Bốn mùa ẩm thực Nhật Bản

07/11/2020

Khí hậu Nhật Bản thay đổi rõ rệt qua bốn mùa, cũng có nghĩa là một số loại thực phẩm chỉ có thể được ăn trong một thời gian ngắn. Vì vậy, người Nhật Bản đã tạo ra một nền ẩm thực gắn liền với phương châm “mùa nào thức ấy”.

Khí hậu Nhật Bản thay đổi rõ rệt qua bốn mùa, cũng có nghĩa là một số loại thực phẩm chỉ có thể được ăn trong một thời gian ngắn. Để có thể tôn vinh và thưởng thức trọn vẹn thức quà của tự nhiên, người Nhật Bản đã tạo ra một nền ẩm thực gắn liền với phương châm “mùa nào thức ấy”. Những đặc trưng riêng của phong cảnh mỗi mùa được biến tấu thành các họa tiết trong tranh vẽ hay bản khắc và những nguyên liệu theo mùa được bày bán tại chợ đều góp phần tạo nên sự sinh động và vui tươi cho cuộc sống thường nhật. Do đó, ẩm thực Nhật Bản theo mùa phải được thưởng thức bằng tất cả các giác quan - không chỉ với vị giác, khứu giác mà còn bằng cả thị giác.

Ẩm thực Mùa Xuân

Không phải ngẫu nhiên mà chữ “xuân” luôn được ghép cặp với động từ “khai”. Mùa xuân tại Nhật Bản là mùa của năm học mới, của chu kỳ kinh doanh mới và của hoa anh đào nở. Hoa anh đào chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong tâm thức của người dân Nhật Bản, vậy nên lễ hội ngắm hoa anh đào là một hoạt động không thể thiếu trong mùa xuân.

Hộp cơm bento mùa xuân

Hộp cơm bento mùa xuân

Mọi người tham gia lễ hội thường mang theo hộp bento tự làm hay mua sẵn tại các trung tâm thương mại. Dù là đồ làm sẵn nhưng bạn sẽ không bị thất vọng bởi các món ăn chủ yếu đều làm từ những nguyên liệu đặc trưng của mùa xuân như kim tâm (hay còn được gọi là cúc móng ngựa), măng tươi, hoa cải dầu, mầm fatsia, bắp cải xuân, hành tươi. Bên cạnh đó, món asari gohan (cơm ngao) cũng rất được yêu thích vào mỗi dịp mùa xuân. Đối với món tráng miệng, các món ăn theo chủ đề dâu tây hoặc sakura (hoa anh đào) rất phổ biến bởi chúng không chỉ là thực phẩm tiêu biểu của mùa xuân mà còn có màu hồng đẹp mắt, phù hợp với không khí của lễ hội ngắm hoa anh đào.

Cơm ngao asari gohan

Cơm ngao asari gohan

Bánh mochi sakura

Bánh mochi sakura

Vào những ngày đầu tiên của năm, người Nhật thường ăn osechi ryori, một món ăn đặc biệt được dùng trong tuần lễ Tết, và nhiều loại bánh khác làm từ bột gạo như mochi ăn với soup ozoni, thường được ăn vào sáng ngày đầu tiên của năm mới.

Ẩm thực Mùa Hạ

Mùa hè Nhật Bản được biết đến với tiết trời nóng bức, các lễ hội sống động và những màn pháo hoa rực rỡ sắc màu. Mọi người mặc yukata và đi đến các lễ hội địa phương để tận hưởng bầu không khí kỳ diệu và các món ăn ngon được phục vụ tại các quầy hàng. Sau mùa mưa tháng sáu, nhiệt độ bắt đầu tăng lên và khí hậu nóng ẩm khiến mọi người khao khát những món ăn tươi mát.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Somen ướp đá lạnh

Somen ướp đá lạnh

Somen là một trong những món đặc trưng cho ẩm thực Nhật Bản vào mùa hè: những sợi mì cực mỏng để lạnh, dùng với nước mắm pha gừng và gỏi tây. Một món ăn phổ biến khác là hiyashi-chuka, hoặc ramen lạnh, trong đó mì ướp lạnh được ăn kèm với các loại rau, kinshi tamago (trứng tráng mỏng) và giăm bông. Điểm chung của các món ăn này là giúp tạo cảm giác ngon miệng giữa cái oi nóng của mùa hè. Ngoài somen và ramen lạnh thì lươn nướng cũng là một lựa chọn rất được yêu thích bởi nó giúp bổ sung nhanh chóng nguồn năng lượng cần thiết để chống chọi với khí hậu nóng ẩm.

Cơm lươn nướng

Cơm lươn nướng

Mì ramen lạnh hiyashi-chuka

Mì ramen lạnh hiyashi-chuka

Ngoài ra, mùa hạ cũng là lúc mọi người ăn các món ăn mực, rau và hoa quả tươi, hoặc nhấm nháp ly bia kèm edamame, một loại đậu luộc có màu xanh trong đêm mùa hè nóng bức. Tào phớ mát lành cũng là món ăn khá được ưa chuộng vào mùa hè Nhật Bản, ăn kèm với mù tạt, gừng thái mỏng và một chút hành tươi. Món ăn này có màu sắc đẹp, mát và rất tốt cho cơ thể. Nhưng món ăn được người Nhật yêu thích nhất vào những ngày nóng bức của mùa hạ Nhật Bản đó chính là món kakigori - đá bào siro. Mọi người sẽ cùng thưởng thức đá bào vừa đắm mình vào không khí của lễ hội, thật là một cảm giác tuyệt vời!

Kakigori - đá bào siro

Kakigori - đá bào siro

Ẩm thực Mùa Thu

Mùa thu có lẽ là mùa thoải mái nhất ở Nhật Bản khi những làn gió tươi mát và những ngày nắng dịu nhẹ thay thế cho chuỗi những ngày mùa hạ thiêu đốt. Màu sắc của lá cây bắt đầu thay đổi, và sự kiện này được gọi là koyo. Người Nhật không chỉ yêu thích ngắm hoa anh đào nở mà họ còn yêu thích thưởng ngắm sự thay đổi màu sắc của lá cây mùa thu. Cũng giống như vào mùa xuân, mọi người hiếm khi đi chơi ngoài trời mà không có những chiếc hộp bento chứa đầy thực phẩm theo mùa.

Cá thu nướng

Cá thu nướng

Cơm hạt dẻ

Cơm hạt dẻ

Nấm matsutake

Nấm matsutake

Một số nguyên liệu đặc trưng ẩm thực Nhật Bản vào mùa thu là hạt dẻ, cá thu đao và nấm matsutake. Hạt dẻ thường được nấu chung với gạo hoặc để làm bánh, kẹo; cá thu thì thường được nướng hoặc ướp khô, dùng chung với của cải trắng bào; còn nấm matsutake được xem là thức quà cao sang bởi sự hiếm có và chất lượng thượng hạng của chúng.

Mùa thu cũng là mùa hồng chín ở Nhật Bản

Mùa thu cũng là mùa hồng chín ở Nhật Bản

Cuối thu thường là thời gian để dành rau quả cho mùa đông sắp đến. Hồng là loại trái cây đại diện cho ẩm thực Nhật Bản khi tiết trời vào thu. Bạn có thể thưởng thức hồng tươi hay hồng khô tùy thích. Đôi khi người Nhật còn tận dụng chúng để làm thành thạch yokan tráng miệng. Ngoài ra, nhiều loại đồ chua được chế biến với dấm, muối để dự trữ cho mùa đông.

Ẩm thực Mùa Đông

Cuối cùng, mùa đông đến với nhiệt độ lạnh hơn đáng kể và có tuyết rơi ở một số vùng của Nhật Bản. Mọi người thường thích tận hưởng sự ấm cúng trong nhà và tiết chế hơn trong các hoạt động thường ngày để tránh thời tiết lạnh. Theo truyền thống, các gia đình tụ tập quanh kotatsu, một chiếc bàn thấp có lò sưởi bên dưới và được phủ một tấm chăn để giữ ấm.

Lẩu oden

Lẩu oden

Lẩu nabe

Lẩu nabe

Chính vì bầu không khí ấm áp quây quần đó mà lẩu nabe với vị thanh ngọt trở thành một thực đơn phổ biến trong ẩm thực Nhật Bản vào mùa đông. Không những vậy, nabe còn là một món ăn dễ thực hiện bởi bất kỳ nguyên liệu nào cũng có thể được sử dụng, chẳng hạn như rau, thịt và hải sản. Lẩu xiên que oden là một món lẩu phổ biến khác, bao gồm một số thành phần như trứng luộc, củ cải trắng, khoai nưa và bánh cá hầm trong nước lèo. Oden thậm chí có sẵn tại các cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Buri, hay cá đuôi vàng, một loại cá có thể được nấu theo kiểu teriyaki hoặc hầm với củ cải trắng, cũng là món ăn được yêu thích vào mùa đông. Ngoài ra, vào mùa này, người Nhật thường bắt đầu ăn mơ muối với cơm hoặc mì udon, bởi mơ muối có khả năng giải cảm và thông họng hiệu quả. Nhưng không có gì đánh bại hương vị ngọt ngào của quýt Ôn Châu để nhấm nháp sau bữa ăn, hoặc giữa trưa để tăng năng lượng.

Mơ muối ăn với cơm

Mơ muối ăn với cơm

Vào ngày cuối cùng của năm, người Nhật thường ăn mì toshikoshi có sợi dài với lòng tin rằng những sợi mì dài sẽ đem lại sự trường thọ và sức khoẻ dồi dào trong năm mới.

khám phá ẩm thực Nhật Bản theo mùa ở đâu?

Chỉ cần ghé thăm một siêu thị địa phương, thật dễ dàng để xem nguyên liệu nào hiện đang vào mùa, vì chúng được bày biện nổi bật và thường được chào bán. Nhiều gia đình Nhật luôn sử dụng các nguyên liệu đang vào mùa để có thể tận hưởng hương vị tuyệt vời nhất của chúng. Trong các nhà hàng Nhật Bản cao cấp, các đầu bếp tỉ mỉ chuẩn bị các món ăn đầy tính nghệ thuật mang theo dấu ấn riêng của từng mùa. Điểm mấu chốt của ẩm thực Nhật Bản là phải nổi bật được hương vị tự nhiên của mỗi loại nguyên liệu trong mỗi món ăn, điều đó có nghĩa là các loại thực phẩm đang vào mùa thường luôn được xuất hiện trong thực đơn. Các cửa hàng bánh kẹo truyền thống cũng theo sát các mùa, tạo ra các tác phẩm nghệ thuật thủ công tinh tế đại diện cho vẻ đẹp thiên nhiên. Cuối cùng, tại nhiều quán cà phê và cửa hàng tiện lợi trên cả nước, các sáng tạo theo mùa như đồ ngọt hoặc đồ ăn nhẹ chỉ được cung cấp trong một thời gian giới hạn, khiến chúng càng trở nên được thèm muốn hơn.

Hà Lê - Nguồn: NHK World
RELATED ARTICLES