Shihanoukville – Quyến rũ sắc biển hoang sơ

15/01/2013

Từ Hà Tiên sang đến tỉnh Kampot của đất nước Camphuchia, ở đâu tôi cũng nghe thấy tiếng sóng gió lồng lộng phía bên ngoài khung cửa sổ, nơi những rừng cây xanh tốt và những hàng thốt nốt yên bình làm nên vẻ đẹp thơ mộng cho riêng mảnh đất sát biên giới Việt – Cam này.

Bài và ảnh: Thảo Hương

Nhộn nhịp du khách “balô”

Mặt trời trên mảnh đất Camphuchia đang bao trùm và hun đốt mọi thứ trong những ngày tháng tư oi ả và hoa Khun (hay còn gọi là hoa Muồng, hoa bọ cạp nước) bung nở vàng rực khắp các ngả đường báo hiệu mùa mưa đang đến. Cái nắng thiêu đốt và bầu trời xanh không một gợn mây thôi thúc chúng tôi đến với biển để được vùng vẫy trong làn nước mát rượi và xanh trong. Đã đến Camphuchia vài lần, nhưng đây mới là lần đầu tiên tôi ghé thăm thành phố trẻ Shihanoukville, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 5 giờ đi ô tô theo hướng về phương Nam.

Con đường đến thành phố biển được phủ kín bởi những rừng cây xanh ven đường, tỏa bóng dịu mát xuống mảnh đất chỉ có hai mùa mưa và nắng này. Chọn đi từ Phnom Penh vì tôi thuận đường chạy từ Siêm Riệp về, làm một chuyến xe đêm, vậy là sáng sớm đã có mặt tại tại đây với giá vé 15 USD. Còn nếu bạn bắt đầu đi từ Việt Nam, có thể đi qua cửa khẩu Xà Xía tại Hà Tiên, từ đây vào đến thành phố hơn 100km, thuận tiện và ngắn hơn rất nhiều. Các bãi biển của Shihanoukville nằm gần với đảo Phú Quốc của Việt Nam.

Không khí mát mẻ và dễ chịu xâm chiếm lấy chúng tôi ngay khi vừa bước chân xuống bến xe thành phố. Từ đây đến trung tâm mất khoảng 3 USD cho một chuyến tuktuk chở được khoảng 6 người và đồ đạc. Bãi biển chúng tôi chọn có tên Victory, nằm rất gần bến xe và khá xa khu trung tâm. Được du khách trên khắp thế giới đã từng ghé thăm đánh giá là khu biển đẹp, yên tĩnh và giá cả ổn nhất dành cho du khách “balô”, mức giá phòng tại đây khoảng 5 USD/ người/ đêm và có khá nhiều nhà nghỉ cho bạn lựa chọn. Từ đây đến khu trung tâm khoảng 6km. Chúng tôi đã chọn cách ở lại khu Victory đêm đầu và di chuyển sang khu Serendipity & Ochheuteal trung tâm hơn để tận hưởng cả hai cảm giác yên tĩnh và ồn ào trên thành phố biển Shihanoukville.

Trải dài trên diện tích 20km2, các bãi tắm được chia thành nhiều khu vực khác nhau, phù hợp với các đối tượng khách khác nhau và bạn có thể tùy chọn theo sở thích.

Occheuteal Beach và Serendipity Beach nằm ở khu vực trung tâm và là nơi tập trung rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng, các công ty du lịch với khu phố Tây nhộn nhịp về đêm và những quán ăn suốt dọc ven biển. Có đủ mọi thứ để bạn thư giãn như rạp chiếu phim, quán bar, các cửa hàng quần áo thời trang với giá cả hợp lý. Hai khu du lịch này trước đây dành cho khách nghỉ cao cấp nhưng đã mở cửa thu hút khách mọi tầng lớp từ năm ngoái. Bạn có thể kiếm được phòng giá từ 6 – 7 USD/ người tại đây với những căn phòng sạch sẽ, duyên dáng và tiện nghi. Đây cũng là nơi nhộn nhịp nhất của cả thành phố biển với tiếng nhạc, tiếng nói cười và những dòng khách không ngừng đến và đi.

Sokha Beach và Independence Beach nằm cạnh nhau, cũng là tên hai khu resort nổi tiếng tại đây, được coi là khu nghỉ riêng của những người có tiền. Hai khu nghỉ này hoàn toàn khép kín với bãi tắm riêng biệt, các quán ăn nhà hàng nằm trong khu nghỉ và không có nhiều hoạt động bên ngoài nên hơi buồn và ít chỗ chơi. Đây là nơi duy nhất có các bungalow nhìn ra biển cùng các nhà nghỉ nằm trên cát lãng mạn. Các cặp đôi lãng mạn và các gia đình có con nhỏ thường chọn khu nghỉ này cho kỳ nghỉ của mình. Giá phòng tại đây khoảng 60 – 100 USD/ đêm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Otres Beach, Hawai Beach, Victory Beach là sự lựa chọn hàng đầu của du khách “balô” bởi giá cả phải chăng và khá yên tĩnh. Otres Beach có rất nhiều làng chài nhỏ nằm sát biển, tạo khung cảnh thanh bình hiếm có cho người đến thăm. Bãi biển với bờ cát trắng mịn và làn nước trong xanh. Trong khi đó Victory Beach lại là điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất trên toàn Shihanoukville, nơi có các quán bar nằm sát bên sườn đồi trông ra biển và những buổi chiều lãng mạn trên những triền cát mịn.

Những bãi biển tại Shihanoukville vẫn còn nhiều nét hoang sơ và chưa được bàn tay con người động đến. Các bãi tắm thoai thoải và có phần giống với biển tại Việt Nam nhưng thu hút rất đông khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới về đây. Sau một chuyến đi thăm đền đài Angkor khoảng một tuần, họ đổ về Shihanoukville để tận hưởng làn không khí trong lành, mát mẻ từ biển cả đem lại. Các nhà nghỉ và khách sạn tại đây liên tục kín phòng. Tại khu phố Tây, hoạt động của phố bắt đầu từ 9h sáng và kết thúc vào 2h sáng hôm sau, khi những vị khách cuối cùng trong các quán bar trở về phòng đi nghỉ. Shihanoukville đặc biệt rất đông khách du lịch đến từ Nga, Đức và Nhật Bản.

Cả tuần cũng không chán

Dù các bãi biển không bằng các khu biển lân cận ở Thái Lan, Việt Nam hay Indonesia, nhưng Shihanoukville có nét hấp dẫn riêng khiến bạn không muốn quay gót. Với giá cả hợp lý và cách làm việc chuyên nghiệp và nhiều dịch vụ giải trí, bạn chắc chắn sẽ có một kỳ nghỉ thú vị.

Một trong những ấn tượng đầu tiên của tôi về thành phố này là các tấm bản đồ và các tập hướng dẫn với đủ các điểm ăn ở, ngủ nghỉ, xe cộ, giá cả các mặt hàng được cập nhật theo tháng và phát miễn phí tại các nhà hàng, khách sạn trên toàn Shihanoukville. Với một cuốn cẩm nang đầy đủ như thế, bạn có thể yên tâm về mọi thứ. Cách di chuyển cho một nhóm đông người, tốt nhất là đi tuktuk, chiếc xe có thể chở tối đa 6 người. Một chuyến đi mất khoảng từ 2 đến 6 USD tùy cự ly. Các bác tài đa phần đều biết tiếng Anh giúp bạn có những chỉ dẫn tốt.

Dù các bãi biển không bằng các khu biển lân cận ở Thái Lan, Việt Nam hay Indonesia, nhưng Shihanoukville có nét hấp dẫn riêng khiến bạn không muốn quay gót. Với giá cả hợp lý và cách làm việc chuyên nghiệp và nhiều dịch vụ giải trí, bạn chắc chắn sẽ có một kỳ nghỉ thú vị.

Các khách sạn và khu nghỉ mọc san sát nhau và giá cả giao động từ 15 – 100 USD/phòng. Hầu hết các khách sạn đều có nhà hàng riêng. Nếu không muốn ăn đồ tại khách sạn, bạn có thể đến ăn tại các nhà hàng nằm dọc các khu chính với các món Âu như pizza, mỳ Ý, BBQ… hay các món ăn Á như cơm chiên, mì xào…Nhưng ra biển không thể không nếm hải sản. Vào tất cả các tối, các nhà hàng dọc bãi biển phục vụ hải sản tự chọn với giá 3 USD/suất. Các suất ăn có mức từ 3 – 8 USD/bữa/ người là thoải mái.

