Khi văn học kể chuyện về người phụ nữ

02/03/2023

Mạnh mẽ và kiên cường, nhiệt thành và đam mê, hay dịu dàng và đầy sự săn sóc, hình ảnh người phụ nữ trong văn học thế giới luôn được khắc họa với muôn hình, muôn vẻ. Ngày 08/03 này, hãy cùng Travellive lật giở những trang sách và lắng nghe câu chuyện về những người phụ nữ tuyệt vời.

Ngàn mặt trời rực rỡ - Mariam & Laila

Lấy bối cảnh là đất nước Afghanistan từ những năm 1970 đến 2000 với những xung đột chính trị, chiến tranh và quan điểm phân biệt giới tính, tiểu thuyết Ngàn mặt trời rực rỡ của tác giả Khaled Hosseini tái hiện cuộc đời của Mariam và Laila - hai con người với xuất thân hoàn toàn khác nhau nhưng đều chịu chung nỗi đau mà xã hội gây nên.

Một người con ngoài giá thú, bị ép gả cho tên đàn ông lạ mặt ở tuổi 15 và trưởng thành trong những trận roi vọt của chồng. Một cô gái có tuổi thơ đẹp bên gia đình tân tiến và hạnh phúc nhưng mất đi tất cả trong khói lửa bom đạn, để rồi cuộc đời xô đẩy cô trở thành vợ lẽ của chính người đàn ông bạo lực và gia trưởng ấy. Số phận đẩy họ lại gần bên nhau, cùng trải qua những bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần. Họ không chỉ là nạn nhân của bạo lực gia đình, mà hơn nữa là những “con mồi” của một xã hội thối nát và khinh thường phụ nữ.

Vở kịch dựng lại từ tiểu thuyết “Ngàn mặt trời rực rỡ”

Vở kịch dựng lại từ tiểu thuyết “Ngàn mặt trời rực rỡ”

Thế nhưng, câu chuyện của Mariam và Laila không dừng lại những nỗi đau nối dài. Họ đùm bọc nhau qua những khó khăn, nâng nhau dậy khi những đau khổ ghì chặt họ xuống, cùng chăm sóc những đứa trẻ lớn lên với tất cả tình yêu thương và ân cần. Sự kiên cường của họ để đứng lên và giải thoát cho mình không chỉ đến từ nội lực của bản thân mà còn từ sức mạnh, sự đồng cảm và niềm cảm hứng mà người phụ nữ bên cạnh họ san sẻ.

Ngàn mặt trời rực rỡ khai thác và đề cao hình ảnh những người phụ nữ dũng cảm đứng lên vì chính mình và những điều họ tin tưởng, cũng là những người phụ nữ dám yêu thương và chăm sóc nhau trong ngục tù tăm tối nhất để mơ về một tương lai tươi sáng hơn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những người phụ nữ bé nhỏ - Jo March

Những người phụ nữ bé nhỏ (Little Women) là một trong những tiểu thuyết kinh điển quan trọng nhất trong nền văn học Mỹ kể về quá trình trưởng thành của bốn chị em gái. Trong đó, Jo March là người có cá tính đặc biệt nhất, cũng là nhân vật nhận được nhiều sự quan tâm từ độc giả.

Minh họa nhân vật Jo March (Frank T Merrill)

Minh họa nhân vật Jo March (Frank T Merrill)

Sức cuốn hút của Jo March đến từ tính cách mạnh mẽ, độc lập và niềm đam mê văn học cháy bỏng trong cô. Từ chối đi theo những chuẩn mực về tính nữ, Jo March tự do thể hiện sự thẳng thắn, đôi khi hơi bộc phát, và cứng rắn với những quan điểm của mình về mọi thứ, bao gồm cả tình yêu. Tuy nhiên, dù tính cá nhân trong nhân vật Jo March được đẩy lên cao, người ta vẫn thấy hình ảnh một cô gái hết lòng yêu thương và sẵn sàng làm mọi thứ vì gia đình.

Jo March trong bộ phim chuyển thể Little Women

Jo March trong bộ phim chuyển thể Little Women

Jo March không chỉ là đại diện cho một thế hệ phụ nữ kiểu mới, ấp ủ những đam mê và hoài bão của riêng mình mà còn là một cô gái lớn lên với những trăn trở riêng về sự nghiệp, gia đình, tình yêu và mục đích sống. Một người phụ nữ độc lập và cứng cỏi, nhưng cũng rất đỗi gần gũi và đời thường, với một hành trình trưởng thành mà có lẽ ai trong chúng ta cũng bắt gặp một phần mình ở đó - có lẽ đó chính là lý do nhân vật này được yêu mến tới vậy.

Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh - Anne Shirley

Anne Shirley là một cái tên khó bỏ qua khi nhắc đến những nhân vật nữ truyền cảm hứng trong các tác phẩm văn học. Là nhân vật chính của bộ tiểu thuyết Anne dưới chái nhà xanh, Anne Shirley gây ấn tượng với người đọc bởi tính cách cởi mở, lạc quan, dũng cảm và cực kỳ mơ mộng, bất chấp một tuổi thơ cơ cực trước khi đến với làng Avonlea.

Anne Shirley - nhân vật chính trong bộ tiểu thuyết

Anne Shirley - nhân vật chính trong bộ tiểu thuyết

Cô gái nhỏ với mái tóc đỏ tết gọn gàng, cùng một trí tưởng tượng bay bổng, luôn sử dụng những ngôn từ “đao to búa lớn” học từ những cuốn sách yêu thích và lúc nào cũng tràn đầy lòng nhiệt huyết - đó là hình ảnh đặc trưng của Anne trong tâm trí độc giả. Cô mạnh mẽ, nhân hậu, không khi nào chùn bước trước những thử thách, dù là thuyết phục ba mẹ nhận nuôi mình, hòa nhập với trường lớp, hay đối mặt với những khó khăn của gia đình, những vấp ngã về tình cảm. Anne không chỉ khiến mọi người yêu mến mà còn là nguồn cảm hứng để ai nấy đều tìm thấy vẻ đẹp và niềm vui nhỏ bé trong thế giới này, ngay cả khi đứng trước những thử thách gam go.

Nhân vật Anne Shirley trong bộ phim chuyển thể Anne with an E

Nhân vật Anne Shirley trong bộ phim chuyển thể Anne with an E

Hành trình của Anne Shirley không chỉ đơn giản là câu chuyện cá nhân của một cô gái trên con đường trưởng thành, mà ở đó, cô còn đối mặt và đấu tranh với những bất công trong xã hội như quyền giáo dục hay sự phân biệt giới tính. Nhờ thế, Anne cũng là một biểu tượng của nữ giới, dám đứng lên bảo vệ cho lẽ phải và không ngừng nỗ lực để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn.

Hà Thu - Nguồn: Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES