Sushi bốn mùa

17/04/2021

Người Nhật ăn sushi quanh năm nhưng mỗi mùa họ lại lựa chọn thưởng thức những món sushi khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu xem mỗi mùa người Nhật thường lựa chọn những nguyên liệu nào để chế biến sushi nhé!

Nhật Bản là đất nước được đại dương bao bọc. Vùng biển Nhật Bản lại nổi tiếng với nguồn hải sản phong phú, dồi dào. Đây là nguồn nguyên liệu yêu thích của người Nhật để chế biến nên món ăn mang đậm nét đặc trưng của dân tộc Nhật Bản và cũng là món ăn Nhật Bản được cả thế giới biết đến nhiều nhất: sushi.

Người Nhật ăn sushi quanh năm nhưng mỗi mùa họ lại lựa chọn thưởng thức những món sushi khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu xem mỗi mùa người Nhật thường lựa chọn những nguyên liệu nào để chế biến sushi nhé!

Mùa xuân

Vào mùa xuân, người Nhật thường ăn năm món sushi hải sản: hama-guri, sayori, tori-gai, miru-gai và kisu.

Hama-guri là loài trai biển vỏ cứng. Thịt con trai sẽ được tẩm ướp gia vị rồi đem luộc qua và đặt lên nắm cơm tạo thành món nigiri-zushi ngon lành.

Hama-guri sushi

Hama-guri sushi

Sayori là loài cá dài và nhỏ, sống dọc theo bờ biển Nhật Bản. Chúng có hình dạng khá kì lạ với chiếc càm dài quá cỡ, trông như những chiếc kiếm. Thịt cá được xát muối rồi rửa qua bằng giấm. Thường có một ít thịt tôm băm nhỏ, trộn cùng gia vị đặt ở giữa phần sushi làm món ăn càng thêm hấp dẫn.

Sayori sushi

Sayori sushi

Tori-gai sushi

Tori-gai sushi

Miru-gai sushi

Miru-gai sushi

Tori-gai là loài sò biển Nhật Bản. Bên dưới lớp vỏ, con sò có màu tía, dài khoảng 10 cm. Đây là nguyên liệu lý tưởng để chế biến sushi bởi tori-gai có vị ngọt, béo, thịt nạc và rất giàu protein.

Miru-gai là tên gọi chung của những loài hải sản có vỏ như tôm, cua, trai, sò, vẹm…

Kisu sushi

Kisu sushi

Kisu là cá biển đen Nhật Bản, có thể được tìm thấy ở bất cứ đâu trên bờ biển Nhật Bản, ngoại trừ tại vùng biển Okinawa. Thịt của loài cá kisu này màu trắng, rất ngon và ngọt. Ngoài dùng để chế biến trong sushi, kisu cũng rất thơm ngon khi được chế biến với dầu như trong món Tempura chẳng hạn.

Mùa hè

Hè đến, người Nhật thường làm bốn món sushi hải sản là awabi, suzuki, anago và aji.

Awabi là bào ngư, loại hải sản có tiếng thơm ngon, bổ nhưng khá đắt đỏ. Có rất nhiều cách chế biến awabi trong món sushi: có thể là ăn sống, hấp hoặc luộc…đều rất phù hợp.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Awabi sushi

Awabi sushi

Anago sushi

Anago sushi

Suzuki sushi

Suzuki sushi

Suzuki là cá vược biển, loài cá rất phổ biển trên thế giới. Suzuki có mùi vị ngon nhất vào mùa hè, loài cá này thường được dùng để chế biến sashimi và sushi tại Nhật.

Anago là cá chình biển Nhật Bản hay còn gọi là lươn biển. Đây là loại hải sản rất được người Nhật yêu thích. So với loài lươn nước ngọt (unagi), anago ít nhờn và ít vị béo hơn. Lươn biển thường được luộc qua lên để chế biến sushi.

Aji sushi

Aji sushi

Aji là cá ngừ Nhật Bản. Thịt cá được rửa sạch bằng giấm, rồi tẩm ướp thêm gia vị để gia tăng hương vị cho cá. Gừng và rau thơm thường được đặt ở giữa miếng sushi để tăng thêm màu sắc và hương vị của món sushi.

Mùa thu

Thu sang, người Nhật ăn ba món sushi là kampachi, kohada và saba.

Kampachi sushi

Kampachi sushi

Trong tiếng Nhật, tên của loài cá kampachi này thay đổi mỗi khi nó lớn lên: hiramasa (vào mùa hè khi cá còn nhỏ), kampachi (mùa thu) cuối cùng là buri (mùa đông). Loài cá kampachi này có hàm lượng cao axit béo omega 3 rất tốt cho sức khỏe con người.

Kohada sushi

Kohada sushi

Kohada là cá trích, cá mòi đốm chấm. Sushi được chế biến từ kohada được rất nhiều người yêu thích và còn được mệnh danh là “vua” của edomae sushi. Cũng như kampachi, tên của loài cá này thay đổi theo kích cỡ của nó: shinko (vào mùa xuân, lúc cá còn nhỏ), tiếp theo là kohada (mùa hè), nagazumi (mùa thu), và cuối cùng là konoshiro (mùa đông). Trong đó, shinko là loại đắt nhất, vì khi lớn hơn, kohada trở nên có nhiều xương và cứng hơn.

Saba sushi

Saba sushi

Saba là cá thu. Khi được sử dụng để chế biến sushi, thịt cá thường được tẩm ướp với gia vị và giấm. Tính chất của giấm sẽ tác động làm dậy nên vị béo của cá và đỡ đi vị tanh khi dùng cá sống.

Mùa đông

Đông về, người Nhật ăn các món sushi hải sản như ika, aka-gai, hirame và tako (làm từ bạch tuộc).

Ika sushi

Ika sushi

Aka-gai sushi

Aka-gai sushi

Ika là cá mực, có thể được chế biến thành nhiều món sushi rất hấp dẫn, như nigiri-zushi với một lát mực thái mỏng đặt lên trên phần cơm nắm. Ika có thể được chế biến kiểu truyền thống edomae sushi: cơm được trộn cùng kampyo (bí khô), rong biển và yuzu (vỏ quả thanh yên), tất cả được nhồi vào bên trong con mực rồi được cắt thành miếng vừa ăn. Loại sushi độc đáo được gọi là inrō-zume.

Aka-gai là loài trai biển lớn. Với đặc điểm nổi bật về mầu sắc trông thật ngon miệng và vị ngọt, mềm của thịt trai, sushi chế biến từ aka-gai luôn được rất nhiều người chọn lựa.

Hirame sushi

Hirame sushi

Hirame là cá bơn. Thịt cá sau khi được chế biến, thái lát mỏng đặt lên phần cơm nắm, thường sẽ có một chút nước tương và vài giọt nước chanh được rưới lên phần thịt cá làm dậy nên mùi vị tươi ngon vốn có của cá.

Tako sushi

Tako sushi

Tako là bạch tuộc. Trong công thức chế biến edomae sushi, thịt bạch tuộc được luộc trong nước muối, thái thành lát mỏng rồi được đặt lên phần cơm nắm. Khi thưởng thức loại sushi này bạn cần nhai kĩ một chút để cảm nhận vị ngọt của sushi.

Các loại sushi khác trong năm

Ngoài ra, còn có các món sushi ăn quanh năm như: uni, maguro, kuruma ebi, tamago và kampyo-maki.

Uni gunkan-maki

Uni gunkan-maki

Uni là nhím biển, có hình dạng khá kì lạ với thân mình hình tròn và những cái gai dài như loài nhím trên cạn. Người ta thường lấy phần thịt màu vàng bên trong của nhím biển để chế biến thức ăn. Nhím biển thường được sử dụng để chế biến gunkan-maki (một loại sushi cơm quấn rong biển bên ngoài).

Maguro sushi

Maguro sushi

Maguro là cá ngừ. Với màu thịt cá đỏ rực, sushi được chế biến từ cá ngừ trông thật ngon mắt phải không? Hơn thế nữa thịt cá ngừ lại nạc nhiều, ít chất béo, rất ngon mà lại bổ dưỡng. Đây cũng là nguyên liệu thường thấy để chế biến các loại sushi.

Kuruma ebi sushi

Kuruma ebi sushi

Kuruma ebi là tôm hùm, có thể được thưởng thức dưới dạng tươi sống hoặc đã được luộc lên, sau đó người ta sẽ bóc vỏ tôm và rạch một đường dọc bụng tôm. Cơm sẽ được đặt tại phần giữa đường rạch đó. Vậy là món nigiri-zushi đã sẵn sàng.

Tamago sushi

Tamago sushi

Tamago là sushi được chế biến cùng trứng tráng. Phần trứng tráng vàng ươm được kết hợp với cơm nắm rồi lại được thể hiện dưới nhiều hình thức đẹp mắt, độc đáo khiến món sushi với tamago thật hấp dẫn.

Kampyo-maki

Kampyo-maki

Kampyo-maki là món bí cuộn tròn. Bí khô sau khi được ngâm nước cho nở ra sẽ được cuốn bên trong rong biển cùng với cơm. Bạn có nhận ra kampyo-maki thuộc loại sushi nào không? Đó chính là hosomaki, loại sushi cuộn chỉ sử dụng một loại nguyên liệu duy nhất cuộn bên trong cơm và rong biển.

Mẫn Nhi - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES