Một vòng ẩm thực Trishaw quanh Malacca

15/04/2015

Malacca đẹp như một câu chuyện cổ tích. Một nửa Malacca mang nét Châu Á cổ điển với các đường nét điêu khắc phức tạp, những ngôi nhà theo phong cách Trung Hoa đầy màu sắc, nơi ngày xưa các thương nhân giàu có từ Trung Quốc dừng chân lại. Một nửa kia của Malacca như thành phố Châu Âu thu nhỏ, có cối xay gió, có đài phun nước tưởng niệm nữ hoàng Victoria và những ngôi nhà màu đỏ nho nhỏ…

Bài và ảnh: Thanh Trúc

Baba-Nyonya: Sự kết hợp đầy cuốn hút
Buổi trưa đầu tiên tại Malacca, chúng tôi thẳng bước tiến tới nhà hàng món Baba Nyonya nổi tiếng: Restoran Peranakan. Malacca một thời từng là một thành phố sầm uất, nơi tập trung những đoàn thương lái hùng mạnh nhất Châu Á. Những nhà buôn giàu có từ khắp các nơi đổ về, các thương gia Trung Quốc nhanh chóng xác định cơ hội để xây dựng sự nghiệp và thành lập gia đình trên mảnh đất trù phú này. Họ kết hôn với phụ nữ ở Malacca và đem đến nền văn hóa khác cho nơi đây. Từ đó tạo ra một sự kết hợp đầy cuốn hút giữa hai nền văn hóa Malay và Trung Quốc, được bổ sung với ảnh hưởng du nhập từ Hà Lan, Bồ Đào Nha, Anh, Thái Lan và Ấn Độ.. Cụm từ Baba Nyonya dùng để chỉ thế hệ này. Baba dùng để gọi bố trong tiếng Trung, Nyonya để gọi mẹ theo tiếng địa phương. Những món ăn phong cách Baba Nyonya là những món vô cùng phổ biến, đặc biệt tại Malacca và Singapore (trong khi đó ở Penang bạn sẽ thấy một phong cách ẩm thực khác là Asam Laksa).

Đối với một người Việt Nam như tôi, các món ăn Baba-Nyonya mang hương vị rất quen. Bởi ảnh hưởng từ văn hóa ẩm thực Trung Hoa là một phần trong ẩm thực Việt, và các món ăn Việt Nam đều sử dụng các gia vị xứ nhiệt đới như hành, nấm, tỏi, tiêu, sả, ớt… tương tự như gia vị tại Malaysia. Bạn sẽ thấy các món ăn ở đây thân thuộc như tại nhà. Ăn trưa tại Restoran Peranakan, bạn còn được thưởng lãm những vật dụng cổ xưa của người Baba-Nyonya như chiếc kiệu đón dâu cổ, chiếc gương cổ, tấm bình phong…

Ăn vặt tại phố cổ Malacca 

Ngay tại quảng trường, bạn rất dễ dàng bắt gặp hàng loạt xe đẩy treo lủng lẳng từng nải chuối khổng lồ, trái nào cũng to hơn đầu người. Hiển nhiên bỏ qua lời mời gọi hấp dẫn từ món chuối chiên khổng lồ là một tội lỗi đấy! Chỉ với 2RG (khoảng 12.000 đồng) là có ngay một túi chuối chiên và khoai lang chiên ăn mệt nghỉ. Là đồ chiên nên khá dầu một chút, nhưng không vì thế mà bớt ngon. Nếu như món chuối chiên của Việt Nam làm từ chuối sứ chín mọng ép dẹp lại rồi đem chiên lên, nên bên trong là lớp chuối mỏng, mềm nhũn, bên ngoài giòn tan thì món chuối chiên Malaysia khá ngộ. “Goreng Pisang” vàng ươm, bên trong sực sực, thơm ơi là thơm, và còn dày cơm bởi người ta cắt từng miếng đem chiên lên mà không ép dẹp. 

Cendol là món chè lạnh phổ biến tại đây. Từ ngày sang đêm, cho dù dạo phố hay đi chợ đêm, tôi đều bắt gặp tấm bảng Cendol to đùng. Cendol giống hệt như chè đậu đen bánh lọt nước dừa của mình. Nước cốt dừa nấu với lá dứa cho ra mùi thơm vanilla tự nhiên, ăn chung với đậu đen mát lạnh trong một ngày nắng nóng… Cảm giác thật tuyệt!

 

 

Tại đây còn có một món ăn vặt cực kỳ ngon đã khiến tôi phải chạy tới chạy lui để mua đến tận 3 lần, mỗi ngày mỗi chạy: Apam Balik!  Món này hơi giống với pancakes, hay crepes kẹp bơ đậu phộng. Bơ đậu phộng làm từ đậu phộng nướng, nghiền nhỏ ra, trộn với vụn đường nâu. Bánh nướng sau đó được kẹp lại, cắt ra từng miếng nhỏ. Trừ khi bạn dị ứng với đậu phộng, nếu không thì Apam Balik chắc chắn là một trong những món ăn vặt kinh điển phải thử khi đến Malaysia. Bột bánh giòn giòn bên ngoài, hơi dai bên trong, đôi khi người bán còn sử dụng nhân khác như bắp sữa. Đơn giản mà cực kì thỏa mãn. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Tại Malaysia có hai món thú vị mà khi đầu bếp chế biến, bạn có cảm giác như xem một chương trình nghệ thuật. Đó là Roti Canai và Teh Tarik (trà kéo). Người dân ở đây thường khởi đầu một ngày mới với ly trà Tarik, đi kèm chiếc bánh Roti Canai. Đừng bỏ qua cơ hội đứng xem bác đầu bếp nhào bột, xoay và cuốn bột một cách điệu nghệ khi làm Roti Canai. Một điều hấp dẫn chính là khi kết thúc chuyến thăm khu bảo tồn các loài Bướm và Bò sát tại Malacca, bạn sẽ được thưởng thức Teh Tarik và hàng loạt loại bánh truyền thống miễn phí. Đây là chương trình quảng bá du lịch cho Malacca. Vừa được ngắm hàng ngàn bươm bướm, vừa được đi qua khu rừng để tiếp xúc trực tiếp với rắn, sau đó lại được nhâm nhi ly trà kéo nóng hổi, thơm nồng. Tôi cảm thấy mình có thể ngồi hàng tiếng đồng hồ chỉ để xem người bạn pha chế đứng “kéo” trà từ ly này sang ly khác.

 

------------------------------------------

Thông tin thêm:

- Cách đi đến đó: Từ thủ đô Kuala Lumpur đi xe buýt đến Malacca mất khoảng 1,5 tiếng.

- Những điểm tham quan

Bảo tàng Di sản Baba- Nyonya

Pháo đài A’Famosa

The Stadhuys

Tháp quan sát Taming Sari

Khu Bảo Tồn Bướm và Bò Sát (Malacca Butterfly & Repltile Sanctuary)

Ẩm thực

Restoran Peranakan (món Baba Nyonya)

107, Jalan Tun Tan Cheng Lock, Malacca

Chợ đêm Jonker’s Walk

(Chỉ mở vào cuối tuần)

Dọc sông Malacca có hàng loạt quán bar, câu lạc bộ đêm hay quán cà phê nhỏ. 

RELATED ARTICLES