Những bước chậm của thời gian ở Angkor

30/05/2020

Angkor Wat, di tích thành cổ của Vương quốc Khmer, là một công trình nổi tiếng không chỉ tại riêng tại đất nước Campuchia mà còn là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại châu Á. Đằng sau những tàn tích ở đây là những thần thoại đầy hấp dẫn...

Thành phố của những ngôi đền

Đã từng là nhà của thần linh và vua chúa, ngày nay nơi đây được gọi là Công viên Khảo cổ Angkor có diện tích hơn 40.000 ha với hơn một nghìn đền chùa. Trong đó, nổi bật nhất là đền Angkor Wat nằm trong khu rừng sâu và vẫn còn khá nguyên vẹn. Angkor Wat thu hút hơn 5% lượng khách quốc tế du lịch đến Campuchia. Đây chính là niềm tự hào của người dân Campuchia, nên họ đã đặt công trình này nên quốc kỳ của mình vào năm 1850.

Empty

Thật khó để có thể diễn tả trọn vẹn sự đồ sộ và kỳ vĩ của thành phố này. Angkor Wat, theo tiếng Khmer có nghĩa là Thành phố của những ngôi đền, là di tích tôn giáo lớn nhất thế giới. Kỳ quan này mang đặc trưng của kiến trúc đền núi Khmer với những dãy hành lang đá dài và nhỏ hẹp, tạo thành một mê cung huyền bí và phức tạp, tôi có cảm giác như mình cứ đi mãi, đi mãi mà không đến điểm kết thúc, giữa bầu không khí ẩm và nóng gay gắt giữa rừng già. Thật may mắn là Angkor bán nhiều loại vé tham quan, vé 1 ngày, 3 ngày và 7 ngày, nếu ai không có đủ thời gian hoặc sức khỏe để khám phá những đền chùa ở đây thì có thể quay lại vào ngày tiếp theo.

Empty

Angkor Wat, với đỉnh tháp cao đến 65 m, có thể nhìn thấy từ xa, là đền núi duy nhất ở Campuchia có lối vào chính ở hướng tây, hướng mặt trời lặn. Lối vào đền là một quãng đường bằng đá, băng qua một hào nước lớn. Những người đã tới Angkor Wat đều nói rằng bắt buộc phải đến đây trước bình minh, để ngắm mặt trời mọc trên ngôi đền chính và phản chiếu trong hào nước. Tuy nhiên, đằng sau mỗi bức ảnh chớp đúng khoảnh khắc huy hoàng này là một cuộc chiến với đám đông hàng nghìn du khách cùng chen vai thích cánh. Vậy nên, ngày hôm sau, tôi vẫn quay lại Angkor trước bình minh, nhưng tôi lại đi thẳng đến một khu vực khác, vắng vẻ hơn, nơi mà tôi có thể có cả một ngôi đền cho riêng mình.

Empty

Khu đền Angkor Wat gồm bốn tầng nền, càng lên cao càng thu nhỏ lại, mô phỏng hình ảnh núi thiêng Meru của người Ấn Độ. Ban đầu nó được xây dựng như một đền thờ Ấn Độ giáo để tôn vinh thần Vishnu, và dần dần chuyển thành đền thờ Phật giáo vào cuối thế kỷ XII, thời kỳ hùng mạnh của Đế chế Khmer. Từ những khối đá to nhỏ khác nhau, người Khmer đã sắp xếp và gắn chúng lại một cách tinh tế. Angkor Wat có thể được coi là tuyệt đỉnh của nghệ thuật và kiến trúc Khmer, với khu đền chính bao gồm 398 gian phòng với nghệ thuật chạm khắc tinh xảo trên đá thể hiện sức mạnh phi thường và bàn tay điêu luyện của người Khmer cổ đại. Qua hàng trăm năm lịch sử thăng trầm, những tấm phù điêu khổng lồ trên cột, cửa, trần, tường, hành lang, lan can... đó vẫn còn khá nguyên vẹn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty

Những bí ẩn ngàn năm

Angkor không phải là một quần thể đền chùa, mà là một thành phố khổng lồ với vô số đền chùa bị thời gian vùi lấp trong đó. Nếu chỉ đơn giản là tản bộ và ghé vào bất cứ ngồi đền, ngôi chùa nào trên đường đi, bạn sẽ không thể xâu chuỗi những sự kiện xảy ra trong lịch sử thành phố này. Thay vào đó, bạn nên đi thăm các di tích ở đây theo thứ tự thời gian, và tìm hiểu các di tích được xây dựng khi nào và bị phá hủy khi nào.

