Sheffield, Thành phố ẩm thực xứ sở sương mù

09/11/2016

Ở Sheffield dường như có tất cả những yếu tố làm nên một vùng đất đặc trưng quyến rũ kiểu Anh quốc. Đó là những nhà thờ diễm lệ, rạp hát, bảo tàng, những công trình kiến trúc kiểu cổ xen lẫn hiện đại, là công viên quốc gia thu hút hàng triệu du khách mỗi năm… Nhưng hấp dẫn nhất vẫn là nền ẩm thực của vùng Yorkshire.

Hằng năm, du khách nườm nượp đổ về khám phá thành phố Sheffield của vùng Yorkshire nằm về phía nam nước Anh, sau đó vội vã bắt chuyến tàu đến công viên quốc gia Peak District. Nhưng trước khi cho đôi chân lang thang giữa thiên nhiên, việc làm đầu tiên là thưởng thức nền ẩm thực đầy quyến rũ của Sheffield. 

 

 

Người Anh thường đón nhận những ánh mắt “khinh khi” hay cái bĩu môi của người Pháp, Ý và Tây Ban Nha khi so sánh về ẩm thực. Thế nhưng có mấy ai biết trước đây ẩm thực của Vương quốc Anh lại khá nổi tiếng trong giới quý tộc bởi họ có cơ man nào là gia vị quý nhập về từ các nước thuộc địa. Theo thời gian, người Anh lại có vẻ “chểnh mảng” với ẩm thực và mỗi khi ra nhà hàng, họ lại thích khám phá ẩm thực của các nước khác. Vì thế, nhà hàng Ấn Độ, Trung Hoa, Ý… mọc lên nhan nhản khắp Sheffield. Đó chính là lý do ngay giữa một thành phố của Anh quốc, bạn vẫn có thể tha hồ tận hưởng thú vui ăn uống  với các hương vị từ Á sang Âu. 

 

 

Nhưng, một khi đã đến Anh thì nên khám phá ẩm thực của người Anh

Ta cũng nên nhớ, giờ trà chiều kiểu cách nổi tiếng khắp thế giới vốn được nữ công tước Anna xứ Bedford khởi xướng, tổ chức lần đầu vào năm 1840 và được giới quý tộc Anh nhiệt liệt hưởng ứng. Nếu đó là một buổi chiều se lạnh ngồi bên lò sưởi nhâm nhi tách trà nóng và cắn một miếng bánh gừng Parkin, ngắm tuyết lác đác rơi ngoài vườn, người Anh thật biết cách thưởng thức cuộc sống thanh bình. Một tách trà nhãn hiệu Yorkshire pha chế đơn giản, chỉ cần nhúng túi trà vào một ly nước nóng, rồi pha kèm chút sữa tươi không đường, vậy thôi mà mùi thơm dịu nhẹ như trà sữa trân châu lại khiến tôi si mê. 

 

Nếu đó là một buổi chiều se lạnh ngồi bên lò sưởi nhâm nhi tách trà nóng và cắn một miếng bánh gừng Parkin, ngắm tuyết lác đác rơi ngoài vườn, người Anh thật biết cách thưởng thức cuộc sống thanh bình.

 

 

Người Anh còn có món thịt nướng English Sunday Roast đặc trưng nhưng họ không chỉ ăn vào mỗi ngày chủ nhật. Người Anh rất thích ăn thịt nướng như thịt bò, cừu, gà, lợn, (đặc biệt thịt bò được ưa thích hơn cả). Và thường kết hợp thịt cùng các loại rau củ theo mùa như cà rốt, khoai tây, đậu… được luộc hoặc nướng kèm thứ nước sốt sóng sánh màu nâu ngon tuyệt làm từ trứng, bột, sữa pha thêm ít chất béo của bò nướng cùng với mayonnaise. Còn gì bằng khi ăn kèm món nướng English Sunday với Yorkshire pudding nổi tiếng của vùng. 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

 

Nhắc đến ẩm thực Anh hẳn ai cũng sẽ nhớ tới Yorkshire pudding được khắp vương quốc Anh nhiệt tình đón nhận. Người ta đã dành riêng ngày chủ nhật đầu tiên của tháng Hai trong năm để tổ chức ngày Yorshire pudding nước Anh. Vào thời xa xưa, Yorkshire pudding được làm rất lớn thay vì kích cỡ nhỏ như hiện nay. Nó được ăn trước bữa chính nhằm giảm bớt cơn đói và sau đó khi tới bữa chính mọi người sẽ ăn ít thịt lại - thói quen đặc biệt phổ biến trong thời kỳ kinh tế khó khăn. Thành phần của Yorkshire pudding được chế biến từ trứng, bột, nước hoặc sữa, thường dùng làm món tráng miệng hoặc ăn cùng món nướng ngày chủ nhật.

 

 

Hay món Fish & Chips của người Anh cũng khá khác với kiểu Mỹ hoặc Pháp. Fillet cá tẩm bột và khoai tây chiên không giòn, được rắc thêm chút muối, dấm và chanh hoặc rưới sốt lên, được gói trong một tờ báo.Vị đậm đà tan trên đầu lưỡi. Người Anh ăn món này kèm nước uống có gas.

 

Ngày ở Sheffield dường như ngắn lại

Bởi chỉ riêng ẩm thực thôi cũng đã có quá nhiều thứ để khám phá. Tôi đã chào ngày mới ở Sheffield bằng một bữa sáng kiểu Anh, gồm thịt xông khói, xúc xích nướng, nấm chiên, cà chua chiên, trứng ốp la, đậu hà lan. Với một số người, bữa sáng có thể chỉ đơn giản là bánh mì ăn cùng mứt và bơ. Tất nhiên, không thể thiếu một tách cà phê, ly trà nóng hoặc sữa.

 

 

Sau khi dằn bụng no nê cho một buổi sáng lất phất mưa phùn, tôi đón tàu chưa đầy 30 phút chạy về vườn quốc gia Peak District. Đây là Vườn quốc gia đầu tiên của nước Anh được mở cửa từ năm 1951, sau đó đi bộ xuyên rừng và lên đồi chơi. Màu trời u ám chợt làm tôi nhớ đến không khí trong cuốn Đồi Gió Hú, tiểu thuyết nổi tiếng của nữ văn hào Emily Brontë, với bối cảnh câu chuyện của vùng Yorkshire chỉ cách nơi này khoảng 60 dặm. 

 

 

Sau khi cuốc bộ mệt rã rời, tôi đi thong thả từ đồi Higger Tor xuống quán The Fox House được đặt theo tên của ngài Fox of Callow Farm ở Highlow, xây dựng từ năm 1773. Bên trong quán bày trí khá đẹp mắt và khá đông thực khách. Một cặp đôi người lùn tới hẹn hò trong quán cổ khiến tôi ngỡ như mình đang ở trong một căn phòng của Harry Potter. Tôi bỏ qua món khai vị vì cái bao tử hơi nhỏ nên quyết định chọn món Salad Caesar theo tên hoàng đế La Mã, gồm rau diếp với thịt lợn xông khói thái mỏng, cá đối cùng pho mát cứng Ý ăn kèm bánh mì giòn nướng tỏi. Ăn xong vẫn thòm thèm, tôi làm thêm món tráng miệng Chocolate đen của Bỉ với nước chocolate cùng kem hương vị rượu Ireland. Chỉ thế thôi mà tôi nhớ mãi vị ngon của quán cổ này.

 

 

Đánh chén no nê và ngon miệng, tôi không quên thưởng thức một tách trà nóng Yorkshire trong ngày mưa phùn rồi đón xe buýt ngay trước quán để trở lại thành phố. Tối nay, tôi phải ghé qua rạp hát Lyceum. Bởi đã đặt chân tới thành phố Sheffield, ngoài việc thưởng thức Yorshire pudding chính hiệu mà không ghé xem kịch nói thì coi như đã bỏ lỡ điều hay ho của một chuyến đi đến vùng đất xinh đẹp và thanh bình này.

 

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Bạn có thể bay cùng hãng Turkish Airlines từ TP.HCM hoặc Hà Nội đến sân bay Manchester, vé máy bay tầm USD923 với một chặng dừng tại Istanbul. Sau đó đi tàu cao tốc từ sân bay quốc tế Manchester tới Sheffield mất khoảng 1 tiếng.

+ Trải nghiệm: Đến Sheffield, ngoài ẩm thực, bạn nên dành thời gian khám phá những địa điểm nổi tiếng như vườn quốc gia Peak District, thăm nhà thờ thánh Peter & Paul, vườn Hòa Bình, tòa thị chính thành phố, vườn Mùa đông, bến cảng Victoria, thư viện thành phố… Đặc biệt, bạn chớ bỏ qua một buổi biểu diễn kịch tại rạp hát Sheffield gồm 3 nhà hát nằm sát nhau là Crucible, Lyceum và Studio. 

+ Lưu ý: Sheffield vào tháng 10 trời đã se lạnh, nên du khách nhớ mang theo đồ giữ ấm và cả dù phòng trời đổ mưa. 

+Đồ uống: Nên thử các loại bia gừng truyền thống được sản xuất từ giữa những năm 1700, hoặc đơn giản chỉ đi một quán bar để thử món coctailk bất kỳ pha chế tại chính Sheffield.

 

Bài và ảnh: Kim Ngân

RELATED ARTICLES