Nhà thờ Đức Bà ở Paris sắp bước vào gian đoạn hồi phục

20/09/2021

Ngay sau khi Nhà thờ Đức Bà chìm trong biển lửa hồi tháng 4/2019, Tổng thống Pháp đã tuyên bố sẽ xây dựng lại Nhà thờ trong vòng 5 năm và mở cửa lại vào năm 2024, khi Pháp đăng cai Thế vận hội Olympic. Ngày 18/9 vừa rồi, giới chức Pháp cho biết, cuối cùng cũng đã ổn định được cấu trúc của Nhà thờ và chuẩn bị khởi động giai đoạn cuối cùng.

Sau giai đoạn ổn định cấu trúc và giữ an toàn, cùng với nhiều tháng bị gián đoạn công việc bởi đại dịch, tất cả gỗ bị cháy trên mái nhà đã được dỡ bỏ và hàng nghìn giàn giáo bị cháy rụi cũng đã được thay mới bên trong Nhà thờ.

Cơ quan nhà nước đứng đầu công trình xây dựng Nhà thờ Đức Bà cho biết, giai đoạn cuối cùng trong nỗ lực nhằm bảo đảm cấu trúc của Nhà thờ bao gồm việc gia cố các căn hầm bị hư hại do hỏa hoạn bằng các mái vòm gỗ. Nhà thờ sẽ được khôi phục lại nguyên trạng, bao gồm ngọn tháp cao 96 m do kiến do kiến trúc sư Eugene Viollet-le-Duc thiết kế vào giữa những năm 1800.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Dựa theo tiến độ hiện tại, Pháp xác nhận Nhà thờ sẽ sẵn sàng mở cửa trở lại vào năm 2024.

Dựa theo tiến độ hiện tại, Pháp xác nhận Nhà thờ sẽ sẵn sàng mở cửa trở lại vào năm 2024.

Việc tái thiết bằng gỗ cần một thời gian dài để tìm kiếm những cây sồi hàng trăm tuổi trong các khu rừng của Pháp: ước tính cần phải có 1.500 cây. Sau khi được đốn hạ, các thân cây có kích thước xác định, phải được phơi khô từ 12 đến 19 tháng trước khi có thể được sử dụng. Hiện tại, có khoảng 1.000 cây đã được thu thập và vào tháng 3/2022 sẽ đốn hạ tiếp số còn lại.

Để thể hiện sự tôn trọng cấu trúc của di sản trong

Để thể hiện sự tôn trọng cấu trúc của di sản trong "nỗ lực chung xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà", Đại học Công giáo Hoa Kỳ đã tạo ra mô hình của một trong những giàn mái trong nhà thờ theo phong cách cũ, bằng cách sử dụng các kỹ thuật thời Trung cổ.

Công việc khôi phục dự kiến sẽ bắt đầu trong những tháng tới sau quá trình đấu thầu để lựa chọn công ty phụ trách dự án. Trước đó, các hoạt động dọn dẹp bên trong Nhà thờ sẽ được thực hiện vào tháng này.

Nhà thờ Đức Bà - biểu tượng của Pháp được nhiều người trên thế giới biết đến qua tác phẩm văn học

Nhà thờ Đức Bà - biểu tượng của Pháp được nhiều người trên thế giới biết đến qua tác phẩm văn học "Nhà thờ Đức Bà Paris" của văn hào Pháp Victor Hugo, sau này chuyển thể thành phim điện ảnh và vở nhạc kịch, được công diễn nhiều lần với cái tên nổi tiếng "Thằng gù ở Nhà thờ Đức Bà".

Được xây dựng từ thế kỷ 12, Nhà thờ Đức Bà Paris là một trong những biểu tượng văn hóa nổi tiếng với kiến trúc Gothic đồ sộ, lộng lẫy của nước Pháp. Trải qua 9 thế kỷ, đi qua những thăng trầm trong lịch sử của đất nước Pháp, công trình này đã trở thành một trong những niềm tự hào của người dân nơi đây. Trận hỏa hoạn xảy ra vào tháng 4 năm 2019 đã khiến cho người dân Pháp và cả thế giới bàng hoàng khi chứng kiến biểu tượng vĩ đại này chìm trong biển lửa.

Khánh Hà - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES