Sự kiện tôn giáo trở thành thảm kịch giẫm đạp đẫm máu ở Ấn Độ

05/07/2024

Ít nhất 116 người, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong thảm kịch giẫm đạp tại một buổi lễ tôn giáo của người Hindu ở miền bắc Ấn Độ mới xảy ra gần đây.

Vụ giẫm đạp xảy ra tại làng Phulrai, quận Hathras, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 121 người và khiến hàng chục người khác bị thương, để lại nỗi ám ảnh kinh hoàng và những câu hỏi nhức nhối.

Bài liên quan

Sự kiện tang thương này diễn ra tại một lễ hội tôn giáo thu hút hàng nghìn người tham dự, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Theo thông tin từ chính quyền địa phương, lễ hội diễn ra trong thời tiết oi bức vào cuối buổi chiều, khiến cho đám đông trở nên ngột ngạt và mất kiểm soát.

Tình trạng quá tải, tổ chức kém và điều kiện thời tiết xấu, trơn trượt là những yếu tố khiến sự việc này trở thành thảm kịch kinh hoàng

Tình trạng quá tải, tổ chức kém và điều kiện thời tiết xấu, trơn trượt là những yếu tố khiến sự việc này trở thành thảm kịch kinh hoàng

Theo giới chức, tình trạng quá tải, tổ chức kém và điều kiện thời tiết xấu, trơn trượt là những yếu tố khiến sự việc này trở thành thảm kịch kinh hoàng. Dựa trên báo cáo điều tra ban đầu của lực lượng chức năng, giới chuyên gia cho rằng ban tổ chức sự kiện này đã vi phạm tiêu chuẩn an toàn.

Theo video được chia sẻ trên mạng xã hội, đám đông khổng lồ chen chúc chật cứng trong khu vực lều trại tại sự kiện tôn giáo. Khi nhà lãnh đạo tôn giáo từ trên sân khấu bước xuống, đám đông đã trở nên hỗn loạn và chen lấn, xô đẩy nhau để có thể nhìn thấy và tiếp cận ông. Nhân chứng Suresh Chandra cho biết: "Có lẽ có khoảng 50.000 người... Một số người di chuyển sang trái, một số người di chuyển sang phải, và vụ giẫm đạp xảy ra trong lúc hỗn loạn đó."

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cảnh sát cho biết họ đã mở cuộc điều tra và cam kết sẽ xử lý bất kỳ ai có hành vi liên quan, đồng thời nói thêm rằng cuộc tụ tập có thể lớn hơn mức được phép.

Video cho thấy khung cảnh hỗn loạn tột độ, với mọi người chen lấn, la hét và cố gắng thoát khỏi đám đông. Nhiều người ngã xuống đất và bị giẫm đạp bởi những người xung quanh. Hình ảnh đau lòng này là minh chứng cho sự nguy hiểm tiềm ẩn của các lễ hội đông người, đặc biệt là khi thiếu các biện pháp an ninh và kiểm soát chặt chẽ.

Các lực lượng chức năng của địa phương này nhanh chóng đến để hỗ trợ

Các lực lượng chức năng của địa phương này nhanh chóng đến để hỗ trợ

Chính quyền địa phương đưa các nạn nhân bị giẫm đạp đi cấp cứu

Chính quyền địa phương đưa các nạn nhân bị giẫm đạp đi cấp cứu

Các tai nạn chết người vẫn thường xảy ra tại những nơi thờ phụng ở Ấn Độ trong các mùa lễ hội lớn. Hồi năm 2016, một vụ nổ lớn do một số người đốt pháo hoa trái phép tại một ngôi đền tại bang Kerala khiến ít nhất 112 người thiệt mạng. Vụ nổ phá hủy các tòa nhà và gây ra đám cháy tại khu đền lớn, nơi hàng ngàn người đang tập trung.

Năm 2013, một vụ giẫm đạp trên cây cầu gần một ngôi đền tại bang Madhya Pradesh khiến 115 người thiệt mạng. Thời điểm đó, có đến 400.000 người tập trung tại khu vực và cảnh hỗn loạn xảy ra khi có người loan tin cây cầu sắp sập.

Năm 2008, khoảng 224 người hành hương thiệt mạng và hơn 400 người khác bị thương tại vụ giẫm đạp ở ngôi đền thuộc thành phố Jodhpur miền bắc Ấn Độ.

Vụ giẫm đạp kinh hoàng ở Ấn Độ là lời nhắc nhở cho tất cả mọi người về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho các sự kiện đông người. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, ban tổ chức sự kiện và người dân tham dự để tránh xảy ra những thảm kịch đau lòng như vậy trong tương lai. Chỉ khi chung tay thực hiện các biện pháp an toàn này, chúng ta mới có thể ngăn chặn những thảm kịch đau lòng như vụ giẫm đạp ở Ấn Độ xảy ra.

Khánh Linh - Nguồn: Tổng hợp
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES