Nỗi ám ảnh từ cuộc khủng hoảng nhà ở tại Tây Ban Nha

18/07/2024

Tây Ban Nha đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhà ở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hàng triệu người dân. Nhu cầu nhà ở cao, giá cả leo thang, nguồn cung hạn chế và sự thiếu hụt nhà ở xã hội giá rẻ là những yếu tố chính dẫn đến tình trạng này.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), tình trạng vô gia cư tại châu Âu đã gia tăng đáng kể trong 10 năm qua. DW ví von rằng, khủng hoảng thiếu nhà tại nền kinh tế hàng đầu ở châu Âu ngày càng trầm trọng đến mức việc tìm được một nơi ở có giá phải chăng chả khác nào “trúng số” vậy. Tuy nhiên, tại Tây Ban Nha, mức độ nghiêm trọng của vấn đề này lại bị che lấp bởi xu hướng người trẻ tuổi sống chung với cha mẹ lâu hơn.

Bài liên quan

Chỉ hơn 60% thanh niên trong độ tuổi 18-34 ở Tây Ban Nha sống trong nhà riêng. Tỷ lệ người trẻ Tây Ban Nha sống cùng cha mẹ tăng nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn ở châu Âu từ năm 2008 đến năm 2022. Báo cáo cho biết thêm, lượng nhà ở xã hội của Tây Ban Nha chỉ chiếm 1,5% tổng số nhà ở, so với mức trung bình của châu Âu là 9%.

Cuộc khủng hoảng nhà ở đang tác động sâu sắc đến đời sống của người dân châu Âu, đặc biệt ở khu vực thành thị

Cuộc khủng hoảng nhà ở đang tác động sâu sắc đến đời sống của người dân châu Âu, đặc biệt ở khu vực thành thị

Người dân có thu nhập thấp, đặc biệt là những người trẻ tuổi và gia đình có nhiều con, gặp khó khăn trong việc tiếp cận nhà ở do giá nhà cao và nguồn cung nhà ở xã hội hạn chế.

Theo số liệu thống kê chính thức, tỷ lệ người vô gia cư ở Tây Ban Nha đã tăng 24% kể từ năm 2012, lên 28.000 người. Theo báo cáo của Ngân hàng Tây Ban Nha, khoảng 45% người sống trong nhà thuê có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói hoặc bị xã hội bỏ lại phía sau và đây là tỷ lệ cao nhất ở châu Âu. Du lịch bùng nổ khiến nhiều người Tây Ban Nha rơi vào tình trạng vô gia cư, do chủ nhà đòi lại nhà để cải tạo cho du khách thuê ngắn ngày. Cùng với đó, khủng hoảng chi phí sinh hoạt cũng góp phần khiến ước mơ sở hữu nhà ở của một bộ phận người dân ngày càng trở nên xa vời.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tại thành phố Barcelona, nơi đang đối mặt với tình trạng du lịch quá tải, giá thuê nhà cũng như hàng tiêu dùng và nhu yếu phẩm tăng cao. Do du khách đến quá đông nên trong 10 năm qua, giá thuê nhà ở Barcelona tăng 68%, giá mua nhà tăng 38%.

Dân địa phương đang phải vật lộn để tìm chỗ ở giá cả phải chăng xung quanh các điểm nóng du lịch và chi phí không thể quản lý được khiến ngay cả chủ nhà cũng gặp khó khăn. Theo El Pais, giá thuê nhà ở Barcelona đắt hơn bao giờ hết. Trong quý III năm ngoái, một căn hộ trong thành phố có giá trung bình khoảng 1.171 euro mỗi tháng.

Khủng hoảng chi phí sinh hoạt cũng góp phần khiến ước mơ sở hữu nhà ở của một bộ phận người dân ngày càng trở nên xa vời

Khủng hoảng chi phí sinh hoạt cũng góp phần khiến ước mơ sở hữu nhà ở của một bộ phận người dân ngày càng trở nên xa vời

Mới đây, hàng nghìn người đã biểu tình ở trung tâm thành phố Barcelona để phản đối tình trạng khách du lịch ồ ạt vào thành phố. Để giải quyết tình hình trong ngắn hạn, nhiều tổ chức từ thiện tại Tây Ban Nha đã tìm cách làm việc với các công ty bất động sản nhằm hỗ trợ những người có nhu cầu thuê nhà với mức giá thấp hơn khoảng 30% so với giá thị trường. Nhưng đây không phải là giải pháp lâu dài.

Kế hoạch hiện tại của Chính phủ Tây Ban Nha về nhà ở xã hội là sẽ bổ sung 184.000 căn trong ba năm tới. Hồi tháng 5, Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết, ông muốn quỹ nhà ở xã hội sẽ ngang bằng với mức trung bình của châu Âu trong nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2027. Nhưng Ngân hàng Tây Ban Nha ước tính, cần phải có thêm 1,5 triệu ngôi nhà nữa để đạt được mục tiêu đó.

Theo số liệu chính thức, tốc độ xây dựng nhà ở 90.000 căn/năm ở Tây Ban Nha đang chậm hơn so với nhu cầu tăng trưởng và thấp hơn nhiều so với mức 650.000 căn được xây dựng vào năm 2008. Phân tích của Eurostat, Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu, trước đây cho thấy 44,8% người Tây Ban Nha thuê nhà có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói vì giá bất động sản cao hơn thu nhập.

Giải quyết khủng hoảng nhà ở là một nhiệm vụ cấp bách của chính phủ Tây Ban Nha. Việc tăng cường đầu tư vào nhà ở xã hội và có những giải pháp thiết thực để nâng cao tỷ lệ nhà ở xã hội là chìa khóa để đảm bảo mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận nhà ở an toàn và phù hợp.

Khánh Linh - Nguồn: BBC NEWS
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES