Sự trở lại của trà ở Hà Nội

17/07/2015

Sau hàng thập kỷ với sự lên ngôi của cà phê thì hiện nay trà đang dần lấy lại được vị thế của mình tại thị trường thủ đô, Joshua Zukas cho biết.

Ảnh: Bien Nguyen

Hàng nghìn năm nay, thưởng thức trà đã trở thành nét văn hóa cổ truyền không thể thiếu của người dânViệt Nam.Trà xanh vẫn được dùng để tiếp khách trong mỗi gia đình nông thôn và kể cả trong những tòa nhà chọc trời sang trọng. Và tách trà cũng giúp phá bỏ bầu không khí căng thẳng của cuộc đàm phán thương mại và khiến cho công tác ngoại giao chính trị trở nên suôn sẻ hơn.

 

Có nguồn gốc từ Trung Quốc, nghi lễ dùng trà của người Việt Nam cũng tỉ mỉ và công phu như nghi lễ uống trà của người Nhật Bản. Hãy để ý kĩ một vài góc phố trà đá vỉa hè ở Hà Nội, bạn sẽ thấy khá nhiều cụ già rót ra từ bình trà ấm nóng những ly trà xanh còn bốc khói. Xen giữa ít gánh hàng rong phải chống chọi ngoài trời trong suốt những ngày đông giá rét nhất ấy là bóng dáng những người phụ nữ có tuổi này, choàng áo khoác đen, ngồi giữa các hàng ghế nhựa nhỏ. 

Trà xanh ngày nay đã được biến đổi hương vị để phù hợp với thị hiếu và xu thế hiện đại. Ở những khu phố cổ nhỏ bé ở Hà Nội như khu vực Nhà thờ lớn hay đường Đào Duy Từ, dễ thấy nhóm thanh thiếu niên ngồi tụ tập với nhau để nhâm nhi ly trà chanh đá. Nhưng có lẽ trà xanh cũng chỉ được ưa thích ở một mức nào đó thôi, bởi lẽ giờ đây café đã trở thành thức uống hợp thời được yêu thích. Trà chỉ hợp với việc thưởng thức trong phòng trà, còn với không gian thật thoáng mát thì café lại là thức uống chủ đạo/

Được giới thiệu bởi người Pháp vào thế kỉ 19, cà phê vẫn còn khá mới mẻ trong thế giới đồ uống, tuy nhiên nó đã đủ sức để đánh bại các túi trà cũ, khiến chúng chỉ còn xuất hiện trong vài dịp ở bên ngoài nhà riêng hoặc các phòng họp kín. Một số quán cà phê vẫn phục vụ miễn phí những cốc trà cùng với cà phê, nhưng chúng chỉ được phục vụ như một suy nghĩ sau và dần trở thành một ngoại lệ hơn là một quy tắc.

 

 

Tuy nhiên, cách pha trà tinh tế hơn dường như đang được kiếm tìm, bởi các phòng trà ấm cúng và hấp dẫn đang bắt đầu mọc lên trên khắp thủ đô nhằm thu hút người Hà Nội với các mùi hương xao xuyến. 

Các phòng trà hấp dẫn ví dụ như phòng trà gia đình E.Tea, không gian ấm cúng nằm trên tầng thượng của một tòa nhà được xây dựng theo kiểu thuộc địa trong khu phố Pháp. Sàn nhà được lát gạch đặc trưng cùng với những chỗ ngồi thoải mái được thiết kế công phu nhằm tạo cho nơi đây một bầu không khí hiện đại nhưng không kém phần thân mật. Đối với những ai muốn tìm kiếm sự kín đáo, nơi đây có không chỉ một mà tới hai ban công nhỏ hướng ra con đường nhộn nhịp phía dưới cũng như một phòng nhỏ riêng tư dành cho các cặp đôi. 

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

 

Không gian nơi đây ấm cúng vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Các loại trà được phục vụ ở E.Tea cũng là sự thể hiện của các mùa ở Hà Nội. Ấm pha trà, bao gồm trà đen Anh và các loại trà hoa Tàu, được đặt trên ngọn nến để duy trì độ nóng của trà. Vào mùa hè, khách có thể lựa chọn các loại trà đá, kết hợp với các loại trái cây tươi và vài nhánh bạc hà, giúp người uống có cảm giác tươi mát, sảng khoải dưới cái nóng của Hà Nội. 

Cà phê xuất hiện khá nổi bật trong thực đơn đồ uống nhưng nó trở nên mờ nhạt trước các loại trà hấp dẫn.  Anh Tùng, quản lý quán cà phê E.Tea đồng thời cũng là em trai của chủ quán cho biết: “Chúng tôi phục vụ trà bởi chúng tôi thích trà. Mặc dù thông thường, trà sẽ được uống nóng, nhưng ở đây, chúng tôi cũng phục vụ cả các loại trà đá để bắt kịp với xu hướng hiện đại”. 

Một ví dụ nổi bật khác là D’Alice, một quán cà phê nằm giữa con phố cà phê Triệu Việt Vương, cùng với các đối thủ trong cùng lĩnh vực. Phố Triệu Việt Vương không chỉ có dày dặc các quán cà phê mà còn là nơi đặt cơ sở đầu tiên của Cà phê Cộng, một thương hiệu đang nổi lên trong chuỗi các quán cà phê đang chiếm vị trí thống trị.

 

 

Rực rỡ ánh sáng với những ô cửa lấp lánh, D’Alice trở thành một trong những quán cà phê có sức hút nhất ở Hà Nội. Anh Trung, giám đốc Marketing của D’Alice cho biết “Ban đầu, chúng tôi định mở một nhà hàng phục vụ món tráng miệng, một loại hình còn khá mới mẻ ở Hà Nội. Đương nhiên, chúng tôi nhận thấy trà là thứ đồ uống tốt nhất không làm mất đi hương vị của các món tráng miệng”

Các loại trà tươi từ những nơi rất xa như Pháp và Nhật thì gần như luôn được phục vụ nóng và đi cùng với những bộ đồng hồ cát giúp bạn biết khi nào có thể thưởng thức – nếu bạn thích trà không quá đậm thì bạn có thể chờ đến khi những hạt cát cuối cùng của chiếc đồng hồ chảy xuống. Nếu bạn muốn đậm vị hơn, bạn nên đợi thêm vài phút nữa với một trong các loại trà có thời gian lâu hơn.

 

 

Quán phục vụ những loại bánh tuyệt vời - những chiếc bánh phô mai nướng ngon nhất Hà Nội, những loại bánh với vị tan chảy trong miệng cũng như những chiếc bánh éclair trái cây với hương vị Pháp ngọt ngào, ngây ngất.

Về nội thất, D’Alice có cách bài trí rất khác biệt mà bạn không thể thấy ở đâu khác ở Hà Nội. Không gian nhỏ nhắn với những chiếc bàn nhỏ, cầu thang xoắn ốc như mơ dẫn lên một tầng lửng thoải mái. Hoàn toàn đối lập với khung cảnh của các quán cà phê ồn ào trên phố, D’Alice như một ốc đảo yên tĩnh nơi mà âm thanh phát ra không to hơn những tiếng trò chuyện tinh tế nhỏ nhẹ. Những chiếc ghế sofa mềm mại cùng những chiếc ghế bành cổ điển theo phong cách Anh góp phần tô điểm cho phòng trà và biến nơi đây thành địa điểm lí tưởng để thu mình trong một buổi chiều lười biếng.

 

 

Anh Trung chia sẻ “Tôi nghĩ mọi người đến với D’Alice vì chúng tôi tạo ra được một không gian khác biệt so với các quán cà phê khác. Bạn có thể thấy rất nhiều quán cà phê và nhà hàng được thiết kế dựa trên những ý tưởng thiết kế công nghiệp.”

Những ý tưởng thiết kế công nghiệp mà anh Trung nói đến đang không ngừng phát triển tại Hà Nội và không có dấu hiệu lỗi mốt. D’Alice ở một thế cực khác, đem đến một lựa chọn khác biệt với những vị trà đầy cảm hứng và những chiếc bánh ngon miệng. Diện mạo các quán cà phê ở Hà Nội không ngừng phát triển và vượt xa các quán cả phê truyền thống. Không còn đơn giản là những tách cà phê đen, chủ các doanh nghiệp đang bắt đầu chọn sinh tố, kem và các loại bánh để thu hút khách hàng.

 

 

 

E.Tea và D’Alice thể hiện rõ rằng trà đang đang được chứng minh là một lựa chọn phổ biến và người Hà Nội chắc chắn vẫn theo xu thế này cùng với sự tổn tại của những phòng trà mới. Anh Trung dự đoán “Chúng tôi nghĩ rằng trà sẽ trở nên phổ biến hơn nhưng không thể vượt qua cà phê.” Hà Nội là một thành phố với nhiều bất ngờ, vì vậy chúng ta hãy cùng chờ đợi và xem tương lai của trà và cà phê sẽ thay đổi như thế nào.

Joshua Zukas là nhà văn du lịch và Bien Nguyen là nhiếp ảnh gia. Cả hai đều sống ở Hà Nội. Bạn có thể theo dõi họ trên trang web hanoihideaway.com để khám phá thêm các quán cà phê và phòng trà ít được biết đến khắp Hà Nội.

RELATED ARTICLES