Tana - Yêu từ những điều giản dị

01/03/2017

Khi thấy tôi up ảnh một chiếc Deu Deuch (*) lên Facebook, người bạn Bỉ ngạc nhiên: “Tôi cũng có một chiếc Deu Deuch màu xanh da trời, và không nghĩ ở Madagascar cũng có loại xe này”. Bên cạnh những chiếc taxi hơn 50 năm tuổi bon bon, rẽ ngoặc, lặng lẽ đón đưa trên những con đường dốc khuỷu, Madagascar sẽ còn khiến ta ngạc nhiên thêm nhiều lần nữa.

Bức tranh nhuốm màu thời gian

Tôi đến Tana - tên gọi tắt của Antananarivo, thủ đô của Madagascar - nhân Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 16. Là hội nghị quốc tế quan trọng nhất được tổ chức từ sau ngày Madagascar chính thức trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1960, với sự tham gia của 80 lãnh đạo các nước thành viên của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ, nên có thể cảm nhận được sự háo hức lộ rõ trên khuôn mặt người dân địa phương.

Bác tài Patrick hào hứng chỉ cho chúng tôi con đường mới vừa được khánh thành một ngày trước đó để đón chào sự kiện. Những ngày này cảnh sát xuống đường đông hơn mọi ngày vì lí do an ninh, và để đảm bảo thông suốt giao thông trong những ngày hội nghị, một bài toán khá là đánh đố cho nhà chức trách bởi thành phố vốn dĩ đã rất thường kẹt xe, Patrick thông báo: “Để không bị kẹt lại trên đường, các bạn nên dậy từ 6 giờ sáng trong những ngày sắp tới!”

Sở dĩ chúng tôi nghỉ lại trung tâm thành phố vì khách sạn gần khu hội nghị đã được đặt hết chỗ, dẫu rất nhiều khách sạn cố tình được xây dựng cho kịp sự kiện này. Grand Hôtel Urban là một trong số đó. Nằm ngay đầu khu Phố Cao trong lòng trung tâm thành phố, khách sạn mới đến mức chúng tôi không thể tìm thấy thông tin trên những trang đặt vé trực tuyến.

Suy nghĩ được là người đầu tiên ngủ trong một khách sạn mới toanh khiến cảm giác mệt mỏi sau gần 30 tiếng vạ vật các sân bay Bangkok và Nairobi của tôi tan biến hết. Nhưng, niềm hạnh phúc “đã ở đây rồi” chỉ thực sự vỡ òa vào sáng hôm sau.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Từ cửa sổ khách sạn, trước mắt tôi là khung cảnh bình yên của cuộc sống những năm 1950, với hình ảnh người đi lễ sớm, những cô gái uyển chuyển bước đi trong chiếc váy cạp cao xòe rộng và đặc biệt là hàng trăm xe cổ túa ra từ khắp các nẻo đường dốc.

Lang thang giữa Tana lãng mạn

Antananarivo là thủ đô, cũng là trung tâm kinh tế, hành chính, văn hóa của đảo quốc bên bờ Ấn Độ Dương, nằm ở phía Đông Nam của châu Phi.

Lịch sử thành phố gắn liền với lịch sử ra đời của một pháo đài. Trong khoảng thời gian từ năm 1610 đến 1630, vua Andrianjaka đã cho xây dựng một pháo đài trên ngọn đồi cao nhất và điều khoảng 1.000 binh lính đến đây bảo vệ công trình. Đó cũng là lí do khởi nguồn cho cái tên Antananarivo, vốn có nghĩa là “Thành phố của ngàn chiến binh” trong tiếng bản địa. Công trình này chính là Cung điện Nữ hoàng, một trong những điểm phải đến khi ghé thăm Tana và cũng là nơi sẽ đem lại cho bạn góc nhìn ôm trọn 12 quả đồi chở che cho thành phố.

Đến Tana, thích nhất là được chuyện trò với người dân bản địa. Tác giả du ký nổi tiếng Dervla Murphy từng nói: “Ngoài những người Tây Tạng, tôi chưa bao giờ gặp những người bản địa nào đáng mến như người Malagasy.”

Sự thú vị của những người bản địa đến từ chính cái tên của họ, những cái tên quá dài vì luôn muốn kể một câu chuyện đằng sau. Họ Andrianjafimarosoa của Sitraka nghĩa là “chàng trai quý tộc hạnh phúc”, còn Ntina bạn tôi lại sở hữu một cái họ có thông điệp thật hay. Miharinavalontsoa - người không giới hạn bản thân vào vật chất mà luôn kiếm tìm một tình yêu thuần khiết.

Những ngày ở Tana, tôi luôn được đón chào bởi những nụ cười bản địa. Họ cười vì tưởng tôi cũng là người địa phương! Đây có lẽ là quốc gia châu Phi duy nhất mà phần đông dân số là người da vàng có tổ tiên di cư từ Đông Nam Á. Khi đến thăm Cung điện Nữ hoàng, bạn sẽ được hướng dẫn viên giới thiệu bức tượng một người nữ mang dáng vóc điển hình của người con gái Madagascar – đôi mắt xếch Á châu nhưng thân hình rắn chắc và suối tóc xoăn tít đặc trưng của người châu Phi. Theo sử sách ghi lại, người Nam Đảo là giống người định cư đầu tiên tại Madagascar trong khoảng thời gian từ 350 TCN đến 550 CN.

Được nhầm tưởng là người địa phương, nhưng chính cảnh sắc bản địa cũng hơn một lần khiến tôi tưởng mình đang ở Việt Nam. Thật khó để không nghĩ đến Hồ Gươm khi xe chạy ngang hồ Anosy thơ mộng với diện tích tương đương. Và Tana của những con đường rực màu phượng tím khác gì đâu một Đà Lạt mù sương?

Ở nơi có độ cao 1.245 m so với mực nước biển, dưới tiết trời lúc nào cũng lành lạnh như những ngày vào thu, thật khó có thể chối từ một (vài) ly rhum arrangé bên những người bạn quốc tế. Đặc trưng của thức uống này đó là sự pha trộn của rượu rum với vani, chanh, quế, gừng hay bất kì hương liệu nào bạn muốn. Cũng như những cuộc chuyện trò, chỉ thú vị khi đổi trao những góc nhìn khác biệt.

---------------------

(*) Deu Deuch: Cách người Pháp gọi dòng xe Citroen 2CV được sản xuất những năm thập niên 1960.

Thông tin thêm:

+ Hành trình: Để đến Antananarivo, bạn có thể bắt máy bay thẳng từ Hà Nội đến Nairobi (Kenya) với hãng Kenya Airways, sau đó tiếp tục bắt máy bay của hãng này đến Antananarivo.

+ Ẩm thực: Một trong những món ngon phải thử ở Antananarivo là ravitoto sy henakisoa được làm từ lá sắn tán nghiền với thịt heo, ăn kèm với cơm.

+ Chợ địa phương: Sáng thứ 5 hàng tuần là thời điểm họp chợ đồ cũ ở ven hồ Anosy, nơi bạn có thể gặp gỡ những người bán hàng đến từ nhiều vùng miền khác nhau và mua những món đồ đã trải qua nhiều đời chủ với giá cực rẻ.

+ Chợ nghệ thuật: Hãy tìm đến Zoma concept market để chiêm ngưỡng và mua sắm các sản phẩm sáng tạo của những nghệ nhân trẻ địa phương.

+Khám phá: Bên cạnh Cung điện Nữ hoàng, Ankaditapaka là nơi sở hữu góc nhìn trọn vẹn xuống trung tâm thành phố.

Trang Ami
RELATED ARTICLES