Khan hiếm chuyến bay đến Côn Đảo

22/10/2024

Cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, nhu cầu khách du lịch đến huyện Côn Đảo ngày càng cao, vào mùa cao điểm du lịch, lễ hội, thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm vé, cháy vé.

Hiện nay, nhu cầu đi lại giữa Côn Đảo và các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Cần Thơ ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong mùa du lịch. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu này vẫn còn nhiều hạn chế. Hiện tại, chỉ có hãng hàng không VASCO, một thành viên của Vietnam Airlines, đang khai thác duy nhất đường bay kết nối hai địa điểm này với tần suất khoảng 20-30 chuyến/tuần. Điều này dẫn đến tình trạng khan hiếm vé máy bay, nhất là vào những ngày cao điểm.

Bài liên quan

Theo thông tin từ website của Vietnam Airlines, trong tháng 10 vừa qua, chỉ có vỏn vẹn 3 ngày có chuyến bay từ Hồ Chí Minh đi Côn Đảo. Giá vé khứ hồi cho hạng phổ thông tiêu chuẩn dao động quanh mức 3 triệu đồng, còn đối với hạng phổ thông đặc biệt có thể lên tới gần 6 triệu đồng. Với mức giá này cùng với số lượng ghế hạn chế, việc tìm được một tấm vé để đặt chân đến đảo ngọc Côn Đảo quả thực không hề dễ dàng.

Nhu cầu khách du lịch đến Côn Đảo ngày càng cao nhưng thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm vé, cháy vé

Nhu cầu khách du lịch đến Côn Đảo ngày càng cao nhưng thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm vé, cháy vé

Trước thực trạng cung không đủ cầu của các chặng bay đến Côn Đảo, cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã gửi văn bản kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nói về việc đi lại giữa Côn Đảo với đất liền của người dân và du khách gặp nhiều khó khăn. Do đó, cử tri đề nghị sớm triển khai dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo.

Trong thời gian chờ đợi dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo được hoàn thành, nhiều cử tri đã kiến nghị cấp bách về việc cần có những giải pháp hữu hiệu để phá vỡ tình trạng độc quyền khai thác đường bay hiện nay. Việc chỉ có một hãng hàng không độc quyền cung cấp dịch vụ giữa Côn Đảo và các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Cần Thơ không chỉ khiến giá vé máy bay tăng cao, hạn chế sự lựa chọn cho hành khách mà còn gây ra nhiều bất tiện cho người dân địa phương và du khách. Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy phát triển du lịch Côn Đảo, việc khuyến khích các doanh nghiệp hàng không khác tham gia vào thị trường này là vô cùng cần thiết.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trả lời cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về các nội dung nói trên, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết: Hiện nay, do hạn chế cơ sở hạ tầng, Cảng Hàng không Côn Đảo chưa tiếp nhận được các loại tàu bay lớn như A320/A321 mà chỉ tiếp nhận được các loại tàu bay như ATR72, Embraer E190. Do đó, việc khai thác chuyến bay đến Côn Đảo có phần hạn chế.

Sau khi Bamboo Airways ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo bằng tàu bay Embraer để thực hiện tái cơ cấu, hiện chỉ có VASCO (chi nhánh của Vietnam Airlines) đang sử dụng tàu bay ATR72 khai thác đường bay kết nối Côn Đảo - TP.HCM với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày và đường bay Côn Đảo - Cần Thơ với tần suất 5 chuyến khứ hồi/tuần.

UBND huyện Côn Đảo đang cố gắng sắp xếp để đáp ứng nhu cầu của du khách

UBND huyện Côn Đảo đang cố gắng sắp xếp để đáp ứng nhu cầu của du khách

Việc này đã làm giảm nhất định số lượng vé cung ứng trên các đường bay đi/đến Côn Đảo, nhất là trong những thời điểm cao điểm như dịp lễ hội, mùa du lịch. Khi đó, cầu vượt quá cung, đã gián tiếp khiến giá vé máy bay đi/đến Côn Đảo ở mức cao.

GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không VN kiểm tra hoạt động bán vé của các hãng hàng không Việt Nam. Qua đó, ghi nhận giá vé máy bay trên các đường bay đến Côn Đảo tuân thủ đúng quy định về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng Đề án đầu tư, quản lý, khai thác Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức đối tác công tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thực hiện.

Đặc biệt, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát, làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo trong tháng 10 này; báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận sớm triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, du lịch…

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES