Khách Tây “tất bật" cứu trợ vùng lũ

14/09/2024

Trong số những tấm lòng vàng đang hướng về vùng lũ, sạt lở những ngày qua, có không ít người nước ngoài. Có những du khách tình cờ mắc kẹt lại, có những chuyên gia đang làm việc tại Việt Nam, thậm chí có cả những người đã trở thành dâu Việt, rể Việt. Họ không ngần ngại lội bùn, băng qua những con đường sạt lở để mang đến cho người dân những nhu yếu phẩm thiết yếu.

Chứng kiến những hình ảnh đau lòng của đồng bào miền Trung, những cô cậu du học sinh với làn da rám nắng, những chuyên gia nước ngoài với bộ vest lịch lãm, hay những bà mẹ bỉm sữa ngoại quốc... đã không ngần ngại cùng các tình nguyện viên Việt Nam gói ghém từng gói mì tôm, từng chai nước, từng chiếc áo ấm. Những bàn tay khéo léo, những nụ cười rạng rỡ đã tạo nên một không khí thật ấm áp giữa những ngày mưa gió.

Bài liên quan

Với sự đồng cảm và thương yêu dành cho những người đang gặp khó khăn, hoạn nạn, những người bạn quốc tế này không ngần ngại gác lại công việc, cuộc sống cá nhân để xung phong tham gia cứu trợ.

Ngày 11/9, Nathan Ross Keers (33 tuổi, người Anh, có vợ Việt) có mặt tại Thái Nguyên, một trong những nơi ngập lụt nặng, để phân phát lương thực, nhu yếu phẩm cho bà con cùng với các đoàn thể và tình nguyện viên khác cũng như lực lượng tại địa phương.

Chàng rể Việt không ngại mưa gió đến tận nơi giúp đỡ người dân bị thiệt hại vì lũ lụt

Chàng rể Việt không ngại mưa gió đến tận nơi giúp đỡ người dân bị thiệt hại vì lũ lụt

Nathan Keers, dầm trong mưa lũ, đôi mắt quyết tâm, tay ôm chặt từng suất cơm nóng hổi, anh lội từng bước chân nặng nhọc trong dòng nước đục ngầu. Hình ảnh Nathan, với bộ quần áo ướt sũng, gương mặt lấm lem bùn đất, nhưng đôi mắt vẫn ánh lên sự ấm áp, nụ cười trên môi anh vẫn luôn tươi tắn đã chạm đến trái tim của hàng triệu người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nụ cười luôn hiện trên môi anh trong quá trình giúp đỡ người dân

Nụ cười luôn hiện trên môi anh trong quá trình giúp đỡ người dân

Những người dân, với đôi mắt rưng rưng, đón nhận từng suất cơm nóng hổi, từng lời hỏi han ân cần của Nathan. Họ cảm nhận được tình yêu thương và sự sẻ chia. Nathan Keers, đến từ một đất nước xa xôi, đã nhanh chóng hòa mình vào cuộc sống của người dân Việt Nam. Anh chứng minh rằng, tình yêu thương không có biên giới. Hành động của anh đã cho thấy, khi con người cùng nhau chung tay, chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn.

Anh chia sẻ trên trang cá nhân: "Tôi đã ở Việt Nam này 6,5 năm, đã có một người vợ xinh đẹp và hai cậu bé tuyệt vời. Việt Nam đã cho tôi nhiều hơn những gì tôi xứng đáng nhận được, đất nước này đã trở thành một phần không thể thiếu của tôi. Tôi sẽ làm tất cả và tất cả để hỗ trợ những người dân khó khăn đang gặp hoạn nạn khi bão lũ. Nếu bạn có thể quyên góp bất cứ điều gì trong thời gian này thì xin hãy làm vì người dân đang rất cần".

Đôi bạn người Tây Ban Nha, Violeta và Candela, bị mắc kẹt tại Sa Pa (Lào Cai) vì mưa lũ. Không hoảng loạn, hai cô gái quyết định biến khó khăn thành cơ hội để giúp đỡ cộng đồng địa phương. Họ đã góp sức nấu ăn, chuẩn bị các suất cơm cứu trợ bà con vùng bị cô lập trên địa bàn.

Violeta với mái tóc vàng óng và đôi mắt xanh biếc, luôn tràn đầy năng lượng, cùng với Candela, cô bạn thân với dáng người nhỏ nhắn và nụ cười tươi tắn, đã biến căn bếp nhỏ ở bản làng thành một nơi ấm cúng.

Đôi bạn người Tây Ban Nha tất bật chuẩn bị những phần cơm cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão

Đôi bạn người Tây Ban Nha tất bật chuẩn bị những phần cơm cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão

Hai cô gái được chị Trần Thị Huyền - giám đốc một công ty du lịch ở Thạch Sơn (Sa Pa) hỗ trợ ăn ở miễn phí, đảm bảo an toàn trong thời điểm mưa lũ nguy hiểm. Đáp lại tình cảm đó, hai cô gái Tây Ban xông xáo tham gia việc nấu ăn và phân phát các suất cơm cứu trợ. Họ không nề hà khó khăn hay mệt mỏi, làm việc không ngừng nghỉ từ sáng tới khuya cùng với các tình nguyện viên khác tại khu bếp dã chiến. Ai cũng ngạc nhiên khi thấy hai cô gái trẻ, vốn chỉ quen với cuộc sống thành thị, lại có thể thích nghi nhanh chóng với điều kiện khó khăn ở vùng cao. Trong căn bếp nhỏ, ấm cúng, Violeta và Candela cùng các bà, các mẹ tất bật chuẩn bị những suất cơm. Tiếng cười nói rôm rả vang vọng khắp gian nhà.

Không dừng lại ở đó, sau khi bão Yagi qua đi, thành phố Hạ Long trở nên hoang tàn. Những cành cây gãy đổ la liệt, mái tôn bay tứ tung, cùng với những đống đổ nát của nhà cửa tạo nên một khung cảnh đau lòng. Mưa vẫn còn âm ỉ, gió thổi mạnh, nhưng hàng chục nhóm tình nguyện, trong đó có nhiều người nước ngoài, đã không ngần ngại lao vào công việc khắc phục hậu quả. Họ cùng nhau cưa cây, thu dọn rác, dựng lại những tấm tôn bị tốc mái.

Những người nước ngoài tham gia dọn dẹp sau bão thường là khách du lịch hoặc đang sinh sống và làm việc tại Quảng Ninh. Họ chung tay làm việc công ích với người dân địa phương với cả nhiệt huyết, trách nhiệm và yêu thương. Nụ cười của họ khi làm việc mang lại nguồn năng lượng tích cực cho nhiều người đang mệt mỏi, lo âu.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES