Ngọt ngào hương vị miền Tây nơi cuộc sống điền viên bình dị

02/06/2022

Những thước phim của Quy Ẩn Điền Viên đã đưa biết bao người con miền Tây trở về hồi ức tuổi thơ nằm sâu trong tâm trí, và cùng lúc cũng dẫn dắt những vị khách phương xa tới gần hơn với đời sống mộc mạc của con người sống tại mảnh đất này.

Miền Tây luôn có một sức quyến rũ kì lạ đối với những ai từng ghé qua. Người ta yêu mảnh đất này vì thứ nắng mật ngọt, những kênh rạch chằng chịt, những miệt vườn đầy hoa trái hay là tính cách hào sảng, nhiệt thành của người dân bản địa.

Khởi nguồn từ tình yêu tha thiết dành cho quê hương, chị Phương Oliver - một người con của Bến Tre đã thực hiện một cuộc hành hương với mong muốn sống lại và lưu giữ những sản vật của miền quê sông nước.

Về lại khu vườn nơi miền sông nước

Bỏ lại sau lưng cuộc sống vội vã và ồn ào chốn phồn hoa thành thị, chị Phương Oliver trở về mảnh đất miền Tây chôn rau cắt rốn để xây dựng khu vườn của riêng mình với những luống hoa tươi và bạt ngàn cây trái và chăm bón cho một cuộc sống chậm rãi, an yên.

Trên diện tích rộng hơn 500 m2 là khu vực trồng rau, giàn cây leo, dược liệu và các loại hoa đầy màu sắc. Ngay bên cạnh là hơn 1 ha đất trồng dừa, loại đặc sản nổi tiếng của miền Tây Nam Bộ. Để sự sống đâm chồi nảy lộc tốt nhất, chị Phương ưu tiên trồng các loại rau, cây, quả theo mùa, thích nghi tốt với khí hậu nóng ẩm tại địa phương. Nhờ vậy mà mọi thứ lớn nhanh như thổi, chẳng mấy chốc khu vườn đã tràn ngập màu xanh mướt mải.

Empty
Empty

Và cứ như vậy, những luống rau đua nhau vươn mình lên mặt đất, những bụi hoa trổ bông tô điểm lên những sắc màu hài hòa, những đàn chim ríu rít kéo đến làm tổ dưới cái nắng vàng ngọt lịm của mảnh đất Nam Bộ bình yên. Rau trái thu hoạch từ khu vườn trở thành nguồn thực phẩm sạch cho mỗi bữa ăn đầm ấm trong căn nhà nhỏ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
5
Empty

Tuy nhiên, công việc chăm sóc và nuôi dưỡng khu vườn cũng chẳng phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Theo chị Phương, tại Bến Tre, khoảng thời gian sau Tết Nguyên Đán thường xuất hiện hạn mặn dẫn đến thiếu nước sạch. Khu vườn khi ấy trở nên trơ trụi. Vì vậy, cứ gần 1 năm gia đình chị lại phải trồng lại hết các loại rau để chúng được sinh trưởng trong môi trường tốt nhất. Bên cạnh đó, việc tự canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ cũng khiến chị Phương cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề sâu bệnh khiến năng suất giảm đáng kể. Khó khăn như vậy, để khu vườn lớn lên từng ngày, cần rất nhiều sự chăm sóc và cả tình yêu thương.

6
7

Náu mình giản dị trong khu vườn rợp bóng cây là một mái chòi nhỏ xinh - nơi nghỉ ngơi của cả gia đình giữa những giờ làm việc vất vả. Phút ngả lưng tại đây khiến ai nấy đều cảm thấy tâm hồn như dịu lại giữa mùi hương cây cỏ và những tia nắng nhẹ nhàng xuyên qua tán lá. Những bon chen mỏi mệt nhường chỗ cho cảm giác thư thái trong sự vỗ về của thiên nhiên. Khu vườn tự bao giờ trở thành tổ ấm bình yên cho cả gia đình, nơi người lớn chăm chỉ lao động và con trẻ nô đùa dưới những tán cây xanh.

Hành trình lưu giữ ẩm thực miền Tây

Ẩm thực miền Tây Nam Bộ mang một vẻ đẹp bình dị, dân dã nhưng cũng tràn đầy những hương vị mà ít nơi đâu có được. Mảnh đất màu mỡ ấy là nhà của những loại nguyên liệu đặc trưng, từ các loại quả như dừa, sầu riêng...đến những loài hoa như bông bí, điên điển...hay tôm, cá từ những sông hồ. Tất cả đều tạo nên hương vị miền Tây đậm đà làm những khẩu vị khó tính nhất phải tâm đắc. Với tình yêu tha thiết dành cho những món ăn quê nhà, chị Phương từ lâu đã ấp ủ mong muốn chia sẻ cuộc sống nông thôn gần gũi và nét đẹp ẩm thực xứ Bến Tre đến với cộng đồng.

"Dù được thưởng thức nhiều nền ẩm thực khác nhau nhưng đối với mình, được ăn những món bình dị, đơn giản của quê hương là trải nghiệm tuyệt vời nhất. Mỗi lần bắt gặp những thứ đặc sản miền Tây, mình lại cảm thấy nhớ nhà da diết. Vì thế mình luôn muốn được làm lại những món ngon quê nhà đã từng rất thân thuộc từ những ngày thơ ấu", chị Phương chia sẻ.

8
9

Với mong muốn ấy, chị dựng một căn bếp xinh xắn lợp từ mái lá ngay cạnh khu vườn, để ngày ngày thu hái rau quả rồi chế biến ngay tại bếp. Kênh Youtube Quy Ẩn Điền Viên ra đời như một cách để chị kể lại những câu chuyện nhỏ về lối sống dân dã và quá trình chế biến những món ngon đặc trưng của vùng sông nước. Qua mỗi thước phim bình dị, người ta cảm nhận được sự dòng chảy êm đềm của cuộc sống gia đình bên vườn tược, cây trái. Ở đó, không thiếu những nỗi vất vả nhưng cũng ngập tràn thư thái và bình yên.

10

Dưới bàn tay của người phụ nữ xứ Bến Tre, các món ăn giản dị lần lượt ra đời từ chính những nguyên liệu tươi được trồng tại vườn. Những đọt dừa nước được thu hoạch ven sông, chất đầy lên những chiếc thuyền. Từng miếng cùi dừa nhỏ xíu được tách ra rồi rim nhiều giờ trong nồi nước sôi với đường thốt nốt để tạo nên một món ăn ngọt đượm vị miền Tây. Những cây nấm mối xinh xinh lấy lên từ đất ẩm, rửa sạch bằng nước giếng rồi nấu cùng cháo gà đậu xanh và các loại rau gia vị như ngò rí, hành lá, củ cải cherry... hoặc ướp muối ớt, cuốn lá cách rồi xiên que để nướng trên bếp than ấm nồng.

Empty
Empty

Những thước phim của Quy Ẩn Điền Viên đã đưa biết bao người con miền Tây trở về hồi ức tuổi thơ nằm sâu trong tâm trí, và cùng lúc cũng dẫn dắt những vị khách phương xa tới gần hơn với đời sống mộc mạc của con người tại mảnh đất này.

Hà Thu - Ảnh: Quy Ẩn Điền Viên
RELATED ARTICLES