Rẽ rác mà đi ngắm cảnh Nam Du

10/01/2019

Chỉ mới nổi lên vài năm nay nhờ vẻ đẹp hoang sơ nhưng Nam Du hiện đang khiến du khách xót xa vì tình trạng rác thải nghiêm trọng ở khắp nơi. Trong chuyến công tác ngắn tại Nam Du vừa qua, nhiếp ảnh gia Ngô Trần Hải An - nickname Quỷ Cốc Tử - đã chia sẻ những cảm xúc của anh và những hình ảnh đáng buồn về rác thải ở hòn đảo này.

Việt Nam vốn là quốc gia sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Có đường bờ biển dài 3.260 km, đứng thứ 27 trên thế giới. Tuy nhiên, cảnh quan thiên nhiên cũng như hệ sinh thái rừng và biển ở Việt Nam đang dần bị lấp đầy bởi rác thải. Nếu như trước đây bạn từng bị vẻ đẹp tự nhiên và hoang sơ của đảo Nam Du, đảo Lý Sơn, Điệp Sơn Thủy Đạo, Hạ Long, Ninh Bình... hớp hồn thì bây giờ những nơi này sẽ khiến bạn hoảng sợ bởi rác vương vãi và tồn đọng ở khắp mọi nơi.

Empty

Vài năm gần đây, du lịch Nam Du thật sự bùng nổ, lượng khách khủng đổ về hòn đảo này làm "đảo lộn" nhịp sống người dân. Đêm Nam Du náo nhiệt rộn ràng, hàng quán đèn đuốc sáng trưng, du khách dập dìu. Những đêm cuối tuần ở cầu cảng người chen người mà đi. Người dân đổ xô làm du lịch, nhiều người đổi đời. Nhưng vẻ đẹp của Nam Du cũng biến đổi theo.

Ngô Trần Hải An cho biết: “Nam Du vốn là điểm đến yêu thích của tôi, bởi từ đây bạn có thể ngắm hoàng hôn cực kỳ đẹp. Tuy nhiên, khi trở lại tôi đã thấy những hình ảnh vô cùng tồi tệ. Nam Du tình trạng quá khủng khiếp. Rác trải dài từ chân cầu cảng chính đến các bãi Ngự, bãi Mến, bãi Trệt và đến nhiều nơi khác. Rác đầy mặt nước, trôi xung quanh ghe, kín các ngóc ngách xóm làng và các bãi biển nơi trẻ con chơi đùa và người dân sinh sống. Tất nhiên vẫn còn những nơi rất đẹp chứ không phải toàn bộ đảo thế này nhưng tương lai thì hoàn toàn có thể ngập rác.”

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
095A6561-01

Và điều đáng buồn hơn mà Qủy Cốc Tử thấy là người dân nơi đây dù có lúc rất nhàn rỗi nhưng họ lại chẳng mảy may để tâm đến những “núi rác” ngay bên cạnh. Có thể đây không phải là vấn đề của họ, cũng có thể họ coi đây là vấn đề không hồi kết và không hề muốn cố gắng thay đổi nó. Đặc biệt, hình ảnh khiến anh cảm thấy đau xót nhất là những du khách nước ngoài ngắm hoàng hôn ngay trên những bãi rác. Anh tự hỏi: “Liệu họ có còn muốn quay lại Việt Nam hay Nam Du nữa không?”

Qủy Cốc Tử chụp hình giữa bãi rác tại đảo Nam Du

Qủy Cốc Tử chụp hình giữa bãi rác tại đảo Nam Du

Nếu tình trạng này kéo dài và không có sự chuyển biến tích cực thì rõ ràng rác thải đã không còn là vấn đề của một khu vực mà đã trở thành một vấn nạn của quốc gia. Khi bạn muốn đầu tư và phát triển du lịch nước nhà nhưng lại không có sự chuẩn bị và những kế hoạch hay phương án lâu dài cho điều đó.

Empty

Hải An chia sẻ: “Trong một lần phỏng vấn bộ trưởng du lịch Thái Lan, tôi đặt câu hỏi: Vì sao Thái Lan không quảng bá mạnh mẽ cho Koh Lanta như Phuket? Ông trả lời: Để có Phuket như ngày nay, chúng tôi chuẩn bị từ 20 năm trước. Và bây giờ chúng tôi chuẩn bị cho Koh Lanta 20 năm sau. Tầm nhìn, kế hoạch, chiến lược của cơ quan chức năng, cùng phối hợp của người dân là những gì để Thái Lan quyến rũ và phát triển mạnh mẽ như bây giờ.”

095A6609-01

Tình trạng rác thải ở Việt Nam ngày nay, lỗi do ai thì mỗi người trong chúng ta có thể hiểu được. Tuy một bộ phận bạn trẻ đi du lịch hiện nay đã ý thức tốt hơn về việc bảo vệ môi trường tự nhiên nhưng bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều thành phần khác đi ngược lại. Và quan trọng hơn cả là du lịch Việt Nam cần có sự phát triển đồng bộ để phát triển bền vững, để những điểm đến tuyệt đẹp không bị "giết chết" bởi rác. Ở góc nhìn của Qủy Cốc Tử thì “có thể tôi không làm được gì lớn lao nhưng tôi sẽ không bao giờ xả rác và sẽ luôn chia sẻ quan điểm đó của mình trong các chuyến đi mà tôi hướng dẫn, tổ chức. Và quan trọng hơn, con tôi sẽ là người không xả rác.”

095A6582-01

Đồng quan điểm với Ngô Trần Hải An, Travellive+ mong muốn rằng những hình ảnh và cảm xúc mà Hải An chia sẻ này sẽ thức tỉnh cộng đồng và mỗi người sẽ có ý thức chung tay bảo vệ môi trường sống, môi trường du lịch để Việt Nam mãi đẹp trong mắt du khách và người dân có môi trường sống khỏe mạnh.

Bảo Khuyên - Nguồn: Quỷ Cốc Tử
RELATED ARTICLES