Las Fallas - Lễ hội sặc sỡ và cuồng nhiệt nhất tại Tây Ban Nha

25/02/2019

Mỗi năm, vào khoảng giữa độ tháng ba, khi tiết trời dịu nhẹ của mùa xuân còn chưa tan hết, thành phố cảng València của Tây Ban Nha đón chào lượng khách thập phương khổng lồ đổ dồn về đây để tham gia Las Fallas – lễ hội lớn nhất, truyền cảm hứng nhất và cuồng nhiệt nhất trên toàn xứ Tây Ban Nha.

Đây cũng là một trong những lễ hội có lịch sử lâu đời nhất tại xứ sở bò tót và đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể thế giới. Nếu bạn là con người của các bữa tiệc, của sự huyên náo và yêu thích nhảy múa dưới ánh lửa thì Las Fallas chính là sự lựa chọn dành cho bạn.

valencia-fallas

Nguồn gốc và ý nghĩa của Las Fallas

“Falla” (số nhiều là fallas) hay “falle” (số nhiều là falles) theo cách viết của người València, trong tiếng Tây Ban Nha hiện đại có thể được hiểu theo nhiều nghĩa như những ngọn lửa cho đêm lễ hội, hay một cộng đồng dân cư quản lí và thực hiện việc xây dựng tượng đài. Còn trong tiếng Tây Ban Nha cổ, “falla” có nghĩa là ngọn đuốc. Nghe đến đây thì hẳn các bạn cũng đã đoán được nguồn gốc của lễ hội này có liên quan đến gỗ và lửa rồi. Và dù không có một tài liệu nào có thể khẳng định chính xác nguồn gốc của lễ hội Las Fallas nhưng lửa là điểm chung của mọi câu chuyện còn được lưu truyền đến nay.

Giả thuyết được nhiều người biết đến nhất cho rằng lễ hội Las Fallas bắt nguồn từ truyền thống đốt những nguyên liệu không cần thiết vào trước ngày lễ Thánh Joseph (ngày 19/3) – vị thánh bảo hộ cho nghề mộc, có từ hàng trăm năm trước của các thợ mộc thành phố València. Giả thuyết này phần nào lý giải vì sao lễ hội thường bắt đầu vào ngày 15 và kết thúc vào ngày 19 tháng ba.

Empty

Có một giả thuyết khác lại cho rằng lễ hội này bắt nguồn từ một tập tục ăn mừng khoảnh khắc giao thời giữa hai mùa xuân và hạ có từ thời thượng cổ. Giả thuyết cuối cùng thì xem tính chất trào phúng và mỉa mai của lễ hội là dấu tích còn sót lại của kiểu lễ hội Cuồng đãng – một lễ hội rất phổ biến thế kỉ XVI, XVII ở châu Âu.

Empty

Nhưng dù là giả thuyết nào đi chăng nữa thì không ai có thể phủ nhận được giá trị lịch sử lâu đời của Las Fallas vì văn bản chính thống đầu tiên nhắc đến lễ hội này mà các nhà nghiên cứu tìm được là ở giữa thế kỉ XVIII.

Ninots – một điểm nhấn độc đáo của Las Fallas

15212069728638

Ninot theo tiếng València có nghĩa là hình nhân hay búp bê. Trong lễ hội Las Fallas, những ninots có kích thước khổng lồ, được làm từ giấy bồi, bìa cứng, gỗ hay thạch cao, thường được chế tạo giống như những nhân vật trong tranh biếm họa hay diễn tả các sự kiện nổi bật trong khoảng thời gian đó. Các ninots được đưa đi diễu hành khắp các con phố rồi đến địa điểm cuối cùng là công viên hay nhà hàng để rồi bị đốt cháy. Chỉ có duy nhất một ninot được ban giám khảo bình chọn là ninot xuất sắc nhất mới có thể thoát khỏi số phận bị đốt cháy và được trưng bày tại Bảo tàng Fallas cùng các ninots xuất sắc nhất của các năm trước đó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Las-fallas-2018-Valencia-in-Spain

Với nhiều người, việc tạo ra và phá hủy các ninots chính là nghi thức quan trọng nhất của Las Fallas bởi đó không chỉ là hoạt động truyền thống của lễ hội mà nó còn thể hiện tính chất carnaval đặc trưng của các lễ hội dân gian.

Những hoạt động đặc sắc tại Las Fallas

Las Fallas chỉ kéo dài từ ngày 15 đến ngày 19 nhưng không khí lễ hội thì đã có từ ngày đầu tiên của tháng ba nhờ vào các hoạt động mở màn như La Despertà và La Mascletà.

La Despertà là hoạt động diễn ra sớm nhất trong ngày. Từ 8 giờ sáng, bạn đã được đánh thức bởi âm thanh của các ban nhạc kèn đồng diễu hành trên đường phố cùng với những tiếng pháo nổ bất chợt và cả tiếng kèn báo động xe ô tô bị kích hoạt do ảnh hưởng của tiếng pháo nổ. Hỗn hợp các âm thanh ấy sẽ giúp bạn xua tan cơn buồn ngủ và sẵn sàng cho một ngày vui chơi hết cỡ.

Empty
Empty

Đến 2 giờ chiều, bạn sẽ nghe thấy tiếng pháo nổ khiến bạn có cảm tưởng như Trái Đất đang nứt ra làm đôi và thế là La Mascletà bắt đầu.

l

Đây là lễ trình diễn nổ thuốc súng với những âm thanh phát ra vô cùng độc đáo (hoặc inh tai với nhiều người) tại quảng trường Ayuntamiento dưới nắng chiều ấm áp của mùa xuân. Sau đó bạn có thể thưởng thức rượu khai vị và món ăn truyền thống của València tại bậc thang tòa thị chính ngay quảng trường.

Mỗi đêm từ 15-18/3, bầu trời València lại tràn ngập ánh sáng và màu sắc của màn bắn pháo hoa ấn tượng. Vào lúc 12 giờ đêm, mọi người tập trung tại Paseo de la Alameda để có được vị trí ngắm pháo hoa tốt nhất. Nhưng màn pháo hoa ngoạn mục nhất hẳn phải là Nit del foc (Đêm lửa), được tổ chức vào đầu giờ chiều ngày 18. Đó là buổi trình diễn pháo hoa có một không hai trên thế giới và luôn làm nức lòng người thưởng thức.

maxresdefault

La Cremà diễn ra vào đêm cuối cùng, cũng là đêm đêm quan trọng nhất của Las Fallas khi mọi ninots đều được thiêu cháy.

Empty

Vào đúng 10 giờ đêm, khi đèn đường đều đã tắt, các ninots bắt đầu được đốt và cả thành phố ngập tràn trong ánh lửa. Cuộc vui kéo dài cho đến 1 giờ sáng hôm sau và kết thúc trong màn pháo hoa cuối cùng.

Ngoài các màn trình diễn pháo nổ, bắn pháo hoa cùng màn đốt cháy ninots, Las Fallas còn có vô số các hoạt động bên lề khác để gia tăng sự lựa chọn cho du khách như đấu bò tót, biểu diễn ca nhạc, diễu hành đường phố, lễ dâng hoa và các cuộc thi sắc đẹp.

Empty
Empty
Empty
ofrenda-de-Fallas-de-Valencia-e1515498272543
Thu Trang - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES