Nga đưa khách đầu tiên lên ISS vào 2023

30/06/2020

Tập đoàn vũ trụ Energia thông báo sẽ đưa hai du khách tham quan Trạm không gian quốc tế (ISS) bằng tàu vũ trụ Soyuz của Nga vào năm 2023. Kế hoạch này là một phần trong hợp đồng mới giữa Energia và Space Adventures, một công ty du lịch vũ trụ Mỹ.

"Chúng tôi dự định một trong những người tham gia chuyến du hành sẽ đi bộ ngoài không gian cùng với một phi hành gia chuyên nghiệp người Nga. Một người dân bình thường hoàn thành cuộc đi bộ ngoài không gian sẽ là bước tiến lớn trong ngành hàng không vũ trụ", đại diện Energia cho hay.

Space Adventures không đưa ra giá cho hành trình đặc biệt này trên website. Công ty này từng phối hợp với Energia đưa một số khách du lịch giàu có vào vũ trụ, bao gồm Dennis Tito, khách du lịch đầu tiên đến thăm ISS. Tito trả khoảng 20 triệu USD cho chuyến đi vào không gian vào năm 2001, do đó chi phí cho tour tham quan vũ trụ năm 2023 sẽ có giá hàng chục triệu USD.

Theo Space Adventures, chuyến đi khứ hồi trên quỹ đạo sẽ bao gồm 16 ngày nghỉ trên ISS với "một tầm nhìn không có gì che khuất về phía trái đất". Du khách phải tham gia huấn luyện tại Nga trước chuyến đi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Năm 2019, NASA đã thông báo sẽ cho phép công chúng tham quan ISS

Năm 2019, NASA đã thông báo sẽ cho phép công chúng tham quan ISS

Đây là một trong những chuyến du lịch không gian được lên kế hoạch trong vài năm tới. Virgin Galactic của tỷ phú hàng không Richard Branson gần đây đã ký thỏa thuận với NASA cho các sứ mệnh du hành không gian tư nhân; còn SpaceX của Elon Musk đang chuẩn bị đưa nhiều khách du lịch vào vũ trụ trong vài năm tới.

Có lẽ chuyến đi cao cấp nhất sẽ là kế hoạch của SpaceX: đưa một du khách bay vòng quanh mặt trăng trên Tên lửa Big Falcon vào năm 2023. Tỷ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa sẽ thực hiện chuyến đi này với nhiều du khách khác, chi phí cho trải nghiệm chưa được tiết lộ.

SpaceX còn dự định đưa ba người vào không gian trên tàu chở người Crew Dragon vào năm sau. Công ty này đã thử nghiệm thành công con tàu vào tháng trước, chứng minh rằng nó là phương tiện thay thế cho tàu Soyuz của Nga - phương tiện duy nhất để lên ISS hiện nay.

Hương Thảo - Nguồn: Global News
RELATED ARTICLES