Mechelen - Gọi tên trìu mến

06/06/2016

Đặt bên cạnh những thành phố du lịch hay được nhắc đến của Bỉ như Brussels, Liège, Namur, Bastogne hay Bruges, cái tên Mechelen nghe khá lạ lẫm. Nhưng nếu đã đến đây, bạn sẽ không phải hối tiếc bởi vẻ đẹp mê hoặc của di sản kiến trúc thời Trung cổ.

Mechelen là một thành phố nhỏ ở phía Bắc nước Bỉ, nằm vắt ngang giữa cảng biển trên trục đô thị Brussels – Antwerp với khoảng cách 25km so với mỗi thành phố. Ngôn ngữ chính ở đây là tiếng Hà Lan, nhưng đừng quá lo lắng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng tiếng Anh khi đi du lịch Mechelen.

Thành phố lịch sử

Mechelen bắt đầu bước vào thời đại công nghiệp ở thế kỷ 19. Vào năm 1835, tuyến đường sắt đầu tiên trên lục địa châu Âu kết nối giữa Brussels với Mechelen được xây dựng, sau đó trở thành mạch chính của mạng lưới đường sắt Bỉ. Bạn phải mất khá nhiều thời gian nếu muốn khám phá hết 336 tòa nhà, nhiều tượng đài, 8 nhà thờ theo phong cách Gothic và Baroque của Châu Âu cổ xưa từ thế kỉ 13 đến thế kỉ 17. Nhưng để chọn một, bạn nên ghé thăm nhà thờ St.Rumbold, được xây dựng từ thế kỉ thứ 13. Chinh phục 514 bậc thang để lên tòa tháp nhà thờ, từ độ cao 97m bạn có thể phóng mắt ra toàn cảnh thành phố Mechelen, cảm nhận thật rõ những đám mây lơ lửng xung quanh.

Tôi thích lang thang quanh những dãy nhà cổ theo lối kiến trúc Townhouses đặc trưng của Mechelen vào thế kỉ 15 hay tòa tháp đồng hồ House De Clippel từ thế kỉ 16. Sau khi tản bộ dọc theo những cung đường ở đây, tôi đã đặt chân đến bưu điện De Bayaert, được xây dựng từ thế kỉ 12 gần khu vực nhà thờ. Đây từng là nơi dừng chân cho khách hành hương, sau đó được sửa chữa, nâng cấp lại thành Tòa thị chính vào thế kỉ 14 và hiện nay là bưu điện của thành phố. Đi giữa các con đường chạy qua Quảng trường Grote Markt ở khu vực trung tâm, tượng đài Magaret, công viên De Nekker, công viên Plankendael, rồi các bảo tàng và những khu chợ xung quanh quảng trường, tôi có cảm giác mình đang lạc bước trong một đại phim trường thời Trung cổ. Tôi tiếp tục đi thuyền từ Haverwerf dọc theo con sông Dyle đi đến bến tàu chính, ngẩn ngơ trước những ngôi nhà nhiều màu sắc hai bên bờ sông. Con thuyền chầm chậm lướt qua chợ cá Vismarkt, cầu Grootbrug... và tôi có thể cảm nhận nhịp sống yên ả, thanh bình của người dân Mechelen len vào từng hơi thở.

Say theo điệu nhạc và lắc lư cùng bia

Vương quốc Bỉ là vùng đất của những lễ hội âm nhạc, bởi từ khoảng tháng 4 cho đến tận tháng 11 hằng năm, bạn có thể dễ dàng tham dự mọi sự kiện âm nhạc diễn ra mỗi cuối tuần ở các thành phố khác nhau với nhiều thể loại từ pop, rock, nhạc điện tử đến nhạc thính phòng, cổ điển... Thậm chí ngay cả những thị trấn nhỏ cũng có những lễ hội đặc sắc khác theo phong cách riêng của vùng miền đó. Nếu đến Bỉ vào mùa hè, bạn sẽ được hòa mình và tận hưởng không khí sôi động cùng với các chương trình biểu diễn âm nhạc hấp dẫn, những buổi hòa tấu, cũng như những buổi hội thảo về hợp xướng thính phòng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Riêng ở Mechelen - quê hương của nhà soạn nhạc nổi tiếng Raymond Schroyens, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức lễ hội âm nhạc cổ điển Van Vlaanderen Mechelen từ 23/4 – 15/5. Các buổi hòa nhạc thường diễn ra ở những khu vực rộng lớn như quảng trường Grote Markt, Manufactuur De Wit, khu vực nhà thờ St.Rumbold tráng lệ. Ngoài ra, ở đây còn có Liên hoan âm nhạc quốc tế đương đại TENSO Days (vào khoảng giữa tháng 5), một cuộc thi nhằm tìm kiếm, đào tạo và nâng cao chuyên môn dành cho các nhà soạn nhạc trẻ tuổi. TENSO đã từng được tổ chức ở Berlin, Paris, Marseille, Olso, Amsterdam... Đến với các sự kiện này, ngoài những nghệ sĩ người Bỉ còn có các nghệ sĩ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Khi thưởng thức âm nhạc, bạn sẽ nhấm nháp một ít rượu vang hay một ly bia? Nếu ở Pháp người ta nghĩ ngay đến rượu vang thì ở Bỉ, lựa chọn sẽ là bia. Người bạn đồng hành đã giới thiệu với tôi một loại bia trái cây cực kì nổi tiếng ở đây bắt nguồn từ thế kỉ thứ 16 với tên gọi Gouden Carolus. Loại bia do nhà máy bia Het Anker sản xuất này từng đoạt huy chương vàng tại giải thưởng bia thế giới vào năm 2010. Vị đắng, ngọt nhưng hơi nồng từ trái sung, nho khô và hương vị caramel mang đến cho tôi một cảm giác rất khác biệt và mới lạ. Tôi còn được biết thêm một số loại bia đặc trưng ở Mechelen như Bush Blonde Triple, Bush Prestige...

Đặc biệt, để sự kết hợp giữa âm nhạc và bia trở nên hoàn hảo hơn, bạn có thể lựa chọn những loại phô mai nổi tiếng của Bỉ với hơn 300 loại khác nhau như phô mai xanh (Grevenbroecker, Bio Bleu...), phô mai làm từ sữa dê (Chevrin, Cabiolait, KeiemsBloempje...) hoặc ăn kèm khoai tây chiên từ những cửa hàng nhỏ với tên gọi Fritkot hoặc Frituur.

Sau khi dành cả ngày tham quan thành phố, buổi tối thư giãn cùng với nhạc jazz tại nhà hàng theo phong cách Gothic sẽ khiến bạn mong thời gian ngừng trôi để nhớ mãi về hành trình khám phá châu Âu của mình.

Dù thời gian dành cho Mechelen chỉ vỏn vẹn vài ngày nhưng tôi đã kịp trải nghiệm sự thân thiện và chân thành của con người nơi đây. Trái tim cởi mở và sự nhiệt tình của người dân địa phương khiến tôi cảm thấy an toàn hơn ngay ở những nơi xa lạ nhất. Lúc tôi đến nhà ga và đang đợi bạn ra đón, có một cô gái rất trẻ lại gần hỏi thăm tôi vì biết tôi là khách du lịch. Cô sẵn sàng đứng đợi cùng tôi đến khi có người quen ra đón, và cùng chia sẻ một ít bánh ngọt cũng như giới thiệu sơ lược về cuộc sống và con người nơi đây. Giữa cái lạnh ở phía Bắc nước Bỉ và khi bạn du lịch một mình, đó là một tình cảm vô cùng ấm áp và làm cho bạn tin vào lòng tốt của con người dù cho bạn đang ở bất kì đâu đi chăng nữa.

Hè này, nếu bạn muốn tránh xa sự ồn ào, náo nhiệt của những thành phố lớn và muốn có những khoảng lặng riêng để thư giãn, tìm hiểu về lịch sử của một trong những nước Châu Âu, Mechelen chính là nơi tuyệt vời dành cho bạn.

Thông tin thêm

+ Hành trình: Từ Việt Nam bạn có thể bay thẳng đến Bỉ (Brussels) với Vietnam Airlines hoặc với các hãng máy bay khác. Nếu từ Paris, bạn có thể chọn Megabus hoặc Ouibus để đến Brussels, với giá khoảng 20 Euro cho một lượt đi trong khoảng 5 tiếng. Hoặc chọn đi Bla bla car cũng với giá tương đương nhưng thời gian sẽ ngắn hơn. Sau đó từ Brussels, bạn có thể lựa chọn:

- Xe lửa từ ga Brussels Midi hoặc Burssels Centraal đi Mechelen với giá 4,50 - 7 euro trong khoảng 25 phút.

- Từ sân bay Brussels, đi buýt De Lijn (số 282, 681, 682, 683), tần suất 2 chuyến/tiếng với giá 3 euro và thời gian di chuyển trong khoảng 50 phút.

+ Đi lại: Để tiện cho việc đi lại trong thành phố, bạn nên chọn đi xe đạp hoặc đi bộ. Giá thuê xe đạp trung bình 10 euro/ngày. Bạn có thể tìm ở Fietspunt (trừ cuối tuần) hoặc Provinciaal Sport – en Recreatiecetrum De Nekker (bao gồm cuối tuần và các ngày lễ)

+ Khách sạn: Thông tin về khách sạn hoặc nhà nghỉ có thể tìm ở website: www.booking.com hoặc tìm nhà người bản xứ để ở theo dạng homestay (www.couchsurfing.org). Ngoài ra, những dạng nhà nghỉ với giá cả phải chăng dành cho giới trẻ Auberge de Jeunesse hoặc một hình thức khác khá phổ biến ở châu Âu, đó là Bed & Breakfast... cũng là những lựa chọn phù hợp cho bạn.

+ Ẩm thực: Ở Mechelen, bạn nên tìm đến các nhà hàng Gasthof Kwaadmechelan, Theatrium Mechelen hoặc những nhà hàng nhỏ xung quanh khu vực quảng trường... Nên thử một chút bia tại quán rượu lâu đời Hankeef hoặc những quán bar nhỏ phục vụ nhạc jazz nằm xung quanh những con đường Korenmarkt, Begijnenstraat... Vào mùa hè, nên thưởng thức một món ăn rất đơn giản nhưng hương vị ngon tuyệt, đó là măng tây trắng được luộc hoặc hấp ăn kèm với sốt bơ, rau mùi tây và lòng đỏ trứng luộc cắt nhỏ. Với nước uống, tôi luôn ưu tiên thưởng thức sôcôla nóng vì Bỉ là quốc gia sở hữu những thương hiệu sôcôla nổi tiếng như Callebaut, Côte d’Or, Leonidas, Guylian, Godiva...

Lê Châu
RELATED ARTICLES