Pháo đài Abmer: Dấu tích của một thời huy hoàng

04/04/2024

Nổi bật trong vô số pháo đài đồ sộ tại Ấn Độ, pháo đài Amer (hay Amber, thuộc bang Rajasthan) - Di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận - là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính năng phòng thủ với sự cầu kỳ và lộng lẫy biểu trưng cho những ngày huy hoàng nhất trong lịch sử Ấn Độ.

Cách trung tâm thành phố 11 km, Amber Fort (pháo đài Amber, tên ban đầu Ambikeshwara) từng là thủ phủ của TP Jaipur, bang Rajasthan (Ấn Độ) thời hoàng kim.

Pháo đài được xây dựng trong 3 triều đại vua Ấn Độ, nằm trên ngọn đồi Aravali, ở thị trấn Amer, bang Rajasthan. Đến thế kỷ XVIII, dưới triều đại của vua Sawai Jai Singh, Amber chính thức hoàn thành và tồn tại đến nay đã hơn 400 năm, theo trang web Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài.

Bài liên quan

PHÁO ĐÀI AMBER Ở ĐÂU?

Pháo đài Amber cách Jaipur 30 phút lái xe về phía đông trên con đường dẫn tới Delhi. Bắt một chuyến xe buýt công cộng đến bãi đậu xe của pháo đài, cách cửa ra vào khoảng 15 phút đi bộ. Pháo đài mở cửa hàng ngày.

"Vạn lý trường thành" của Ấn Độ gây ấn tượng với nét cổ kính.

Du khách sẽ phải trả thêm phí nếu muốn đem theo máy ảnh vào pháo đài. Thuê một bộ hướng dẫn âm thanh hoặc thuê một hướng dẫn viên địa phương, người có thể cung cấp thông tin về lịch sử của pháo đài và những nơi thú vị mà du khách có khả năng sẽ bỏ qua.

Xem người dụ rắn và nhạc công trong trang phục truyền thống. Du khách có 2 cách để tiếp cận pháo đài Amber: một là cưỡi những chú voi hoàng gia và hai là đi bộ qua những con đường đá. Tuy nhiên, cưỡi voi thường được đa phần khách du lịch lựa chọn, giúp bạn cảm nhận được rõ ràng hơn vẻ đẹp hùng vĩ của bầu trời, thành phố và cảnh sắc mê hoặc của hồ Maotha.

KIẾN TRÚC PHÁO ĐÀI AMBER

Được mệnh danh là “vạn lý trường thành” của Ấn Độ, pháo đài Amer có phong cách kiến trúc truyền thống của Ấn Độ giáo và Rajputana. Nó được chế tác thẩm mỹ từ đá cẩm thạch và sa thạch đỏ mang lại cho người xem một cái nhìn mộc mạc và bí ẩn. Trên pháo đài được tô điểm thêm những bức tranh về phong cách săn bắn cổ xưa và chân dung của những người cai trị Rajput.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Pháo  đài Amber trong đó bao gồm khu vườn, kiến trúc di sản và lâu đài hoặc cung điện.

Pháo đài Amber trong đó bao gồm khu vườn, kiến trúc di sản và lâu đài hoặc cung điện.

Pháo đài Amber được chia thành 4 phần, mỗi phần được trang trí với lối vào và sân riêng biệt. Lối vào chính của pháo đài được gọi là “Suraj Pol” hoặc cổng mặt trời dẫn đến sân chính. Một cổng quay về hướng đông, lối vào này có tên do vị trí của nó đối diện với mặt trời mọc. Cầu thang áp đặt sẽ dẫn bạn đến khu phức hợp cung điện với một khoảng sân có tên “Jaleb Chowk” trong khi các bước về phía bên phải dẫn đến đền Siladevi.

Diwan-e-Aam (Hội trường khán giả công cộng) tạo thành cấp độ thứ 2 của pháo đài Amber. Đó là một hội trường lớn mở ra 3 phía với các tác phẩm thủy tinh khảm rộng lớn. Khoảng sân thứ 3 của pháo đài nằm quanh khu phố hoàng gia với tên gọi “Sheesh Mahal”. Đây là điểm thu hút đẹp nhất trong toàn bộ khu phức hợp và được để lại ở cổng vào.

Các bức tường và trần nhà có chạm khắc tuyệt đẹp của hoa và tranh kính. “Sheesh Mahal” mang đến cho người xem những ảo ảnh tuyệt đẹp và bạn sẽ nhìn thấy trần nhà có cảm giác như một ngàn ngôi sao lấp lánh nếu như thắp nến.

Pháo đài Amber cho thấy phong cảnh, thành phố và hồ nước

Pháo đài Amber cho thấy phong cảnh, thành phố và hồ nước

CÓ GÌ HẤP DẪN TẠI PHÁO ĐÀI AMBER?

Một điểm nổi bật khác của pháo đài Amber là “Bông hoa ma thuật”, một bức bích họa được chạm khắc bằng đá cẩm thạch và một bức chạm khắc tinh xảo của Lord Ganesha từ một mảnh san hô. Phía nam của sân này là phần lâu đời nhất của khu phức hợp và cung điện chính được sử dụng bởi Man Singh I.

Vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ của nơi đây.

Vẻ đẹp nguy nga, tráng lệ của nơi đây.

Lối ra của cung điện chính dẫn thẳng đến thành phố Amber. Cấp độ cuối cùng của pháo đài Amer được xây dựng cho phụ nữ Hoàng gia. Nó có một sân trong được bao quanh bởi một số phòng. Ngoài ra còn có một hội trường được gọi là “Jas Mandir” được sử dụng cho khán giả riêng thời gian trước.

Mặc dù sơ khai nhưng là điểm nhấn để nhiều khách du lịch lui tới.

Mặc dù sơ khai nhưng là điểm nhấn để nhiều khách du lịch lui tới.

Pháo đài Amber vô cùng linh lung trong màn đêm. Khi ánh sáng ban ngày tắt dần, những bóng đèn màu vàng và ánh trăng rọi xuống.. Sự mê hoặc của các tour ban đêm là không thể so sánh được. Nơi trông giống như một cung điện bị bỏ hoang vào ban ngày sẽ tự nhiên khôi phục lại vẻ hùng vĩ ban đầu của nó vào ban đêm.

Các chuyến tham quan có thể đi cùng với hướng dẫn viên, người sẽ đưa bạn đến mọi ngóc ngách của cung điện và giới thiệu lịch sử của pháo đài với các chi tiết cụ thể về các hình chạm khắc trên tường. Người ta có thể lái xe xuống chân đồi và đi bộ lên pháo đài. Du khách còn được trải nghiệm sự hào hoa của hoàng gia và cưỡi voi lên pháo đài. Sau đó tiếp tục du ngoạn quanh khoảng sân chính Jaleb Chowk.

Hoạt động cưỡi voi đi thăm quan pháo đài Amber.

Hoạt động cưỡi voi đi thăm quan pháo đài Amber.

Pháo đài Amber là tổng thể kiến trúc vô cùng lộng lẫy. Những bức tường bằng đá sa thạch đỏ và đá cẩm thạch trắng. Cùng với đó là nghệ thuật chạm khắc công phú, chắc chắn sẽ thỏa mãn thị giác của bạn. Đến đền Sila Devi để chiêm ngưỡng tượng nữ thần Kali. Tham quan Sheesh Mahal độc đáo với các bức tường đầy những tấm gương và kính màu. Không chỉ bên trong, ngoại cảnh của pháo đài cũng khiến nhiều du khách choáng ngợp. Thả bộ dọc theo thành lũy, hồ Maota và Kesar Kyari sẽ trải rộng ra trước mắt. Ánh nắng lấp lánh chiếu xuống mặt nước xanh bình hài hòa cùng cảnh vật thiên nhiên xung quan. Dù là pháo đài, nơi đây lại mang vẻ thơ mộng như tranh vẽ.

Nét đẹp vừa thơ mộng, vừa kỳ vĩ bao quanh pháo đài.

Nét đẹp vừa thơ mộng, vừa kỳ vĩ bao quanh pháo đài.

Tại pháo đài còn có buổi biểu diễn âm thanh và ánh sáng dài 50 phút. Đây là phần luôn được mong chờ trong các tour du lịch Ấn Độ. Nó được tổ chức vào mỗi buổi tối nhằm giới thiệu lịch sử của Jaipur và pháo đài. Với mục đích làm sống lại lịch sử, truyền thống và văn hóa phong phú của bang, chương trình tôn vinh các truyền thuyết, văn hóa dân gian và âm nhạc dân gian của địa phương. Hãy lưu ý rằng chụp ảnh, quay video hoặc ghi âm của chương trình đều bị cấm.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES