Một chuyến Staycation để yêu hơn nơi mình đang sống

14/07/2022

Có lẽ, niềm vui của những chuyến khám phá không nhất thiết phải là những chuyến đi thật xa. Nó còn có thể diễn ra ngay tại nơi bạn sống, vào bất cứ khi nào bạn sẵn sàng.

Khi thế giới chứng kiến sự chững lại của ngành du lịch trong suốt hai năm do hệ quả của dịch Covid-19, việc tìm đến những trải nghiệm nghỉ dưỡng, du lịch gần với nơi ở trở thành lựa chọn lý tưởng để người ta tìm lại một phần cảm giác của những chuyến đi.

Những tháng gần đây, khi người người nhà nhà trở lại với những chuyến khám phá khắp trong và ngoài nước, staycation vẫn không mất đi sức hút vì sự tiện lợi của nó. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả những gì mà “du lịch tại chỗ” mang lại.

Một cái nhìn mới về nơi chốn thân thuộc

Nếu có thể dùng một tính từ để miêu tả thành phố bạn đang sống, bạn sẽ chọn từ gì?

Tôi đã dành câu hỏi này cho một vài người bạn và câu trả lời nhận về khá đa dạng. Một số cho rằng nó "ồn ào", "lộn xộn"; một số lại nghĩ nó "bình yên", "gần gũi" hay cá biệt có trường hợp còn nghĩ nó có phần “ẩm ương”. Nhưng tựu chung, tất cả đều đồng ý rằng nơi sống đã là một điều gì đó quá thân thuộc, đến nỗi đôi khi người ta khát khao được tạm rời đi để khám phá những vùng đất mới, để "đổi gió" và nạp thêm năng lượng trước khi lại trở về với những guồng quay công việc, học tập.

Điều này suy cho cùng cũng dễ hiểu, bởi nhẽ những khung cảnh lặp đi lặp lại dù gắn bó nhưng cũng dần dần mất đi phần nào sức hút. Cũng vì lẽ đó đối với nhiều người, hình dung về một chuyến staycation ngay tại thành phố sẽ có vẻ hơi "nhạt", nhất là khi đặt trong sư so sánh với du lịch truyền thống.

Trải nghiệm du lịch ngay tại thành phố

Trải nghiệm du lịch ngay tại thành phố

Tuy nhiên, một câu hỏi nữa được đặt ra rằng: thành phố có thật sự nhàm chán đến vậy hay là ta chưa nhìn nhận nó đúng và đủ? Khói bụi ô nhiễm và những hàng dài tắc đường giờ cao điểm làm bạn mệt mỏi, nhưng bạn đã khi nào bắt gặp hình ảnh bình yên với những gánh hàng hoa rực rỡ màu sắc xếp thành hàng dưới tán cây rợp bóng mát?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Hay bạn có từng đi dạo dọc theo những con phố trung tâm im lìm, vắng bóng người khi nửa đêm rồi ghé qua một quán ăn mở muộn? Hoặc ngâm mình trong làn nước mát lạnh của bể bơi trên tầng thượng rồi ngắm nhìn cả thành phố lên đèn lấp lánh? Có lẽ, vì cảm thấy quá quen thuộc, người ta thường nhầm tưởng rằng đã chẳng còn gì mới mẻ để khám phá, để rồi vô tình bỏ qua những vẻ đẹp và trải nghiệm tuyệt vời ngay trước mắt.

Nói về chuyến staycation của mình, Phương Anh - sinh viên Đại học Ngoại Ngữ chia sẻ:

"Năm ngoái, mình cùng một vài người bạn thuê một căn hộ xinh xắn nằm gần khu vực hồ Tây. Buổi sáng sớm, chúng mình thuê xe đạp và cùng nhau đi một đoạn ven hồ để tận hưởng không khí thoáng đãng và trong lành, sau đó đi bộ loanh quanh trên những con đường nhỏ xíu yên tĩnh và sà vào một quán ăn xinh xắn để vừa ăn sáng, vừa trò chuyện rôm rả. Lúc ấy mình chợt nhận ra rằng Hà Nội có những góc nhỏ bình yên như thế, khác hoàn toàn với hình ảnh khói bụi và đông đúc mà mình vẫn luôn gán cho thành phố này."

Hình ảnh trong chuyến staycation của Phương Anh

Hình ảnh trong chuyến staycation của Phương Anh

Có lẽ, niềm vui của những chuyến khám phá không nhất thiết phải là những chuyến đi thật xa. Nó còn có thể diễn ra ngay tại nơi bạn sống, vào bất cứ khi nào bạn sẵn sàng.

Chuẩn bị gì cho một chuyến staycation ý nghĩa?

Không giống như những hình thức du lịch thông thường đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian và công sức để đặt vé và nơi ở trước chuyến đi ít nhất vài tuần; bạn có thể thực hiện chuyến staycation của mình bất cứ khi nào. Điều này đánh trúng vào nhu cầu về sự nhanh chóng và tiện lợi mà những người trẻ bận rộn luôn kiếm tìm.

Hành trang cho một kì nghỉ staycation cũng vô cùng đơn giản: một vài bộ quần áo, đồ dùng cá nhân cơ bản, máy ảnh… , hoàn toàn có thể đựng vừa trong chiếc balo nhỏ. Tuy nhiên, để có một chuyến đi "tại chỗ" mà không nhàm chán, công cuộc lên kế hoạch lại cần có sự chuẩn bị kĩ càng.

Lựa chọn nơi ở cho chuyến staycation

Lựa chọn nơi ở cho chuyến staycation

Về nơi ở, phần lớn lựa chọn cho chuyến staycation là những homestay, khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng tiện nghi, dịch vụ tốt và có tính thẩm mỹ cao. Những yếu tố này đảm bảo cho người ta nhu cầu được nghỉ ngơi và tìm kiếm một không gian, trải nghiệm mới mẻ so với cuộc sống thường nhật.

Tùy thuộc vào sở thích, hãy chọn cho mình một nơi ở thoải mái nhất để có thể thật sự tận hưởng chuyến đi của mình. Bạn muốn dành thời gian với thiên nhiên? Hãy cân nhắc khu vực rìa thành phố hay thậm chí là ngoại ô. Còn nếu bạn thích tận hưởng không khí sôi động và khám phá những "viên ngọc ẩn giấu" trong thành phố mà bản thân chưa từng có dịp trải nghiệm, khu vực trung tâm rất có thể là lựa chọn phù hợp.

Và điều quan trọng nhất, hãy tạm quên những gì bạn đã biết về thành phố của mình để nhìn nó dưới con mắt cởi mở của một kẻ khám phá. Đó là lúc bạn thấy rõ nhất những vẻ đẹp mà bấy lâu nay mình đã lãng quên.

Hà Thu - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES