Nữ doanh nhân Vũ Thị Phương Lan: “Phong cách chơi golf mới, ưu việt dành cho phụ nữ hiện đại”

31/10/2012

Travellive giới thiệu tới độc giả một nữ doanh nhân đầy nội lực, mạnh mẽ, cuốn hút và thích thử thách, bà Vũ Thị Phương Lan – Tổng Giám đốc Trung tâm City Golf ở Hà Nội.

TRAVELLIVE: Sau 1 năm khai trương mô hình chơi golf trong nhà, City Golf được biết đến như trung tâm chơi Golf mô phỏng đầu tiên tại Việt Nam. Xuất phát từ đâu chị có ý tưởng kinh doanh cho mô hình này?

Thông tin thêm:

* Mô hình chơi gôn trong nhà tại City Golf:

- Sử dụng công nghệ Golf Simulator được chuyển giao từ tập đoàn Protee, Hà Lan - một đơn vị đã có 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất hệ thống golf mô phỏng hàng đầu thế giới.

- Người chơi sẽ đứng trước một màn chiếu mô phỏng 3D, thực hiện các cú đánh bằng bóng thật và gậy thật, chơi theo thời gian thực trên thảm cỏ đặt cảm biến quang học tốc độ cao.

- Mô hình này có 15.000 hệ thống trên toàn thế giới, có thể kết nối thông qua internet để có thể chơi golf trực tiếp với nhau và chơi với computer.

 Nữ doanh nhân Vũ Thị Phương Lan:

Bà từng phụ trách đối ngoại tại Bộ Văn hóa, 17 năm làm việc ở vị trí PGĐ Bán hàng cho Acatel (Pháp) – một trong những Công ty viễn thông lớn nhất thế giới, 2 năm làm GĐ bán hàng khối viễn thông của IBM (Mỹ), hiện trở thành PGĐ Điều hành công ty GreenEast và TGĐ Trung tâm City Golf  do bà đầu tư.

Vũ Thị Phương Lan: Từ năm 1999, hệ thống này đã được áp dụng ở rất nhiều nước Châu Âu. Châu Á có hai nước đầu tiên là Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong khi đó, ý tưởng kinh doanh mô hình này đến với tôi hoàn toàn ngẫu nhiên mà trước đấy tôi không hề có sự chuẩn bị nào. Năm 2009, khi có dịp đi thăm và chơi thử golf 3D simulator tại Kuala Lumpur, tôi đã thấy “mê” ngay. Vì bản thân tôi là người làm trong lĩnh vực viễn thông nên rất thích công nghệ, môn thể thao này lại mang tính giải trí cao. Nên tôi và một người bạn, cũng là nhà đầu tư cùng tôi, bỏ ra 1 năm tìm hiểu, tham khảo hệ thống của Mỹ, Nhật; tham gia các triển lãm; sang làm việc trực tiếp với hãng rồi quyết định lựa chọn hợp tác với Tập đoàn Protee, Hà Lan. Chúng tôi rất hài lòng khi đối tác cung cấp một hệ thống dịch vụ rất chuyên nghiệp, hướng đến việc phát triển mô hình này cho tất cả mọi đối tượng. Đây cũng là điều quan trọng nằm trong mô hình, phương thức kinh doanh mà tôi hướng đến và cũng là mốc đánh dấu cho quyết định hình thành và phát triển của City Golf hiện nay.

TRAVELLIVE: Đựợc thiết kế với mục đích cung cấp các dịch vụ cao cấp cho những golfer và những người chưa hề tập golf, vậy đến nay City Golf có bao nhiêu hội viên? Theo bà thì mô hình chơi golf này có phù hợp với nữ golfer và có ưu điểm gì?