Empty
Empty
Nụ cười Bayon

Nụ cười Bayon

Những du khách đến đây đều không thể bỏ qua nụ cười Bayon huyền bí và vũ điệu apsara quyến rũ mê hồn trên các phù điêu đá ở Angkor Wat. Vậy nên, đây là hai điểm đến đông đúc nhất. Để tránh cảnh chen lấn, sau khi tham quan hai điểm chính là Angkor Wat và Bayon, khi nhiều người quay về Siem Reap ăn trưa, bạn có thể đi thêm một số điểm khác; hoặc nếu gặp đúng lúc một đoàn du khách vào Ta Prohm, bạn có thể chuyển hướng sang Preah Khan gần đó.

Empty
Empty
Empty

Điển hình về vẻ đẹp và sự độc đáo của những bức phù điêu đá ở đây có thể kể đến tượng thần Vishnu, vị thần thống trị mọi tinh thần tín ngưỡng tại Siem Reap, nằm ở phía tây cổng vào Angkor Wat, hay tượng kim sí điểu Garuda với đầu người, có ba mắt và mỏ đại bàng. Ngoài ra, còn có tượng rắn thần bảy đầu Naga, sinh vật thần thoại được nhắc đến cả trong Phật giáo và Ấn Độ giáo. Đặc biệt hơn nữa, ở Ta Prohm (còn được gọi là Lăng Hoàng hậu), nếu chịu khó để ý, bạn có thể nhìn thấy một phù điêu mô tả một loài động vật với những đặc điểm rõ ràng đến mức ai cũng có thể nhận ra ngay đó là thằn lằn gai sống stegosaurus, một loài khủng long sống ở cuối kỷ Jura. Tại sao người Khmer lại tạc hình stegosaurus tại Angkor, đó vẫn là một bí ẩn mà khoa học chưa thể giải đáp...

Empty
Empty
Empty
Ta Prohm

Ta Prohm

Ta Prohm đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi phim Lara Croft: Tomb Raider được quay trong đền vào năm 2001. Ta Prohm khác biệt với những ngôi đền khác nhờ những gốc cây cổ thụ mọc xuyên qua những bức tường. rễ cây len lỏi qua từng vết nứt và kẽ đá, trông giống như rừng già đang ăn mòn cả đền thờ. Nhờ cây lá rậm rạp, không khí ở đây cũng mát dịu hơn ở những nơi khác. Thật không may, những cây này phát triển ngoài tầm kiểm soát và có thể đè lên ngôi đền nên người ta đã quyết định chặt bỏ chúng.

Empty

Sau cả một ngày đi lang thang quanh những tàn tích Khmer, tôi nán lại Angkor lúc chiều tà và lên đồi Bakheng để ngắm hoàng hôn phủ bóng xuống toàn cảnh Angkor Wat. Đã bao nhiêu lần mặt trời lặn xuống trên những tòa tháp Angkor? Tôi tự hỏi, không khỏi bùi ngùi trước những dấu chân của thời gian để lại nơi đây, một thời đã từng là thánh địa lộng lẫy tôn nghiêm nhất của Đế chế Khmer.

Empty

Thông tin thêm

Hành trình: Hiện có các tuyến bay thẳng từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đến Siem Reap. Từ Sân bay quốc tế Siem Reap, bạn có thể đến Angkor Wat mất 20 phút taxi hoặc xe ôm. Hoặc bạn có thể bay đến Sân bay quốc tế Phnom Penh rồi đi xe ô tô đến Siem Reap. Một lựa chọn khác là đi đường bộ theo cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) đến Phnom Penh; hoặc cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) đến Phnom Penh rồi đi tiếp Siem Reap, sau đó đi tiếp đến Công viên Angkor.

Tham quan: Nếu bạn không có quốc tịch Campuchia thì cần mua vé vào cổng ở Angkor. Vé có nhiều loại khác nhau gồm: vé 1 ngày (20 USD), 3 ngày (40 USD), hoặc 7 ngày (60 USD), trẻ em dưới 12 tuổi được vào miễn phí không kể quốc tịch.

Lưu trú: Thuận tiện nhất là bạn nên thuê phòng ở Siem Reap rồi đến Công viên Angkor bằng taxi, xe bus mini tour hay xe máy.

Phương tiện đi lại trong Công viên Angkor: Diện tích Angkor rất lớn nên bạn phải chọn một số phương tiện để di chuyển thay vì đi bộ như xe đạp, xe máy, xe tuk tuk, ô tô, taxi...

Ẩm thực: Trong Công viên Angkor có những quầy hàng bán đồ ăn nhẹ, ngoài ra còn có một dãy nhà hàng bình dân chạy dọc theo Srah Srang. Nếu mua vé nhiều ngày và không vội vã, bạn có thể trở lại Siem Reap để nghỉ ngơi và ăn trưa.

Lưu ý: Không mặc quần short, váy ngắn, áo hở vai, đồ bó sát. Nên đi giày tốt và mặc quần áo thoáng mát vì bạn sẽ phải đi bộ nhiều, leo bậc thang lên xuống liên tục cả ngày.

Hương Thảo
RELATED ARTICLES