Quyến rũ “mắt biển”

30/03/2010

Đối với người thủy thủ trên tàu viễn dương hay những ngư dân đánh cá ngoài khơi xa, ngọn hải đăng là tín hiệu chỉ đường trong đêm tối. Còn với Phạm An Dương, hải đăng là “mắt biển”, là vẻ đẹp kỳ ảo của biển cả có sức mê hoặc anh để đưa chúng vào ống kính nghệ thuật.

“Ngọn hải đăng có một sức hút kỳ lạ đối với tôi. Ngay từ bé, khi thấy ánh sáng của ngọn đèn hải đăng tại Vũng Tàu quay vòng và sáng lòa lúc toàn thành phố không có điện, tôi đã bị sức mạnh kỳ ảo của nguồn ánh sáng này mê hoặc”, Dương kể lại.

Niềm ham thích kỳ quặc này dường như ngấm vào máu Dương kể từ lúc anh bước vào con đường nhiếp ảnh. Anh nói rằng, với đa số những người không làm những công việc liên quan đến biển cả, hải đăng vẫn là một hình ảnh lạ lẫm, phần nào được nhắc đến như một biểu tượng. Kỳ thực, mỗi ngọn hải đăng hàm chứa trong đó cả một câu chuyện lịch sử. Mặt khác, có nhiều ngọn được xem như những kiệt tác về kiến trúc. Thậm chí, nó còn có linh hồn, nếu bạn thực sự tin như vậy, với sứ mệnh cao cả của “mắt biển”. “Mình hứng thú chụp hải đăng nhất ở sự hùng vĩ và phong cảnh xung quanh nó. Ví dụ như những hải đăng nằm trên ngọn núi hay mỏm đá cao nhất hướng ra phía biển, nằm trên đảo hay trên bờ biển vắng”, Dương nói.

Chụp hải đăng với Dương còn là một cuộc kiếm tìm thú vị. “Trước những lần đi sáng tác ảnh ở miền biển, tôi thường tìm hiểu thông tin trên mạng hoặc hỏi người dân địa phương về những ngọn hải đăng nếu có ở vùng đó.” Người hiện là admin của website vnphoto này cho biết thêm, anh rất thích chụp lúc hải đăng lên đèn nhưng để chụp nó rất kỳ công vì phải dậy từ tờ mờ sáng.

Nếu mỗi nghệ sĩ thường theo đuổi một giấc mơ cháy bỏng nào đó thì ở Dương cũng vậy, dù anh tự nhận mình chỉ là nghệ sĩ nghiệp dư. “Ước mơ lớn nhất của tôi là muốn được đến nhiều vùng đất lạ ở châu Âu, châu Mỹ để ghi lại hình ảnh những kiểu kiến trúc hải đăng độc đáo”, anh chia sẻ.

Captions ảnh:

1_ (+) 1b_Pháo đài Quit Bay (Fort of Quit Bay), thành phố Alexandria, Ai Cập. Nơi đây được coi là chân đế của hải đăng Pharos Lighthođã tồn tại, kỳ quan của thế giới cổ đại. Tương truyền rằng sau khi sập thì gạch đá của ngọn đèn biển khổng lồ này dùng để xây nên pháo đài này.

2_(+)2b_ Hải đăng Kê Gà, Bình Thuận

 

 

3_(+)3b_Hải đăng trên Vịnh San Diego, California, Hoa Kỳ

 

 

4_Hải đăng Marina Del Rey, California, Hoa Kỳ

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

5_ Hải đăng vịnh Naama, thành phố Sharm El-Shekh, Ai Cập

 

 

 

6_ Hải đăng Cape of Florida ở Miami, Florida, Hoa Kỳ

 

 

7_Hải đăng El Faro, thành phố Playa Del Carmen, Mexico. Hải đăng này nằm cạnh khu du lịch nên phía dưới là khách sạn. Bên cạnh là bờ biển Ca-ri-bê.

 

 

8_(+)9_ Đèn biển Bóng Trắng, Cần Giờ, TP. HCM

 

 

10_Một ngọn đèn nơi cửa sông Sài Gòn. Bối cảnh đẹp như một bức tranh thủy mặc.

 

 

11_(+)11b_Hải đăng Lý Sơn, Quảng Ngãi

 

Bài: Dương Trần

Ảnh: Phạm An Dương.

RELATED ARTICLES