Ngôi làng ẩn mình trong đá

19/11/2020

Nằm trên ngọn núi cao Serra da Estrela là Monsanto, ngôi làng nhỏ xinh và đặc biệt nhất Bồ Đào Nha, nơi người dân xây nhà và sống trong những tảng đá lớn.

Làng Monsanto nằm ở phía đông nam của núi Serra da Estrela, Bồ Đào Nha, là ngôi làng cổ vững chắc được dựng bên sườn núi. Ở đây có những ngôi nhà được xây dựng giữa các tảng đá khổng lồ và những con đường nhỏ lát đá cuội. Kiến trúc kỳ thú và đặc biệt ở đây là điểm thu hút hàng chục nghìn du khách tới tham quan hàng năm.

Empty
Empty
Empty
Empty

Ngôi làng vẫn giữ được nét nguyên vẹn qua nhiều thế kỷ và hầu như không có nhiều sự thay đổi. Năm 1938, Monsanto đã được bình chọn là “Ngôi làng mang đậm bản sắc nhất Bồ Đào Nha”. Và kể từ đó, việc xây dựng và sửa chữa ngôi làng bị hạn chế để giữ nguyên cảnh quan cho ngôi làng. Monsanto trở thành điểm đến thu hút du khách, với vẻ đẹp kiến trúc lạ và tầm nhìn tuyệt vời trải dài như vô tận ra vùng nông thôn của Bồ Đào Nha.

Empty
Empty
Empty
Empty

Thoạt nhìn, Monsanto chắc chắn không phải là hình mẫu của những ngôi nhà của Bồ Đào Nha.

Để đến được làng, du khách cần đi qua một con đường nhỏ xuyên qua thung lũng. Từ dưới nhìn lên núi, ngôi làng Monsanto thấp thoáng những mái nhà đỏ giữa những thân cây thấp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Những con đường nhỏ bé nhiều tầng dốc uốn lượn qua những khu nhà mái đỏ ẩn trong những tảng đá phủ đầy rêu. Có những ngôi nhà được dựng trên tảng đá tròn khổng lồ, nặng hàng chục tấn. Có ngôi nhà khác lại được xây xuyên qua khe núi đá.

Empty
Empty
Empty

Ở trên đỉnh của ngọn đồi cao 122 m trong làng là một lâu đài cổ kính đã hơn 400 năm tuổi. Lâu đài này từng giữ một vai trò quan trọng trong thời trung cổ khi Hiệp sĩ Dòng Đền dựa vào nó để chống lại các cuộc xâm lược, bao gồm cả cuộc xâm lược của Napoleon.

Empty

Trước đây, toàn bộ vùng núi này là đá tảng lớn, kể từ khi người Bồ Đào Nha về khai phá đất đai, nơi này mới có người sinh sống. Theo các ghi chép lịch sử, làng Monsanto được xây dựng từ hàng thế kỷ trước, từng được coi là vùng đất trung tâm của Bồ Đào Nha từ năm 1174 đến tận thế kỷ XIX.

Monsanto hiện nay có diện tích 131.76 km² và có gần 1.000 cư dân sinh sống.

Empty

Do địa hình đồi núi và đường nhỏ hẹp len lỏi quanh đá lớn nên phương tiện di chuyển chính của người dân ở đây là lừa.

Khó có thể đến Monsanto bằng các phương tiện giao thông công cộng, nhưng bầu không khí và khung cảnh thiên nhiên bao la nơi đây đã thu hút hàng ngàn du khách đến thăm ngôi làng nằm giữa rừng đá độc đáo này.

Hương Thảo - Nguồn: Atlas Obscura
RELATED ARTICLES