Ngành Du lịch - Dịch vụ đã sẵn sàng cho những mùa cao điểm?

25/04/2022

Dịp nghỉ lễ Giỗ tổ vừa qua được coi như màn “bùng nổ” đầu tiên của ngành Du lịch - Dịch vụ sau khi Việt Nam mở cửa trở lại. Những con số thu về đầy tích cực, nhưng những “tai nạn” xảy ra giữa người làm dịch vụ và du khách cũng không thiếu. Với chuỗi ngày nghỉ lễ 30/4 sắp tới, liệu các đơn vị làm dịch vụ lúc này đã sẵn sàng đáp ứng một nhu cầu “khổng lồ” từ du khách?

Kể từ dấu mốc mở cửa du lịch ngày 15/3/2022, nhiều người bắt đầu hào hứng với chuyến du lịch đầu tiên của mình sau thời gian dịch bệnh hoành hành. Nhưng rồi không ít người vỡ mộng khi nhu cầu khách du lịch tăng cao kéo theo bất cập trong dịch vụ đã xảy ra.

Ngày 30/3 tại Đà Lạt (Lâm Đồng), UBND thành phố ra quyết định xử phạt một quán bánh căn trên đường Tăng Bạt Hổ vì hành vi xúc phạm đoàn khách 30 người ghé qua đây. Ngày 10/4 tại Mộc Châu (Sơn La), một nhóm du khách Hà Nội bị nhân viên khách sạn… đuổi đánh khi khiếu nại phòng kém chất lượng. Hai (trong số nhiều) “tai nạn” trên đã thu hút hàng ngàn lượt tương tác từ dư luận mạng, để lại mối băn khoăn cho nhiều du khách về chất lượng của ngành dịch vụ, sau thời gian dài bị ngưng trệ.

Khởi đầu mới, khó khăn… cũ

Huỳnh Quốc Trọng (27 tuổi), hiện đang làm kinh doanh bất động sản và du lịch tại Phú Quốc, chia sẻ: “Thời điểm [nghỉ lễ] vừa qua khách du lịch đến rất đông, cao hơn khoảng 30% so với năm ngoái. Phú Quốc được lựa chọn như một điểm đến của du khách vì đây là thành phố đầu tiên của Việt Nam áp dụng chương trình Hộ chiếu vaccine. Ngoài ra, với xu hướng du lịch trên thế giới hiện tại là du lịch biển và thiên nhiên, Phú Quốc đáp ứng được cả hai yếu tố này”.

Khi được hỏi về các khó khăn, Quốc Trọng chia sẻ: “Sau đại dịch thì hầu như tất cả các nơi đều gặp phải khó khăn về nhân sự. Có nhiều nhân sự vẫn chưa quay lại làm việc, cũng như nhiều người đã bỏ nghề. Lượng nhân sự du lịch hiện tại vẫn là bài toán khó cho ngành Du lịch tại Phú Quốc”.

Phú Quốc là điểm đến thu hút đông đảo giới trẻ nhất hiện nay (Ảnh: Instagram @loungu)

Phú Quốc là điểm đến thu hút đông đảo giới trẻ nhất hiện nay (Ảnh: Instagram @loungu)

Nhóm bạn Huyme, Trang Lou và Emily Nguyễn trong chuyến nghỉ dưỡng Phú Quốc tháng 3 (Ảnh: Instagram @huyme)

Nhóm bạn Huyme, Trang Lou và Emily Nguyễn trong chuyến nghỉ dưỡng Phú Quốc tháng 3 (Ảnh: Instagram @huyme)

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, trong 3 ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, cả nước đã phục vụ khoảng 3 triệu lượt khách nội địa. Riêng đảo Ngọc Phú Quốc đón khoảng 75.316 lượt khách (trong đó khách quốc tế là 1.756 lượt), tăng 15% so với dịp Tết Nhâm Dần. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên khi có thêm các chuyến bay quốc tế, song những người cung cấp dịch vụ vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng khi nhân sự làm việc còn thiếu hụt.

Kích cầu du lịch - chất xúc tác kịp thời

Bên cạnh việc mở cửa trở lại, các sự kiện kích cầu du lịch cũng là điểm sáng thu hút du khách sẵn sàng “xách balo lên và đi”.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Ngày 25/3, lần đầu tiên trong không gian phố cổ Hội An (Quảng Nam) diễn ra "Ngày hội khinh khí cầu", thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Ngày 10/4 tại Huế, 4.700 runner đến từ 63 tỉnh thành trên cả nước đã tham gia tranh tài trong giải chạy VnExpress Marathon Imperial Hue 2022. Rất nhiều du khách cũng đã đến đây để theo dõi và tham quan, du lịch thành phố nằm bên dòng sông Hương thơ mộng.

Nhiều bạn trẻ và gia đình đã đến Huế tham gia giải chạy và du lịch (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nhiều bạn trẻ và gia đình đã đến Huế tham gia giải chạy và du lịch (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Trà Giang (27 tuổi) đã đi từ Hà Nội vào Huế để tham gia giải chạy và đạt giải nhì cự ly 42 km. Giang chia sẻ: “Lượng du khách đông thì việc quá tải là không thể tránh, bọn mình đã đặt khách sạn trước đó hai tuần, việc di chuyển nhiều cũng phải chờ đợi xe trễ, có cả tắc đường, chờ đợi đặt bàn nhà hàng lâu hơn. Nhưng mọi thứ ở mức độ vừa phải và sau cùng, mình vẫn cảm thấy hài lòng“.

Giang cho biết thêm, điều khiến cô ấn tượng nhất trong chuyến đi vừa rồi là những người… lái taxi ở thành phố Huế. “Anh taxi chở bọn mình từ sân bay về khách sạn, tới đêm mình gọi báo mai chạy từ 2 rưỡi sáng. Anh đã đứng sớm nửa tiếng chờ trước khách sạn, chỉ để đón bọn mình đi 2 km. Hay có chú taxi đưa bọn mình đi tham quan Huế cả ngày xong mời về nhà chú ăn cơm, chú còn xin số để hẹn khi nào ra Hà Nội chơi cùng”.

Chính những ấn tượng nhỏ nhưng sâu sắc khiến Giang chắc chắn rằng sẽ còn quay lại thành phố này trong những thời gian tới.

Tuyền - một du khách tham gia giải chạy VnExpress Marathon Imperial Hue 2022 (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tuyền - một du khách tham gia giải chạy VnExpress Marathon Imperial Hue 2022 (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Một runner khác là Tuyền (24 tuổi) cũng tham gia tranh tài tại Huế. Tuyền hào hứng chia sẻ về trải nghiệm của mình: “Về dịch vụ, mình có thấy một số mảng bị quá tải như quán ăn, quán cafe. Nhưng những người làm du lịch ở Huế rất dễ thương và chân thành, mình gặp nhiều bác tài xế và chủ quán thân thiện, dễ mến và nhiệt tình, dù lượng khách du lịch rất đông”.

Nâng cao chất lượng dịch vụ bằng sự chuyên nghiệp và lòng hiếu khách

Sau hai năm gần như đóng băng hoàn toàn bởi dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đã có những dấu hiệu khởi sắc khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch từ 15/3/2022 và nhiều đường bay quốc tế được khôi phục trở lại. Trong tháng 3, khách quốc tế đến nước ta đạt 41,7 nghìn lượt người, tăng 41,4% so với tháng trước và gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước. Du lịch nội địa cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, với lượng khách ước đạt 26,1 triệu lượt người trong Quý I.

Đây cũng là dấu hiệu hứa hẹn một năm đầy khởi sắc của ngành Du lịch. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch dù vẫn chưa hoàn toàn thích nghi và còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề nhân sự, nhưng với lòng hiếu khách và một tinh thần làm việc chuyên nghiệp, ta hoàn toàn có quyền hy vọng vào tương lai bùng nổ của ngành Du lịch Việt.

Sau thời gian dài hoạt động cầm chừng, các quán bar tại Hà Nội đã trở lại với nhiều hoạt động mới, đáp ứng xu hướng nightlife của giới trẻ (Ảnh: The Black Sheep - Cocktail Theatre)

Sau thời gian dài hoạt động cầm chừng, các quán bar tại Hà Nội đã trở lại với nhiều hoạt động mới, đáp ứng xu hướng nightlife của giới trẻ (Ảnh: The Black Sheep - Cocktail Theatre)

Ảnh: The Black Sheep - Cocktail Theatre

Ảnh: The Black Sheep - Cocktail Theatre

Tùng (25 tuổi) hiện đang là quản lý Truyền thông và Sự kiện tại quán bar The Blacksheep Cocktail Theatre và chuỗi bar khác tại Hà Nội. Trong thời gian đầu khi các quán bar được mở cửa trở lại, Tùng cùng các nhân sự đã phải thay đổi để thích nghi với số lượng khách hàng đông đảo, cùng xu hướng giải trí về đêm đang thịnh hàng. Theo Tùng nhận định, khách hàng hiện nay đã “khó tính”, chi tiêu cẩn thận hơn và quan tâm đến yếu tố giải trí nhanh, dễ vui vẻ.

"Thật may khi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới vào đúng cuối tuần. Nhân dịp này, quán mình sẽ cho ra mắt một menu mới toanh - là sự nghiên cứu về công thức và tìm kiếm cách thành phần của đội ngũ bartender lành nghề trong cả năm vừa qua. Điểm nhấn của ngày ra mắt sẽ là một đêm nhạc. Mình cũng đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng về nội dung chương trình và tinh thần nhân viên để đón tiếp lượng khách lớn tới quán trong thời điểm này. Dự sẽ là một cuối tuần không ngủ, với đầy hứng thú" - Tùng hào hứng chia sẻ.

Hà Tháng Tư
RELATED ARTICLES