Làng rau Trà Quế, điểm đến không thể bỏ lỡ

24/10/2016

Nếu chưa từng ghé thăm Trà Quế, hẳn bạn sẽ không tin rằng nơi đây lại có thể được xem là “ngôi làng đáng yêu nhất thế giới”. Nhưng một khi có dịp tới thăm, chắc chắn bạn sẽ xiêu lòng với ngôi làng nhỏ xinh nằm ở vùng ngoại ô thành phố cổ Hội An này.

Cách trung tâm Hội An 3km, Trà Quế vốn nổi tiếng là nguồn cung cấp rau tươi sạch tốt nhất ở Hội An. Từ Hội An, bạn có thể di chuyển bằng xe máy, xe đạp, hoặc đơn giản là tản bộ. Ngôi làng như một ốc đảo nhỏ nằm giữa phố cổ Hội An và biển An Bàng.

 

 

Điều gì khiến ngôi làng này đặc biệt?

Cư dân  tại đây đã cùng nhau tạo nên những nét rất riêng biệt cho Trà Quế. Hiếm có vùng quê nào ở Việt Nam mà cả làng lại cùng kiếm sống bằng nghề trồng rau xanh và rau gia vị như vậy. Không chỉ có cảnh sắc tuyệt đẹp, ngôi làng còn cất giữ “gia tài” của mình trong từng tấc đất.

Chúng ta đều biết rằng, Việt Nam đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề do các chất độc hóa học trong chiến tranh. Điều đặc biệt ở đây là người dân không sử dụng bất kì chất hóa học hay độc tố nào trong quá trình canh tác. Hơn nữa, với địa hình cao hơn khu vực trồng lúa, đất đai ở đây cực kì màu mỡ giúp đảm bảo chất lượng rau tốt nhất và an toàn nhất cho sức khỏe người dùng. Có dịp ghé thăm ngôi làng này, bạn sẽ tận mắt chứng kiến cách người dân  trồng rau như thế nào. 

 

 

 

Dân làng Trà Quế luôn rất tự hào về sản phẩm của họ. Ông Thanh, một trong những nông dân có kinh nghiệm, hứng thú chia sẻ rằng mình không sử dụng chất hóa học hay phụ gia trong quy trình canh tác. Rau ở Trà Quế có mùi thơm tự nhiên nhờ được bón rong từ sông Đế Võng. Thêm nữa, đất canh tác đặc biệt góp phần tạo nên danh tiếng cho làng rau .

 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bà Đỗ Thị Thanh, một nông dân của làng, cho biết: “Rau ở Trà Quế rất thơm, lá nhỏ đẹp do tổng thời gian canh tác từ khi trồng đến thu hoạch chỉ kéo dài 20 ngày. Trong cách nấu ăn truyền thống, người Việt thường sử dụng những loại rau gia vị nhất định cho từng món ăn”. Trong chuyến tham quan, khách du lịch sẽ được học cách trồng rau, cách lên luống trồng  và lượng nước cần thiết cho riêng từng  loại. Kể cả khi bạn nghĩ mình không có khiếu làm nông, bạn vẫn sẽ cảm thấy rất vui trong suốt chuyến tham quan.

Kĩ thuật nấu ăn ở Hội An tập trung vào cân bằng âm dương nhằm cân bằng độ nóng lạnh trong cơ thể. Điều này có nghĩa là dinh dưỡng tối ưu sẽ được đảm bảo khi bạn ăn rau gia vị và rau tươi từ Trà Quế.

 

Hàng trăm năm canh tác rau

Hơn 300 năm trước đây, những cư dân đầu tiên  tại Trà Quế sống bằng nghề đánh cá trên sông Đế Võng. Dần dần, họ bắt đầu tận dụng lợi thế của rong sông để làm phân bón. Kể từ đó, dân làng tập trung trồng và phân phối những loại rau tươi ngon nhất cho các nhà hàng ở Hội An cũng như các hộ gia đình trong khu vực. Hội An được xem như thiên đường ẩm thực của Việt Nam và rau Trà Quế là yếu tố then chốt tạo nên điều đó .

 

 

Trà Quế dành hẳn 40ha đất màu mỡ để chuyên canh rau, và hiện duy trì hơn 41 loại rau củ khác nhau. Một vài loại chủ lực trong số đó có thể kế đến là  lá trầu, lá tía tô, rau mùi, lá thơm, hành lá, bạc hà, rau diếp, rau thì là, rau răm, ớt, xà lách, bầu, chanh, rau muống, rau ngót… cho đến các loại thảo mộc.

 

Thiên đường cho các nhiếp ảnh gia

Nếu bạn đang kiếm tìm một điểm đến tuyệt đẹp thì chắc chắn Trà Quế là một sự lựa chọn đáng  giá. Đối với các nhiếp ảnh gia, ánh sáng luôn là một trong những yếu tố quyết định cho những bức ảnh đẹp. Ở Trà Quế, bạn sẽ có chất lượng ánh sánh tuyệt vời. Từ sáng sớm đến chiều muộn, ánh sáng ở những thời điểm khác nhau trong ngày mang đến hiệu ứng ấn tượng khác nhau, tạo cơ hội cho bạn thỏa sức sáng tạo. Trà Quế còn được biết đến là nơi lý tưởng nhất để chụp ảnh hoàng hôn ở Hôi An.

 

 

 

Ngoài ra, Trà Quế còn có những khung cảnh sống động về đời sống của những người dân nơi đây. Những thảm cỏ xanh mướt, những đồng lúa trải dài và những hồ nước tĩnh lặng… đã tạo nên một cảnh sắc không thể tuyệt vời hơn về nông thôn Việt Nam.  Đâu đó ta lại bắt gặp hình ảnh một người nông dân 80 tuổi nghỉ ngơi bên con trâu của mình trong khung cảnh làng quê thanh bình yên ả đẹp đến nao lòng mà có lẽ mọi nhiếp ảnh gia đều mong ước có thể chụp lại được. Và nếu bạn đủ may mắn, bạn sẽ thấy một chiếc thuyền chở hạt giống tới làng cũng như nhiều thứ kì lạ thú vị khác. Thiên nhiên tuyệt đẹp sẽ thôi thúc bạn đến đây. Một điều khá hài hước và có chút khó chịu khi ở Việt Nam là bạn phải trả tiền khi chụp ảnh ở đâu đó. Nhưng ở Trà Quế, bạn sẽ không bao giờ tìm được những thứ như “1 ảnh 1 đô”! 

 

 

Nếu bạn muốn ghi lại nét đẹp trong cuộc sống làng quê Việt Nam, hãy đến Trà Quế. Đây thực sự là một trải nghiệm ấn tượng trong đời, đặc biệt với những người đam mê chụp ảnh.

 

Thông tin thêm:

+ Hoạt động: Làng rau Trà Quế không được chọn là điểm tham quan với tất cả các tour, tuy nhiên đây luôn là điểm “phải đến” đối với khách du lịch. Hãy cùng thử làm nông dân và học kĩ thuật trồng rau đầy thú vị hoặc đơn giản là loanh quanh đây đó. Dân làng rất thân thiện. Bạn có thể thử: trải nghiệm 1 ngày làm nông dân, chụp ảnh đồng lúa và ruộng rau, đi bộ hoặc đạp xe thư giãn, ngắm bình minh hay hoàng hôn, tham gia lớp học nấu ăn, mát xa chân với nguyên liệu thảo mộc trồng tại Trà Quế…

+ Sự kiện: Vày ngày 7 tháng Giêng âm lịch hàng năm, dân làng Trà Quế tổ chức lễ hội Cầu Bông để cầu mong mưa thuận gió hòa mùa màng bội thu.

 

RELATED ARTICLES