng sinh đầy hương vị với tôm hùm - loại hải sản được xem là “đỉnh” nhất trong các loại hải sản, năm nay, sau nhiều lần nghiên cứu, bếp trưởng của Aroma Resort đã trình làng món tôm hùm song vị thật ấn tượng. Lựa tôm hùm khoảng 1kg/on, trích huyết tôm để pha rượu, làm tôm sạch, chẻ dọc lấy phần bã ra ngoài, sau đó tách tôm ra làm đôi, nửa đem ướp phô mai, bơ tỏi, ngò tây, sau đó đưa đi đút lò. Nửa con tôm còn lại được ướp sơ với gia vị, sau đó đưa lên bếp nấu chung với rượu vang cùng sốt rong nho và mù tạt. Đầu bếp sẽ gia giảm thêm nước sốt pesto & paprika để tôm hùm có mùi thơm ngào ngạt.

Chờ tôm vừa chín tới, đầu bếp trình bày lên đĩa lớn với mỗi phần theo một phong cách khác nhau. Ăn kèm với tôm hùm song vị là lemongrass chiên giòn nhìn giống như tổ chim, riêng khoai tây được đánh nhuyễn đút lò sốt kem chua ăn rất lạ miệng.

Aroma Resort

Km 5, Phú Hải, Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận

Tel: 062. 3832 345

Sườn bò nướng thảo mộc

Đây là món ngon mà bạn chỉ có thể tìm thấy ở Sheraton Sài Gòn. Có lẽ món ăn này được tín nhiệm bởi ngoài việc săn lùng những tảng sườn nướng tuyệt ngon đúng điệu, các đầu bếp còn có bí quyết riêng trong việc ướp và nướng thịt thật hoàn hảo.

Chuẩn bị cho mùa lễ hội, Sheraton Sài Gòn giới thiệu nguyên liệu chế biến món ngon này như sau: sườn bò New Zealand; lá rosemary (đây là một loại thảo mộc có nguồn gốc ở vùng Địa Trung Hải, lá khi vò nhẹ trên tay thấy có vị hơi đắng và rất thơm); sử dụng thêm rượu vang trắng, dầu ôliu, muối, mật ong để tẩm ướp bò…


Sau khi sơ chế sạch thịt bò nguyên tảng sườn lớn, đầu bếp ướp với lá rosemary tươi xắt nhuyễn và một chút muối khoảng 20 phút. Kế tiếp đưa tảng thịt cho vào lò nướng và trở đều, thỉnh thoảng phết một chút mật ong trộn dầu ôliu cho đến khi thịt se mặt bóng đẹp. Sườn vừa chín tới, đầu bếp cắt sườn miếng lớn ra, bài trí cùng khoai tây chiên.

Món bò nướng thảo mộc này ăn kèm với nước xốt, được làm như sau: trộn dầu ôliu, rượu trắng với lá rosemary xắt nhuyễn rồi rưới lên thịt bò. Xếp khoai tây chiên một góc trong đĩa. Cho thịt lên đĩa, trang trí với một vài nhánh lá rosemary tươi. Món này ăn nóng  kèm với rượu vang đỏ của Italia sẽ rất hợp khẩu vị.

Khách sạn Sheraton Saigon

88 Đồng Khởi, Quận 1, TPHCM

Tel: 08. 3827 2828

Gà tây đút lò với sốt gan ngỗng Pháp

Là món đặc trưng mùa Giáng sinh, gà tây đút lò với sốt gan ngỗng Pháp luôn là lựa chọn hàng đầu trong những bữa tiệc đầu năm. Công đoạn chế biến món ăn được đầu bếp chăm chút rất tỉ mỉ, từ việc lựa chọn nguyên liệu gà tây, tẩm ướp gia vị thảo mộc, lá thơm, trái việt quất cùng với hành tím, tỏi, bơ, dầu ôliu trước khi đem đút lò dưới nhiệt độ cao từ 6h-18h. Sắc nâu vàng đặc trưng hấp dẫn cùng hương vị thơm ngon đầy quyến rũ của gà tây sẽ khiến bạn khó lòng cưỡng lại khi thưởng thức cùng sốt gan ngỗng Pháp.

Gan ngỗng tự thân có hương vị béo ngậy, được rắc thêm chút muối, tiêu và rau mùi thơm nhẹ, sau đó chiên áp chảo cùng chút rượu Cognac. Miếng gan được áp chảo đúng độ lửa, có màu vàng sậm, lớp bao ngoài giòn giòn nhưng bên trong vẫn mềm mại, tan nhanh trong miệng. Sốt gan ngỗng Pháp sẽ thực sự khiến bao tử bạn phải mềm lòng khi thưởng thức cùng bánh mì đặc ruột hay sandwich nướng vàng hai mặt và rau củ nướng. Những tín đồ ẩm thực sẽ không thể quên gọi một ly vang đỏ Pinot Noir bởi hương vị anh đào và mùi trái cây của rượu sẽ chắp cánh thăng hoa cho món ăn trong bữa tiệc Noel quây quần bên gia đình, bè bạn.

Bonbon Restaurant

39 Lê Duẩn, Quận 1, TP.HCM

88 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP.HCM

Tel: 08. 6291 7788

RELATED ARTICLES