Một cách khác để bạn thưởng thức hải sản ngon, bổ và rẻ là tự mua hải sản trong khu chợ Cũ, nằm gần khu trung tâm và mang về ăn tại khách sạn. Tại khu chợ này, người Việt sang bán hàng rất đông. Bạn có thể chọn cua, ghẹ, tôm hay ngao, sò huyết với giá rẻ. Ngay trong chợ có quán chế biến. Sau khi chọn hải sản, bạn mang qua cửa hàng này để chế biến và mang về nhà đồ ăn nóng sốt. Đây cũng là cách ăn hải sản được nhiều du khách “balô” chọn lựa. Lưu ý tại chợ, ghẹ được đánh bắt tại Campuchia còn cua được mang từ Việt Nam sang.

Đến Sihanoukville, sau khi tắm biển cả ngày và chơi những trò chơi dưới nước, bạn có thể mua những tour đi về trong ngày để khám phá những đảo lân cận như Bamboo Island, Koh Rong, Koh Rong Samlon… Giá tour đi trong ngày bao gồm xe đưa rước tại nơi bạn ở, ăn trưa, nước uống và lặn biển khoảng 15 USD. Nếu bạn lựa chọn đi khám phá thêm những khu rừng ngập nước cực thú vị, giá tour có thể lên khoảng 25 USD. Trò chơi lặn biển và ngắm san hô này cực kỳ hút khách. Với làn nước trong xanh đến tận đáy, bạn thỏa sức ngắm nhìn những đàn cá đủ màu cùng dãy san hô đẹp mắt, bơi lội và chơi đùa dưới ánh nắng mặt trời rực rỡ.

Một điểm đến khác là khu bảo tồn thiên nhiên thanh bình bậc nhất ở Campuchia - Công viên quốc gia Ream. Nằm cách trung tâm Sihanoukville khoảng 18 km về phía bắc theo đường 4, công viên này trải rộng trên 21.000 ha gồm những bãi biển không dấu chân người nằm rải rác, những khu rừng ngập mặn và rừng rậm nhiệt đới, cửa sông Prek Tuk Sap, những rạn đá ngầm và san hô ở ngoài khơi… cùng với hai hòn đảo Koh Thmei, Koh Ses. Nơi đây có khoảng 155 loài chim khác nhau, các loại động vật hoang dã như khỉ, sóc, chồn, hoẵng… Đặc biệt từ tháng 11 đến tháng 3 hằng năm, Ream còn nổi tiếng với sự xuất hiện của những đàn cá heo ở khu vực cửa biển mang tên Dolphin Station.

Sau một ngày hoạt động không mệt mỏi, hãy thư giãn với buổi spa hay matxa chân ngay trên bãi biển gần nhà, đi dạo dưới bóng hoàng hôn. Và đêm về, nhớ mua thật nhiều pháo hoa để được tự tay tạo nên lễ hội đốt pháo hoa tưng bừng trên bãi cát dài dưới ánh trăng nhạt, bầu trời sao nhấp nhánh và tiếng sóng không ngừng.

Thông tin thêm:

+ Shihanoukville là thành phố trẻ nằm sát biển, cách thủ đô Phnom Penh 230km. Từ TP.HCM đến thành phố này có hai đường:

- Chạy từ TP.HCM qua cửa khẩu Mộc Bài – Tây Ninh đến Phnom Penh, từ đó chuyển xe đi Shihanoukville, giá khoảng 20 USD/người. Thời gian di chuyển khoảng 10 – 12 tiếng. Vé bán tại các đại lý xe đi Camphuchia trên phố Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão.

- Chạy từ TP. HCM đến cửa khẩu Kampot sát biên giới Hà Tiên, từ đây sang đến thành phố khoảng 2 tiếng đi ôtô, gần hơn rất nhiều.

+ Chọn khu nghỉ tùy theo sở thích của bạn: nếu thích ồn ào náo nhiệt, hãy ở tại khu Occheuteal Beach và Serendipity Beach. Bạn cũng dễ tìm khách sạn, quán ăn và các dịch vụ nhất vì mọi thứ đều tập trung tại đây. Một số khách sạn được đánh giá tốt: New Sea View Villa, Beach Road Hotel, O Zen Lounge, GST…

+ Người Camphuchia sử dụng đồng Riel và đồng USD để trao đổi mua bán. Bạn có thể sử dụng cả hai loại tiền này. Ngôn ngữ tiếng Anh khá phổ biến.

 

RELATED ARTICLES