Vũ Thị Phương Lan: Tôi thấy tỉ lệ nữ chơi golf ở Việt Nam chỉ chiếm 10%. Hiện nay ở City Golf chúng tôi có gần 100 hội viên, trong đó nữ golfer chiếm 30%. Khi quyết định đưa mô hình này vào kinh doanh, đối tượng khách hàng đầu tiên tôi nghĩ đến chính là chị em phụ nữ. Vì công nghệ này giúp chị em gạt bỏ lo lắng về điều kiện thời tiết, không gian ảnh hưởng đến sắc đẹp như nắng cháy da, không tốn thời gian từ 8 – 9 giờ/ngày cho một trận golf. Tại City Golf, người chơi có thể hoàn thành 18 hố trong 1,5 giờ với tối đa 8 người chơi cùng lúc. Tôi đánh giá đây là những ưu điểm lớn nhất mà mô hình này mang lại, giúp phụ nữ thể hiện sự trẻ trung, luyện tập sức khỏe trong môi trường lành mạnh. Hơn thế, với mô hình này tôi muốn thay đổi quan niệm về vị trí người phụ nữ trong xã hội, khẳng định vị thế của chị em có thể tham gia vào lĩnh vực mà phái mạnh họ nghĩ đang vượt trội hơn. Bạn có thể coi chơi golf như đi xem phim, đi uống cà phê hay đi ăn nhà hàng... bất cứ khi nào bạn muốn bằng cách chơi golf trong nhà.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

TRAVELLIVE: Vậy bà có nghĩ phụ nữ khó thành công hơn nam giới, trong lĩnh vực này?

Vũ Thị Phương Lan: Theo thực tế trải nghiệm và con đường kinh doanh của chính mình, tôi thấy người phụ nữ để đạt được thành công là điều không dễ dàng và khó hơn nam giới rất nhiều. Chúng tôi phải hy sinh đam mê, làm việc chăm chỉ để đạt sự xuất sắc. Chúng ta đã sống trong xã hội văn minh, nhưng tư duy Á Đông về vị thế của người phụ nữ vẫn còn tồn tại, khoảng cách trên bàn đàm phán còn xa. Nhưng thực tế, nếu chúng ta khẳng định năng lực của mình qua cách thức làm việc, trách nhiệm, uy tín, thì khoảng cách đó được rút ngắn lại. Người phụ nữ sẽ giành được thế chủ động trên bàn đàm phán, được xem như một đối tác chiến lược. Thực hành golf có thể giúp bạn đạt được điều đó!

TRAVELLIVE: Đi đầu chưa chắc đã là dẫn đầu, là mô hình chơi golf mới với sự cạnh tranh trong tình hình kinh tế khủng hoảng như hiện nay, City Golf có gặp khó khăn gì? Bà đối mặt và giải quyết thế nào?

Vũ Thị Phương Lan: Trước hết, ngay từ khi quyết định đưa mô hình này về Việt Nam tôi đã phải đối mặt với khó khăn đầu tiên là xác định mô hình và phương thức, mục tiêu kinh doanh của City Golf. Chúng tôi có hai sự lựa chọn: một là tự xây dựng thương hiệu, hai là tham gia vào môi trường cạnh tranh. Nhưng công bằng mà nói, ở Việt Nam, tính cạnh tranh chưa thực sự lành mạnh nên tôi chọn tự xây dựng thương hiệu. Tham vọng xã hội hóa môn chơi này theo cách thức không phải mang tính giải trí là khó khăn mà tôi nghĩ việc đối mặt và tìm ra cách giải không hề dễ dàng.

Thay đổi tư duy của chúng ta về golf là một môn chơi trên sân cỏ, là không gian, là môn dành cho giới thượng lưu… cần có thời gian. Dựa trên yếu tố kinh tế, phát triển xã hội, City Golf đã từng bước xây dựng chiến lược tiếp cận người chơi, làm cho họ cảm thấy thích mô hình này và tìm đến với golf hoàn toàn tự nhiên. Tới đây bạn không chỉ tập chơi trong không gian hiện đại, chi phí hợp lý mà còn có cơ hội để giao lưu, gặp gỡ bạn bè, đối tác… Xa hơn nữa là sự giao thoa về văn hóa.

TRAVELLIVE: Như bà nói thì hiện nay, golfer có điều kiện chơi golf bất cứ đâu, bất cứ khi nào?

Vũ Thị Phương Lan: Đúng là như vậy, đây chính là slogan của City Golf. Chúng tôi hoàn toàn có thể làm được bằng mô hình này. City Golf có hội viên từ 8 đến 75 tuổi. Thời gian chơi golf có thể liên tục trong 12 giờ và không còn lo ngại về điều kiện thời tiết.

TRAVELLIVE: Bà dành thời gian nào cho bản thân mình và sở thích cá nhân bà?

Vũ Thị Phương Lan: Việc dậy sớm cho tôi thời gian tập thể dục buổi sáng, có 1giờ café sáng với bạn bè hoặc gặp đối tác vì chúng tôi bắt đầu làm việc từ 9.30 sáng. Sau giờ làm việc tôi vẫn tới phòng tập Gym. Tôi tập Yoga hơn 10 năm rồi và thường chọn tập những môn khá “nặng”. Cũng như chị em khác, tôi quan tâm tới nhu cầu làm đẹp nhưng việc đó không chiếm quá nhiều thời gian của tôi.

TRAVELLIVE: Thế còn sở thích của bà?

Vũ Thị Phương Lan: Tôi thích đi du lịch, khám phá những điểm đến mới. Gia đình tôi luôn cố gắng thu xếp để mỗi năm tổ chức 2 chuyến đi du lịch trong hoặc ngoài nước. Còn cá nhân tôi và một nhóm bạn thân, hay gọi vui là “hội phụ nữ” thường duy trì 2 tháng tới một điểm đến mới. Tôi đã đi qua hơn 50 thành phố ở Châu Âu và rất nhiều thành phố ở Châu Á. Đây là khoảng thời gian tôi cảm thấy mình như sống chậm lại và thấy cân bằng hơn.

TRAVELLIVE: Nhân viên City Golf nói bà là vị Sếp nữ rất mạnh mẽ nhưng cũng rất hiền hòa, ân cần. Bà chắc không có điểm yếu?

DN. Vũ Thị Phương Lan: (Cười). Không, tôi có chứ. Tôi nấu ăn rất tệ. Thêm nữa, với chị em phụ nữ, có một lợi thế là sự nữ tính và sự ủy mị. Tôi lại thấy mình không có điều ấy, tôi không dễ khóc, lại càng không thích ủy mị. Đến giờ những người bạn học từ thời đại học của tôi vẫn gọi là “anh Lan” đấy.

TRAVELLIVE: Dung hòa được công việc kinh doanh và cuộc sống gia đình là điều không hề dễ dàng đối với nữ doanh nhân. Nếu có sự lựa chọn khác, bà có chọn lại con đường mình đã đi?

DN. Vũ Thị Phương Lan: (Cười) Không chỉ có riêng cá nhân tôi, tôi biết còn có rất nhiều người phụ nữ khác họ cũng đạt thành công đáng kể trong kinh doanh và chăm lo tốt cho cuộc sống gia đình. Gia đình nào cũng không tránh khỏi những khúc mắc, Gia đình tôi không có ai làm kinh doanh. Bố tôi trong ngành quân đội, mẹ tôi là diễn viên. Chồng tôi là đạo diễn, nên có lúc ông xã trách khéo: “City Golf của em giống như bộ phim mà anh thực hiện. Chỉ khác là bộ phim anh hòan thành trong 2-3 tháng, còn bộ phim của em thì dài tập quá, mãi chưa thấy hồi kết”. Nên nếu có sự lựa chọn khác thì tôi sẽ vẫn chọn lại con đường tôi đã đi vì nếu có chọn khác, tôi không nghĩ ra được là mình sẽ làm gì nữa ! (cười)

TRAVELLIVE: Mục tiêu kinh doanh trong tương lai của City Golf?

Vũ Thị Phương Lan: Chúng tôi có kế hoạch mở thêm một trung tâm khác tại Hà Nội trong năm nay và một trung tâm tại TP. Hồ Chí Minh vào năm sau. Tập trung đào tạo và quản lý nguồn nhân lực, đồng thời, tiếp tục phân phối sản phẩm của chúng tôi trên toàn quốc. Tôi cũng vẫn phát triển kinh doanh mảng viễn thông, vì đó là thế mạnh của tôi. Còn mong muốn của tôi đơn giản lắm, tôi muốn được “về hưu” năm 55 tuổi như công chức nhà nước. Điều ấy có nghĩa, con đường chinh phục sự nghiệp của tôi đã rút ngắn lại.

TRAVELLIVE: Cảm ơn bà rất nhiều về buổi trò chuyện hôm nay. Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, TRAVELLIVE  xin gửi tới bà lời chúc sức khỏe, thành công.

RELATED ARTICLES